Vấn đề bồi thường khách hàng sau vụ tai nạn Singapore Airlines

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - Những hành khách bị thương do vụ tai nạn trên chuyến bay của hãng hàng không Singapore Airlines hôm thứ Ba sẽ được bồi thường, nhưng số tiền mỗi người nhận được có thể khác nhau dù có những thương tích giống hệt nhau.
Vấn đề bồi thường khách hàng sau vụ tai nạn Singapore Airlines

Một hành khách đã thiệt mạng và 30 hành khách đã bị thương sau khi chuyến bay từ London tới Singapore hạ cánh khẩn cấp xuống Bangkok hôm thứ Ba. Bệnh viện Samitivej tại Bangkok cho biết họ đang điều trị cho 71 hành khách.

Tổng giám đốc sân bay Suvarnabhumi Kittipong Kittikachorn cho biết chuyến bay đã gặp nhiễu loạn không khí khi phi hành đoàn đang phục vụ bữa sáng cho hành khách, khiến các phi công phải yêu cầu hạ cánh khẩn cấp.

Ông Kittikachorn cho biết một nam hành khách người Anh 73 tuổi đã thiệt mạng trong vụ việc, có thể do lên cơn đau tim. Bảy người bị thương nặng, một số bị thương ở đầu.

Dzafran Azmir, một hành khách 28 tuổi, cho biết: “Đột ​​nhiên máy bay bắt đầu nghiêng và rung lắc, rồi đột nhiên có một cú rơi rất mạnh khiến mọi người bị ép chặt xuống ghế. Những người không thắt dây an toàn sẽ bị hất tung lên trần máy bay ngay lập tức”.

Theo Công ước Montreal, Singapore Airlines phải chịu trách nhiệm về vụ tai nạn, dù nguyên nhân là do nhiễu loạn không khí, bất kể hãng hàng không đó có sơ suất hay không. Nếu hành khách khởi kiện, hãng hàng không không thể tranh cãi về mức bồi thường thiệt hại lên tới khoảng 175.000 USD.

Mike Danko, luật sư đại diện cho các hành khách ở bang California (Mỹ), cho biết nếu hành khách yêu cầu bồi thường thiệt hại lớn hơn, Singapore Airlines có thể cố gắng hạn chế trách nhiệm pháp lý bằng cách chứng minh rằng họ đã thực hiện mọi biện pháp cần thiết để tránh tình trạng hỗn loạn. Ông cho biết các hãng hàng không hiếm khi thắng thế trong những lập luận như vậy.

Luật sư Danko cho biết hãng hàng không cũng có thể hạn chế trách nhiệm pháp lý của mình bằng cách cho hành khách thấy một số lỗi gây ra thương tích, chẳng hạn như bỏ qua cảnh báo thắt dây an toàn.

Quy mô thiệt hại thường phụ thuộc vào quốc gia nơi vụ kiện được đệ trình và cách hệ thống pháp luật đánh giá số tiền bồi thường.

Daniel Rose, luật sư ở New York của Kreindler & Kreindler, đại diện cho hành khách, cho biết: “Trước hết, thẩm quyền mà bạn có thể đưa ra yêu cầu bồi thường là gì và họ đánh giá các yêu cầu bồi thường về thương tích như thế nào”.

Ví dụ, bồi thẩm đoàn Mỹ có thể đòi bồi thường cho hành khách hơn 1 triệu USD vì tổn thương tinh thần do tình trạng hỗn loạn nghiêm trọng, trong khi nhiều tòa án ở các quốc gia khác xử phạt ít hơn nhiều nếu có bất cứ điều gì đối với những tổn thương tinh thần tương tự.

Công ước Montreal đặt ra nhiều quy tắc khác nhau để xác định nơi có thể đưa ra yêu cầu bồi thường, điều này có thể phụ thuộc vào điểm đến, nơi mua vé và nơi cư trú của hành khách.

Chuyến bay hôm thứ Ba khởi hành từ London tới Singapore và chở hành khách từ khắp nơi trên thế giới.

Các luật sư hàng không cho biết hành khách người Anh trên vé khứ hồi xuất phát từ London có thể nộp đơn yêu cầu bồi thường lên tòa án Vương quốc Anh. Những người khác có thể đã lên kế hoạch bắt chuyến bay nối chuyến để trở về Indonesia, nơi họ sẽ phải nộp đơn yêu cầu bồi thường. Kết quả là, các yêu cầu bồi thường có thể có giá trị rất khác nhau đối với cùng một thương tích.

Curtis Miner, một luật sư ở Florida (Mỹ) cho biết vụ tai nạn máy bay của hãng hàng không Asiana Airlines ở San Francisco năm 2013 đã khiến hành khách bị thương với mức bồi thường rất khác nhau vì nhiều người đã bay khứ hồi từ nhiều thành phố Đông Á khác nhau.

“Các hành khách đến từ khắp nơi. Vì vậy, nhiều người có thể bị thương giống nhau, một số có thể đưa vụ việc của họ đến San Francisco nhưng những người khác thì không thể", ông Miner chỉ ra.

Theo Reuters
Ảnh minh họa
Xử lý hàng giả, hàng nhái trên sàn thương mại điện tử
(Ngày Nay) - Trong bối cảnh chuyển đổi số cùng trí tuệ nhân tạo ngày càng phát triển, thương mại điện tử là xu hướng tiêu dùng được nhiều người lựa chọn. Tuy nhiên, đi kèm với những tiện ích của giao dịch mạng, tình trạng hàng giả, hàng nhái kinh doanh qua thương mại điện tử đang dần trở nên phổ biến; gây thiệt hại không nhỏ đến nền kinh tế, an toàn tính mạng và mất niềm tin cho người tiêu dùng.
Ảnh minh họa
Định vị thương hiệu Thủ đô với Lễ hội Sen Hà Nội 2024
(Ngày Nay) - Chỉ còn ít ngày nữa, Lễ hội Sen Hà Nội năm 2024 và giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh miền núi phía Bắc sẽ chính thức diễn ra với nhiều hoạt động hấp dẫn, nhằm tôn vinh và khẳng định giá trị của sen Hà Nội trong phát triển kinh tế - xã hội.
Cung cấp dịch vụ y tế cho trẻ em nhiễm HIV tại Trại trẻ mồ côi Compassion. Ảnh: 3News
UNESCO chung tay chăm sóc trẻ mồ côi nhiễm HIV
(Ngày Nay) - UNESCO phối hợp với chính phủ Trung Quốc triển khai chương trình cung cấp dịch vụ chăm sóc y tế miễn phí, bao gồm phẫu thuật và sàng lọc cho trẻ mồ côi nhiễm HIV tại Trại trẻ mồ côi Compassion (Ghana).
Đèn lồng kính màu Hollyhock. Ảnh: The Lamps of Louis Comfort Tiffany
Hoa thục quỳ: Từ khu vườn cổ kính đến kiệt tác đèn Tiffany
(Ngày Nay) - Một trong những đèn lồng nổi bật nhất của Tiffany Studios là mẫu Hollyhock, được thiết kế bởi Louis Comfort Tiffany vào đầu thế kỷ 20. Thiết kế này lấy cảm hứng từ hoa thục quỳ, sử dụng màu sắc rực rỡ cùng hoa văn phức tạp.