Bộ trưởng Saksayam Chidchob nhấn mạnh các cơ quan này cần rút kinh nghiệm từ những bất cập đang xảy ra tại Mỹ và châu Âu sau khi các quy định hạn chế đi lại do dịch COVID-19 được nới lỏng. Ông đưa ra dẫn chứng về tình trạng hoãn hoặc hủy gần 100.000 chuyến bay đã xảy ra ở châu Âu kể từ tháng 4 vừa qua, trong khi tại Mỹ cũng xảy ra tình trạng tương tự với ít nhất 20.000 chuyến bay không thể cất cánh theo lịch trình trong vòng 2-3 tháng qua. Theo quan chức Thái Lan, tình trạng hỗn loạn này xuất phát từ việc thiếu hụt nhân viên hàng không và sân bay do chính sách cắt giảm nhân viên của các công ty liên quan dịch COVID-19, trong khi số hành khách đang tăng nhanh chóng. Bộ trưởng Giao thông vận tải Thái Lan nhấn mạnh tình trạng tương tương tự đang xảy ra tại một số sân bay ở Thái Lan.
Theo Bộ trưởng Saksayam Chidchob, nhằm giúp các hãng hàng không ứng phó tốt hơn với chi phí khai thác cao, CAC đã đồng ý gia hạn các biện pháp hỗ trợ tài chính cho các hãng hàng không đang khai thác các chuyến bay đến và đi từ Thái Lan thêm một quý nữa, bao gồm việc giảm 50% chi phí sân đỗ cho cả các chuyến bay nội địa và quốc tế. CAC cũng đồng ý tăng thời gian thanh toán các loại phí đối với các chuyến bay từ 15 ngày lên thành 90 ngày đồng thời chưa yêu cầu các công ty thanh toán ngay các khoản phạt do thanh toán chậm trễ.
CAAT và AoT cho biết Thái Lan đã đón khoảng 1,08 triệu lượt khách quốc tế từ ngày 1/1-20/5/2022 và số lượng du khách dự kiến tăng lên 6 triệu lượt người trong quý II năm nay. Khách du lịch quốc tế được dự báo sẽ tăng chậm trong quý III (mùa du lịch thấp điểm), trước khi tăng đột biến vào quý IV. Theo dự báo của Ngân hàng Trung ương Thái Lan, quý IV là mùa du lịch cao điểm của nước này khi lượng khách quốc tế có thể sẽ tăng lên đến 19 triệu người.