Hàng ngàn tỷ đồng bảo hiểm ô tô, xe máy ở đâu?

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) -  LTS: Bảo hiểm trách nhiệm dân sự (TNDS) của chủ xe cơ giới (ô tô, xe máy) là loại hình mà các cá nhân, doanh nghiệp tại Việt Nam bắt buộc phải tham gia theo quy định của pháp luật. Khi rủi ro xảy ra tai nạn, nạn nhân được khắc phục tổn thất về người và tài sản, chủ xe và lái xe cũng nhận được bồi thường từ Quỹ Bảo hiểm thông qua các công ty bảo hiểm.
Việt Nam có khoảng 4,2 triệu ô tô và hơn 45 triệu xe máy đang lưu hành.
Việt Nam có khoảng 4,2 triệu ô tô và hơn 45 triệu xe máy đang lưu hành.

Tuy nhiên, vì nhiều nguyên nhân khác nhau mà đa số những người mua bảo hiểm bắt buộc chỉ xem đây là một loại giấy tờ thủ tục khi đi đường, nhằm đối phó với các quy định khác. Số còn lại ít nhiều hiểu được quyền lợi của việc tham gia bảo hiểm bắt buộc nhưng vì quy trình và thủ tục giải quyết bồi thường phức tạp nên thường chọn giải pháp khác khi xảy ra sự cố.

Hàng ngàn tỷ đồng bảo hiểm ô tô, xe máy ở đâu? – Bài 1: Tai nạn dẫn đến chết người, bảo hiểm “im lặng”

Tính đến tháng 12/2020, Việt Nam có khoảng 4,2 triệu ô tô và hơn 45 triệu xe máy đang lưu hành. Trong đó, TP.HCM dẫn đầu với khoảng 850.000 ô tô và gần 9 triệu xe máy; con số này ở Hà Nội lần lượt khoảng 750.000 ô tô và gần 6 triệu xe máy, chưa kể xe vãng lai.

Mỗi năm, Quỹ bảo hiểm xe cơ giới tăng thêm khoảng 4.500 tỷ đồng

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều đơn vị tham gia vào lĩnh vực bảo hiểm bắt buộc TNDS của chủ xe cơ giới, như: Tổng Công ty Bảo hiệm Bảo Việt, Tổng Công ty Cổ phần Bảo hiểm Bưu điện – PTI, Tổng Công ty Cổ phần Bảo Minh, Công ty Cổ phần Bảo hiểm Ngân hàng Nông nghiệp – ABIC, Tổng Công ty Cổ phần Bảo hiểm Petrolimex – PJICO... nên việc tham gia các gói bảo hiểm bắt buộc trở nên dễ dàng với nhiều lựa chon.

Biểu phí của Bộ Tài chính quy định, mức bảo hiểm bắt buộc đối với xe máy trên 50 phân khối là 60.000 đồng/năm và 55.000 đồng/năm đối với xe máy dưới 50 phân khối. Các loại xe mô tô ba bánh, xe gắn máy, các loại xe cơ giới tương tự có mức phí 290.000 đồng/năm.

Đối với xe ô tô không kinh doanh vận tải, mức phí bảo hiểm bắt buộc với loại dưới 6 chỗ ngồi là 437.000 đồng/năm, trên 24 chỗ ngồi là 1.825.000 đồng/năm. Đối với ô tô kinh doanh vận tải dưới 6 chỗ ngồi theo đăng ký là 756.000 đồng/năm, đăng ký 25 chỗ ngồi là 4.813.000 đồng/năm. Từ 25 chỗ ngồi trở lên, cứ mỗi chỗ ngồi cộng thêm 30.000 đồng/năm. Xe ô tô chở hàng (xe tải) có mức bảo hiểm lần lượt cho loại dưới 3 tấn và trên 15 tấn là 853.000 đồng/năm và 3.200.000 đồng/năm.

Trên lý thuyết, với 45 triệu xe máy lưu hành phải mua bảo hiểm bắt buộc TNDS 60.000 đồng/năm thì số tiền Quỹ Bảo hiểm xe cơ giới mỗi năm cộng thêm 2.700 tỷ đồng. Tương tự với ô tô (không kinh doanh vận tải, dưới 6 chỗ ngồi, phí 437.000 đồng/năm), số tiền mỗi năm cộng thêm khoảng 1.835 tỷ đồng. Ước tính, Quỹ Bảo hiểm TNDS chủ xe cơ giới mỗi năm cộng thêm hơn 4.500 tỷ đồng.

Hàng ngàn tỷ đồng bảo hiểm ô tô, xe máy ở đâu? ảnh 1

Ước tính, Quỹ Bảo hiểm TNDS chủ xe cơ giới mỗi năm cộng thêm hơn 4.500 tỷ đồng.

Tai nạn dẫn đến chết người, bảo hiểm ở đâu?

Theo quy định, mức trách nhiệm bảo hiểm đối với thiệt hại về sức khỏe, tính mạng do xe cơ giới gây ra là 150 triệu đồng/người/vụ (trước đây là 100 triệu đồng/người/vụ). Mức trách nhiệm bảo hiểm đối với thiệt hại về tài sản do xe máy và các loại tương tự là 50 triệu đồng/vụ; Do xe ô tô là 100 triệu đồng/vụ. Quy định là vậy, nhưng thực tế lại khác.

Ngày 31/3/2019, bà L.T.T.H (đã mất, quê ở Khánh Hoà) mua vé của Công ty Cổ phần xe khách Phương Trang FUTA Bus Lines (Công ty Phương Trang) từ TP.Nha Trang vào TP.HCM khám bệnh với ghế ngồi số A16. Trong quá trình lưu thông qua địa bàn xã Xuân Tâm, huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai, xe khách Phương Trang va chạm với xe đầu kéo đi chiều ngược lại.

Vụ tai nạn khiến khiến H. bị thương nặng phải cưa một phần chân trái. Sau một thời gian chống chọi với vết thương nặng và bệnh nền, bà H. qua đời ngày 20/5/2020, do nhiễm trùng huyết, viêm mô tế bào, viêm phúc mạc toàn bộ do thủng tá tràng, thuyên tắc tĩnh mạch chi dưới.

Biên bản giải quyết tai nạn giao thông của Cảnh sát Giao thông huyện Xuân Lộc xác định lỗi thuộc xe đầu kéo. Chủ xe sau đó đã hỗ trợ cho gia đình bà H. hơn 100 triệu đồng. Trong khi đó, hãng xe Phương Trang – đơn vị trực tiếp thực hiện hợp đồng vận chuyển với bà H. chỉ hỗ trợ hơn 10 triệu đồng nên gia đình nạn nhân khởi kiện đòi bồi thường hơn 900 triệu đồng. (Tuy nhiên, toà hai cấp sơ thẩm và phúc thẩm bác đơn của gia đình bà H.).

Trong cả hai phiên toà, luật sư bào chữa cho gia đình bị hại nhiều lần đề nghị toà triệu tập Công ty Bảo Việt Bến Thành (thuộc Tổng Công ty Bảo hiểm Bảo Việt) – là đơn vị có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan - nơi Công ty Phương Trang mua bảo hiểm TNDS bắt buộc của chủ xe cơ giới, tham gia tố tụng nhưng không được giải quyết.

Phóng viên Ngày Nay đã từng liên lạc với Công ty Bảo Việt Bến Thành và được xác nhận: "Công ty Phương Trang đã mua gói bảo hiểm hành khách của Bảo Việt Bến Thành. Hiện nay tất cả các trường hợp liên quan đến bồi thường tai nạn cho khách hàng sẽ được Ban giám định bồi thường xe cơ giới 2, thuộc Tổng Công ty Bảo hiểm Bảo Việt xử lý”. Đại diện Ban giám định bồi thường xe cơ giới 2 khẳng định chưa nhận được bất kỳ thông tin nào từ phía Phương Trang và Tòa án nên không giải quyết vụ việc.

Hàng ngàn tỷ đồng bảo hiểm ô tô, xe máy ở đâu? ảnh 2

Bảo hiểm Bảo Việt cho rằng chưa nhận được bất kỳ thông tin nào từ phía Phương Trang và Tòa án nên không giải quyết bồi thường cho nạn nhân.

Một trường hợp khác xảy ra với xe máy cũng không nhận được bồi thường từ doanh nghiệp bảo hiểm. Khoảng 9 giờ sáng 15/4/2019, anh L.M.H.N (29 tuổi, tạm trú tại TP.HCM) thông qua ứng dụng của Go-Jek (khi đó là Go-Viet) đặt xe từ Q.Bình Thạnh đi huyện Hóc Môn (TP.HCM) để giải quyết công việc. Khi đang lưu thông trên đường Phan Văn Trị (Q.Gò Vấp), tài xế Go-Jek va chạm với một xe máy khác chạy cùng chiều phía trước. Tai nạn khiến anh N. bị đa chấn thương, được tài xế đưa về nhà rồi chở đến bệnh viện Gia Định (Q.Bình Thạnh) cứu chữa.

Một thời gian sau, phần đùi phải anh N. bắt đầu đau nhức, không di chuyển được nên vào bệnh viện Chấn thương Chỉnh hình kiểm tra theo yêu cầu từ Bệnh viện Gia Định. Kết quả chụp MRI cho thấy: "Chấn thương phần mềm gối phải và tổn thương dây thần kinh đùi mức độ nặng". Bác sĩ yêu cầu bệnh nhân không được vận động và phải liên tục chữa trị hằng ngày bằng phương pháp chạy xung điện cơ và vật lý trị liệu 2 năm, có khả năng lên tới 4 năm nhưng vẫn đối mặt với nguy cơ bị teo cơ và bại liệt.

Người nhà nạn nhân cho hay, phía Go-Jek từ chối bồi thường, chỉ đồng ý hỗ trợ số tiền gần 2 triệu đồng viện phí, thuốc men. Trong khi đó, nạn nhân nhiều lần yêu cầu Go-Jek và đối tác bảo hiểm bồi thường vì trên mỗi chuyến đi đã bao gồm phí bảo hiểm cho hành khách với số tiền tối đa 150 triệu đồng cho trường hợp “Tử vong và Thương tật vĩnh viễn do tai nạn”. Tuy nhiên, phía Go-Jek chỉ hứa lần hứa lượt rồi để mọi việc chìm vào im lặng cho đến tận hôm nay.

Hàng ngàn tỷ đồng bảo hiểm ô tô, xe máy ở đâu? – Bài 2: “Như bỏ tiền mua giấy!”

TIN LIÊN QUAN
Tòa nhà Quốc hội Mỹ ở Washington DC.,. : CNN.
Quốc hội Mỹ thông qua dự luật viện trợ cho Ukraine
(Ngày Nay) - Với 79 phiếu thuận và 18 phiếu chống, tối 23/4 (theo giờ Mỹ, tức sáng 24/4 giờ Việt Nam), Thượng viện Mỹ đã thông qua gói viện trợ bổ sung được chờ đợi lâu nay cho Ukraine, Israel và một số nước khác.
Viết về một định kiến
Viết về một định kiến
(Ngày Nay) -  Việc đặt “viên mãn” và hôn nhân tan vỡ thành một cặp phạm trù đối lập là một thói quen phổ biến trong giao tiếp của Việt Nam. Chính tôi cũng chưa bao giờ nghĩ đến điều đó, và cũng thấy cái nhị nguyên đó là bình thường. Cho đến một ngày, một đồng nghiệp của tôi tâm sự nhỏ nhẹ, làm thế nào để nhắc mọi người đừng giật tít thế nữa nhỉ. “Dàn sao phim X sau 20 năm: Người viên mãn, người ly hôn”. Ly hôn đối lập với viên mãn. Mọi người nói, và thẳm sâu nghĩ thế.
Ngân hàng Nhà nước có thêm nhiều giải pháp để ổn định tỷ giá
Ngân hàng Nhà nước có thêm nhiều giải pháp để ổn định tỷ giá
(Ngày Nay) - Ngân hàng Nhà nước đã có một loạt động thái như phát hành tín phiếu, sử dụng thêm kênh tín phiếu trên thị trường mở (OMO), điều tiết thanh khoản, lãi suất thị trường liên ngân hàng để ổn định thị trường trước đà tăng nóng của tỷ giá.