Hướng đến kỳ thi THPT quốc gia năm 2016 trọn vẹn hơn

Mặc dù kỳ thi THPT quốc gia năm 2015 vẫn còn những trắc trở, gây vất vả cho thí sinh và gia đình, khiến lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) phải lên tiếng nhận trách nhiệm, song kỳ thi cũng đã phân tầng rõ các trường đại học, giúp thí sinh có nhiều cơ hội trúng tuyển vào các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) hơn. Chính vì vậy, Bộ GD&ĐT sẽ rà soát, bổ sung những thiếu sót để kỳ thi năm 2016 trọn vẹn hơn.
Hướng đến kỳ thi THPT quốc gia năm 2016 trọn vẹn hơn

Điểm thắt là khâu quy hoạch, phân luồng

Theo kế hoạch, đến ngày 15-10 mới kết thúc đợt xét tuyển vào các trường ĐH, CĐ năm 2015 - 2016. Tuy nhiên, nhận định về đợt nộp hồ sơ xét tuyển nguyện vọng ĐH, CĐ vừa qua, nhiều ý kiến cho rằng, bản chất của việc gây mệt mỏi cho thí sinh và người nhà là sự thiếu quy hoạch phân luồng, thông tin về điểm chuẩn được cập nhật thiếu chính xác. Để khắc phục những hạn chế này và những khó khăn vất vả cho thí sinh, phụ huynh cũng như các trường ĐH, CĐ, cần phải có quy hoạch phân luồng hồ sơ hợp lý, dự báo và cập nhật thông tin điểm chuẩn một cách thực tế, chính xác.

Hướng đến kỳ thi THPT quốc gia năm 2016 trọn vẹn hơn - anh 1

Bộ GD&ĐT sẽ rà soát, bổ sung những thiếu sót để kỳ thi năm 2016 trọn vẹn hơn

Lãnh đạo Bộ GD&ĐT cũng thừa nhận, kỳ thi THPT quốc gia có nhiều bất cập khi để thí sinh đăng ký tới bốn ngành trong một trường, được thay đổi nguyện vọng trong 20 ngày. Nhìn về kỳ thi năm 2016, bà Nguyễn Thị Kim Phụng, Vụ trưởng Giáo dục đại học (Bộ GD&ĐT) cho biết, Bộ sẽ cố gắng khắc phục những hạn chế trong khâu kỹ thuật, tổ chức rút kinh nghiệm tổng thể những gì mà kỳ thi THPT quốc gia cũng như xét tuyển ĐH, CĐ vừa qua đã không lường trước được, để làm sao cho kỳ thi năm 2016 gọn nhẹ hơn, theo đó bảo đảm chất lượng, giảm bớt áp lực cho thí sinh và phụ huynh.

Sẽ cải tiến đề thi

Đánh giá về kỳ thi THPT quốc gia vừa qua, Bộ GD&ĐT nhấn mạnh vào kết quả tích cực trong việc tạo cơ hội bình đẳng cho các vùng miền, đặc biệt là các vùng khó khăn, nâng cao tính cạnh tranh để góp phần đào tạo nhân lực chất lượng cao và hạn chế tiêu cực phát sinh. Đây chính là căn cứ để các nhà quản lý giáo dục đưa ra quyết định năm tới vẫn tiếp tục tổ chức kỳ thi “2 trong 1” (công nhận tốt nghiệp và xét tuyển vào ĐH, CĐ). Để rút kinh nghiệm kỳ thi trước, tổ chức tốt kỳ thi tiếp theo, Bộ GD&ĐT đã đề nghị các địa phương chuẩn bị các điều kiện để tổ chức kỳ thi.

Cục trưởng Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục Mai Văn Trinh cho biết, năm 2016, ngành giáo dục tiếp tục tổ chức kỳ thi THPT quốc gia để xét công nhận tốt nghiệp THPT và làm căn cứ cho các cơ sở giáo dục ĐH, giáo dục nghề nghiệp sử dụng trong tuyển sinh. “Tuy nhiên, để thực hiện tốt hơn kỳ thi này, thời gian tới, Bộ sẽ tổng kết và rút kinh nghiệm đối với những hạn chế của kỳ thi THPT quốc gia năm 2015. Từ đó, đề xuất các giải pháp thực tế, khả thi để tổ chức kỳ thi THPT quốc gia năm 2016, bảo đảm an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế”, ông Trinh nhấn mạnh.

Trên tinh thần tất cả vì học sinh, giảm chi phí cho gia đình và xã hội, lãnh đạo Bộ GD&ĐT khẳng định, sẽ rà soát sửa đổi, bổ sung Quy chế kỳ thi THPT quốc gia; chuẩn bị sớm, đầy đủ các điều kiện để tổ chức tốt kỳ thi; xây dựng phương án dự phòng rủi ro và các tình huống phát sinh trong quá trình tổ chức thi.

Đặc biệt, về đề thi, lãnh đạo Bộ cho biết, Bộ sẽ tiếp tục xây dựng ngân hàng câu hỏi thi, ma trận đề thi, đề thi minh họa theo hướng đánh giá năng lực, tăng dần các câu hỏi vận dụng, câu hỏi mở ở cả bốn mức độ: Nhận biết, thông hiểu, vận dụng và vận dụng cao…

Có thể thấy, nếu như trước đây, phần lớn học sinh vùng khó khăn không tự tin đăng ký vào các trường ĐH tốp trên, thì qua kỳ thi THPT quốc gia năm 2015 vừa qua việc thi trước, chọn trường sau đã góp phần tạo thêm sự tự tin cho những học sinh này. Phương thức tuyển sinh mới cũng giúp thí sinh có cơ hội được vào học ở những trường tốt, phù hợp với mức điểm, năng lực.

Bên cạnh đó, các trường cũng cạnh tranh lành mạnh để thu hút học sinh giỏi, tạo điều kiện đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho các vùng, miền. Những ưu điểm này cộng với những đổi mới, rút kinh nghiệm từ kỳ thi năm nay, hy vọng sẽ mang tới sự đổi mới thật sự toàn diện cho kỳ thi THPT quốc gia.

Hợp tác cùng Thời Nay

>>> Xem thêm:

- Thêm 2 trường ĐH tuyển sinh đợt 4 năm 2015

- Danh sách các trường ĐH, CĐ còn thiếu chỉ tiêu (cập nhật đến 30/9)

- Đề thi THPT quốc gia 2016 sẽ tăng cường câu hỏi mở

"Chào 2026" - Đêm diễn giàu cảm xúc của những cá tính âm nhạc Việt
"Chào 2026" - Đêm diễn giàu cảm xúc của những cá tính âm nhạc Việt
(Ngày Nay) - Tối 25/12, tại Hồ Văn (Văn Miếu - Quốc Tử Giám), Chương trình âm nhạc “Chào 2026” với sự tham gia của ca sĩ Thanh Lam và nhiều nghệ sĩ cá tính đã mang đến cho khán giả một đêm diễn giàu cảm xúc, nơi những cá tính âm nhạc độc đáo của Việt Nam gặp gỡ, đối thoại và cùng thăng hoa trong không khí đón chào năm mới.
Đầu tư 88.635 tỷ đồng chăm sóc sức khỏe người dân, nâng cao chất lượng dân số
Đầu tư 88.635 tỷ đồng chăm sóc sức khỏe người dân, nâng cao chất lượng dân số
(Ngày Nay) - Tại Nghị quyết số 262/2025/QH15 phê duyệt chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về chăm sóc sức khỏe, dân số và phát triển giai đoạn 2026 - 2035 đã được Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn ký chứng thực, Quốc hội quyết nghị tổng nguồn vốn thực hiện giai đoạn 2026 - 2030 là 88.635 tỷ đồng.
 Người nối dài dòng chảy di sản trên giấy điệp
Người nối dài dòng chảy di sản trên giấy điệp
(Ngày Nay) - Sinh ra và lớn lên trong gia đình làm tranh dân gian Đông Hồ tại Thuận Thành, Bắc Ninh, Nguyễn Hữu Đạo là nghệ nhân trẻ nhất của làng tranh. Từ những bản khắc cổ và nền giấy điệp truyền thống, anh đã bền bỉ nối dài dòng chảy di sản, gìn giữ tinh hoa cha ông bằng tinh thần sáng tạo của thế hệ trẻ.
Phát hiện mới mở ra tiềm năng chế tạo vật liệu thông minh và robot siêu nhỏ
Phát hiện mới mở ra tiềm năng chế tạo vật liệu thông minh và robot siêu nhỏ
(Ngày Nay) - Một nghiên cứu mới của Đại học Tel Aviv (Israel) cho thấy các hạt quay theo hai chiều ngược nhau trong môi trường chất lỏng có thể tự kết nối thành những chuỗi dài giống như polyme và đặc biệt là có khả năng tự di chuyển, tương tác và sắp xếp lại cấu trúc - giống cách các hệ thống sống hình thành và tự tổ chức trong tự nhiên.
Huấn luyện viên Mai Đức Chung tiếp tục dẫn dắt đội tuyển nữ Việt Nam.
Huấn luyện viên Mai Đức Chung tiếp tục dẫn dắt đội tuyển nữ Việt Nam
(Ngày Nay) - Theo thông tin từ Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF), quyết định trên được đưa ra trên cơ sở thống nhất cao giữa Liên đoàn và Huấn luyện viên Mai Đức Chung, xuất phát từ yêu cầu thực tiễn về sự ổn định, kế thừa và tính liên tục trong công tác huấn luyện, đặc biệt trong bối cảnh đội tuyển nữ quốc gia sẽ bước vào Vòng chung kết châu Á 2026 diễn ra đầu tháng 3/2026.