Học nghề từ nhà báo Lý Nhân – Phan Kim Thịnh

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - Nhà báo Lý Nhân – Phan Kim Thịnh (1936 – 2022) còn có bút danh Phan Thứ Lang từng làm chủ nhiệm kiêm chủ bút tạp chí Văn Học (1962-1975) và nhân chứng một thời của nhiều sự kiện diễn ra tại miền Nam. Tôi có nhiều dịp cafe quán cóc cùng ông và học được nhiều điều về nghề chữ nghĩa.
Nhà báo Lý Nhân – Phan Kim Thịnh
Nhà báo Lý Nhân – Phan Kim Thịnh

Lý Nhân thuộc tỉnh Hà Nam được ông Phan Kim Thịnh dùng làm bút danh sau năm 75, còn Phan Thứ Lang có nghĩa là con trai đầu lòng sau một người chị gái. Ông Phan Kim Thịnh theo gia đình vào Nam năm 1954, tiếp tục học trung học tại Sài Gòn đến 1959 và đã chọn nghề báo vì nghề này được hoãn lính.

Nhà báo Lý Nhân, kể: “Mới đầu tôi làm ở nguyệt san Quê hương, một tờ chủ trương để tập hợp những vị khoa bảng, trí thức, nhà nghiên cứu và văn nghệ sĩ tên tuổi của miền Nam. Để vào làm Quê hương phải được bác sĩ Trần Kim Tuyến đồng ý. Tôi nhờ một người họ hàng là ông Sĩ, vì trước năm 1954, khi ông Tuyến vừa ở Thanh Hóa ra Hà Nội tới trọ nhà ông Sĩ và ăn cơm tháng tại đó. Ông Sĩ viết mấy chữ giới thiệu đến bác sĩ Tuyến xin cho tôi vào làm trong báo Quê hương.

Ông vào làm báo Quê hương với chân thư ký quèn, ngồi trực để nhận bài, rồi sắp xếp bài và giao cho nhà in. Ngoài ra, ông còn tiếp khách đến đưa bài và trả tiền nhuận bút cho các tác giả. Không từ chối bất cứ công việc nào ở đây, ông được gặp nhiều nhân vật, như: Phạm Xuân Ẩn (làm ở Việt tấn xã và Hãng Thông tấn Reuters), Trần Đại Minh (làm ở Hãng Thông tấn AFP), Phan Trọng Quý (làm ở Bộ ngoại giao), Nguyễn Phan Châu (tức Tạ Chí Diệp), Vũ Hạnh, Sơn Nam, Nguyễn Nguyên (Nguyễn Ngọc Lương)…

Năm 1962 tờ Quê hương giải tán, Phan Kim Thịnh xin giấy phép ra tờ Văn học làm chủ nhiệm kiêm chủ bút, tương đương với chức Tổng biên tập hiện nay. Thời gian này một mình ông quán xuyến, nào chọn đề tài chủ đề cho số báo, nào mời người viết cho hợp với đề tài, rồi nhận đọc bài của anh chị em văn nghệ gửi tới đóng góp, và chọn những bài có giá trị.

Nhà báo Phan Kim Thịnh, cho biết: “Về thơ, văn... đa số tôi chọn những bài phản chiến, vì lúc nào trong tâm của tôi cũng cầu mong đất nước hòa bình anh em Trung - Nam - Bắc một nhà. Những anh chị em gửi bài tới Văn học tôi không phân biệt chính kiến, tôn giáo, địa phương, đã quen hay chưa quen. Tờ Văn học sống được đúng 13 năm thì đình bản vào tháng 4/1975”.

Trước năm 1975 tại miền Nam, có nhiều tờ tạp chí như Văn học nhưng phần nhiều không thọ, có tạp chí ra được vài số thì dẹp tiệm. Văn học sống đến 13 năm nhờ vào sự tận tụy của ông chủ nhiệm Phan Kim Thịnh. Tất nhiên, ngoài sự tận tâm và khôn khéo trong quản trị tờ báo, ông còn gặp được may mắn ban đầu. Nhà báo Phan Kim Thịnh kể: “Năm 1962, ông Trần Kim Tuyến biết mình sắp bị thất sủng nên ông đã giúp tôi bằng cách can thiệp cho tôi hạn mức mua giấy in gấp đôi nhu cầu. Thời đó, chính quyền quản lý hạn mức giấy in báo. Tôi cầm cái hạn mức này bán lại cho thương lái lấy giấy in báo mà không mất tiền. Không tốn tiền giấy in đã giảm nhẹ chi phí để tôi duy trì Văn học, muốn làm báo dài hơi phải chuẩn bị tài chính và tính toán tiền nong thật kỹ”.

Sau 1975, nhà báo Phan Kim Thịnh gác bút, nằm nhà suy nghĩ khi nào có dịp sẽ viết tư liệu, bút ký về chính trường miền Nam với những nhân vật tai to mặt lớn mà ông đã biết rõ chân tướng. Trước 1975, những vụ tòa án xử các quan to, như xử chém đầu tướng Ba Cụt, xử bắn Ngô Đình Cẩn…, ông đều tới chứng kiến, chụp ảnh, ghi âm... để làm tư liệu khi cần. Vì thế sau này, ông mới có những tư liệu sống động để viết nên những cuốn sách mà bạn đọc đang đọc. Nhà báo Phan Kim Thịnh nói: “Phải làm tư liệu thật tốt, không dùng lúc này thì lúc khác cho nghề viết”.

Những năm cuối đời, nhà báo Lý Nhân – Phan Kim Thịnh sống một mình trong căn nhà thuê ở con hẻm nhỏ tại quận 3, TP.HCM. Cũng như nhiều người làm nghề chữ nghĩa khác, ông sống thanh đạm bởi xưa nay có mấy người cầm bút viết theo ý mình mà giàu có?! Khi bà Đặng Tuyết Mai tìm gặp ông, bà Mai nói: “Nếu tôi viết về tôi và ký tên Đặng Tuyết Mai, rồi tôi cho in thì người ta lại phê bình “mẹ hát con khen hay”. Vì thế nên tôi muốn nhờ bác Lý Nhân là nhà báo thời danh chấp bút hộ và ký tên Lý Nhân cho tốt hơn”.

Nhà báo Lý Nhân, trả lời: “Cám ơn chị, nhưng từ xưa tới nay tôi chưa viết theo toa đặt hàng, tôi chỉ viết theo ý tưởng của tôi. Nếu tôi viết theo đề nghị đặt hàng thì tôi là tên “bồi bút”, chuyên viết “nâng bi” để kiếm tiền, kiếm danh. Vậy tôi xin cáo từ. Tuy nhiên, nếu có dịp tôi sẽ viết một cuốn sách về “mấy phu nhân” tên tuổi một thời theo quan điểm của tôi”.

Trước dịch covid, ông khoe với tôi đang hoàn thành bản thảo cuốn sách về Anh hùng Phạm Ngọc Thảo với tựa Sống đảo chính, Chết anh hùng và cuốn sách viết về các bà phu nhân. Thế nhưng đến nay hai cuốn sách này vẫn chưa ra đời, không biết bản thảo ông đã hoàn thành và đã kịp gửi cho đơn vị xuất bản nào chưa?

WHO định vị y học cổ truyền như một trụ cột của y tế toàn cầu
WHO định vị y học cổ truyền như một trụ cột của y tế toàn cầu
(Ngày Nay) - ừ ngày 17–19/12, Hội nghị thượng đỉnh toàn cầu lần thứ hai của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) về Y học cổ truyền diễn ra tại Bharat Mandapam (Ấn Độ) với chủ đề “Khôi phục sự cân bằng: Khoa học và thực tiễn về sức khỏe và hạnh phúc”. Sự kiện này đánh dấu một bước tiến quan trọng trong nỗ lực đưa y học cổ truyền bước vào kỷ nguyên dựa trên bằng chứng khoa học, đổi mới công nghệ và quản trị toàn cầu.
VPBank nâng tầm chất lượng dịch vụ – Tiên phong chuyển đổi số, gia tăng trải nghiệm khách hàng
VPBank nâng tầm chất lượng dịch vụ – Tiên phong chuyển đổi số, gia tăng trải nghiệm khách hàng
(Ngày Nay) - VPBank khẳng định vị thế tiên phong bằng việc liên tục nâng cấp chất lượng dịch vụ và ứng dụng công nghệ hiện đại. Với chiến lược chuyển đổi số toàn diện, ngân hàng không chỉ tối ưu quy trình vận hành mà còn mang đến trải nghiệm vượt trội cho khách hàng, đáp ứng nhu cầu nhanh chóng, tiện lợi và an toàn.
Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh tại một sự kiện ra mắt sách
Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh và 30 năm Kính vạn hoa
(Ngày Nay) -Từ 9g-12g ngày 20/12, tại Nhà Thiếu nhi TPHCM (36 Lê Quý Đôn, phường Xuân Hòa), NXB Kim Đồng tổ chức buổi giao lưu, ký tặng và trao giải cuộc thi viết và vlog: “ Kính vạn hoa mở ra thế giới…”. Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh, họa sĩ Đỗ Hoàng Tường, cùng nhiều nhà văn, nhà thơ, nhà nghiên cứu văn học và đông đảo độc giả Kính vạn hoa các thế hệ sẽ tham dự sự kiện này.
Ảnh scan từ cuốn sách Dấu ấn 100 năm – Kỷ yếu kỷ niệm 100 năm thành lập Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam.
Nhặt sạn Dấu ấn 100 năm Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam – Kỳ 2: Tránh tạo “chuẩn mực sai” cho lịch sử mỹ thuật Việt Nam
(Ngày Nay) - Ở kỳ I của loạt bài, Ngày Nay đã chỉ ra những sai lệch nghiêm trọng trong phần tiểu sử họa sĩ Tô Ngọc Vân, quanh tên trường và chức danh hiệu trưởng. Sang kỳ II, những “hạt sạn” tiếp tục lộ diện trong phần viết về hai hiệu trưởng người Pháp là họa sĩ Victor Tardieu và nhà điêu khắc Évariste Jonchère. Điểm chung của các sai sót này nằm ở việc sử dụng sai danh xưng hành chính, bối cảnh lịch sử, kéo theo hệ quả có thể làm méo mó tiến trình phát triển của giáo dục mỹ thuật Việt Nam.
Phối cảnh phân khu Parc Régent khu đô thị Park City.
Bất thường: Căn hộ Parc Régent Park City vừa đặt cọc đã bán chênh 3-4 tỷ đồng?
(Ngày Nay) -Sau 2 ngày mở bán, 300 căn hộ thuộc phân khu Parc Régent nằm trong khu đô thị Park City đã “sold out”. Tuy nhiên, ngay sau khi đóng toàn bộ giỏ hàng giai đoạn 1, môi giới bắt đầu chào bán chênh “suất ngoại giao”, “suất cư dân”, “suất nhân viên”của chính giỏ hàng này, với phần thu chênh lên tới 3-4 tỷ đồng/ một căn hộ.
Hàng triệu người hâm mộ LMHT chờ từng ngày T1 và Faker sang Việt Nam.
Vì sao VPBank đưa T1 về Việt Nam? Khi eSports là điểm kết nối thế hệ khách hàng mới
(Ngày Nay) - Việc đưa toàn bộ đội hình T1 cùng huyền thoại Faker đến Hà Nội là dấu ấn lớn để VPBank tiếp cận và chinh phục hơn 30 triệu người chơi Liên Minh Huyền Thoại tại Việt Nam. Từ K-Pop đến eSports, VPBank đang chứng minh họ hiểu người trẻ, sống cùng văn hóa đại chúng và kiến tạo trải nghiệm chưa từng có.