Kênh đào 10,3 tỷ USD tạo động lực cho Trung Quốc và Đông Nam Á

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - Tiếng gầm đều đều của những chiếc xe ben phá vỡ sự thanh bình của những ngọn đồi từng là rừng rậm ở tỉnh Quảng Tây. Chúng tạo ra những gò đất để xây dựng một con kênh khổng lồ, với những âu tàu có khả năng tiếp nhận những tàu chở hàng 5.000 tấn.
Công trình kênh Bình Lục trị giá 72,7 tỷ nhân dân tệ (10,3 tỷ USD). Ảnh: Nikkei Asia
Công trình kênh Bình Lục trị giá 72,7 tỷ nhân dân tệ (10,3 tỷ USD). Ảnh: Nikkei Asia

Công trình kênh Bình Lục trị giá 72,7 tỷ nhân dân tệ (10,3 tỷ USD) sẽ trải dài hơn 134 km từ Hồ chứa Xijin, gần thủ phủ Nam Ninh của Quảng Tây, đến cảng Khâm Châu ở phía nam, tạo ra một kênh lưu thông hàng hóa hiệu quả bên cạnh đường sắt và đường bộ cao tốc.

Nhà chức trách Trung Quốc cho biết ước tính khoảng 340 triệu m3 đất và đá sẽ được dọn sạch để phục vụ công trình, con số gấp 3 lần khối lượng được đào để xây dựng đập Tam Hiệp.

"Công việc đang được tiến hành 24/24" để đáp ứng thời hạn hoàn thành vào năm 2026, ông Li Xiaoxiang, một cán bộ tại công trường, cho biết.

Được khởi động vào năm ngoái, dự án đào kênh Bình Lục đã nêu bật sự chuyển đổi trọng tâm của chính quyền Bắc Kinh sang tăng cường kết nối hàng hải cho Sáng kiến Vành đai và Con đường, trái ngược với các tuyến đường bộ.

"Điều này khá mới mẻ", theo ông Yang Jiang, một chuyên gia về chính trị và kinh tế của Trung Quốc tại Viện Nghiên cứu Quốc tế Đan Mạch. Vị chuyên gia lưu ý rằng kênh đào được hình thành trong kế hoạch năm 2019 nhằm xây dựng một hệ thống giao thông mạnh mẽ cho Trung Quốc. "Rất nhiều nỗ lực phát triển đất nước cho đến nay đã dựa vào hệ thống đường sắt".

Khi hoàn thành, kênh Bình Lục sẽ rút ngắn 560 km đường vận chuyển hàng hóa từ hệ thống sông nội địa ra biển, so với đi qua ngả Quảng Châu. Các cán bộ tại công trường tuyên bố dự án sẽ tiết kiệm chi phí vận chuyển tới 5,2 tỷ nhân dân tệ hàng năm.

Bằng cách tạo ra một cửa ngõ thuận tiện gần Đông Nam Á, tuyến đường thủy này cũng hứa hẹn sẽ giúp thúc đẩy các ngành công nghiệp ở Quảng Tây và các khu vực khác ở phía tây Trung Quốc tương đối kém phát triển. Nhưng không thể bỏ qua mục đích địa chính trị trong dự án kênh đào này của Bắc Kinh.

Giống như Mỹ và các đồng minh phương Tây quyết tâm "giảm rủi ro" từ Trung Quốc, chính quyền Bắc Kinh rất muốn giảm sự phụ thuộc thương mại của chính mình. Các nhà phân tích đã viết trong một báo cáo do Viện Kinh tế Quốc tế Peterson công bố vào tháng 3 rằng cả hai bên "có cùng một nỗi sợ hãi" rằng bên kia sẽ đột ngột vũ khí hóa các dòng chảy thương mại, cắt đứt xuất nhập khẩu nhân danh an ninh.

"Cố gắng vượt qua điều đó, mỗi bên hiện đang cố gắng đa dạng hóa", theo báo cáo của Viện Kinh tế Quốc tế Peterson.

Kênh đào Bình Lục nhằm mục đích thúc đẩy thương mại với các nước ASEAN, tổ chức cùng với Trung Quốc đã ký kết Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP). Hiện tại, ASEAN và Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của nhau, với thương mại hai chiều tăng 52% từ năm 2019 đến năm 2022, vượt xa mức tăng 20% với Liên minh châu Âu.

Bên cạnh việc giảm sự phụ thuộc của Trung Quốc vào thương mại với phương Tây, một số chuyên gia cho rằng việc tạo cơ hội làm ăn nhiều hơn với các nước Đông Nam Á có thể làm dịu đi không khí căng thẳng giữa Bắc Kinh và một số chính phủ trong khu vực.

Ông Phar Kim Beng, Giám đốc điều hành của công ty tư vấn chiến lược Malaysia Pan Indo Pacific Arena (SPIPA) cho biết: “Mối quan hệ bền chặt hơn giữa Trung Quốc và một số nước ASEAN có lợi cho cả hai bên, vì họ cần sự hợp tác như vậy để giảm bớt những bất đồng gay gắt về lãnh thổ".

Chuyên gia Yang từ Viện Đan Mạch cho biết những bài học về đại dịch càng thúc đẩy các nhà chức trách tăng cường cơ sở hạ tầng vận chuyển. Việc phong tỏa do COVID-19 của Trung Quốc đã gây ra sự gián đoạn nghiêm trọng trong chuỗi cung ứng do hoạt động hậu cần tập trung tại các cảng trọng điểm trên bờ biển phía đông của nước này.

“Trước những khó khăn của Trung Quốc trong việc xử lý hậu cần toàn cầu trong thời kỳ COVID,-19 rõ ràng cần phải củng cố một số cảng ở Trung Quốc để nước này không phụ thuộc vào các cảng lớn hơn ở Thượng Hải", ông Yang chỉ ra.

Thật vậy, kênh Bình Lục chỉ là một phần trong nỗ lực đầy tham vọng nhằm tạo ra một hành lang đất liền-biển hiệu quả. Cách địa điểm xây dựng khoảng 40 km, một đoàn xe tải không người lái di chuyển các container tại cảng tự động Khâm Châu. Đoàn xe lăn bánh về phía cảng, nơi các cần cẩu vận hành bằng máy tính sẽ nhấc các container lên và chuyển chúng sang một con tàu chở hàng đang neo đậu.

"Chào mừng đến với cảng thông minh của chúng tôi", một quan chức tại bến cảng do Tập đoàn cảng Vịnh Bắc Bộ sở hữu cho biết. Vị này giải thích rằng cảng tự động Khâm Châu là sản phẩm của 22 tháng nâng cấp hoàn thành vào tháng 6 năm ngoái.

Các quan chức chính quyền Quảng Tây cho biết hành lang mới đã thúc đẩy hoạt động hậu cần, rút ngắn thời gian vận chuyển các chuyến hàng từ Trùng Khánh ở miền tây Trung Quốc đến Singapore từ 22 ngày xuống còn 7 ngày.

Ngay cả với những cải tiến như vậy, một số chuyên gia cảnh báo rằng toàn bộ lợi ích kinh tế của kênh đào và cơ sở hạ tầng cảng công nghệ cao sẽ không tự động được mở khóa.

"Việc xây dựng cơ sở hạ tầng hiệu quả là một sự phát triển đáng hoan nghênh, tuy nhiên, bản thân nó không thể tạo ra sức mạnh tổng hợp thương mại nếu chúng không tồn tại, cũng như không thể tạo ra các ngành cạnh tranh trong ASEAN có khả năng sản xuất các sản phẩm mà các nhà nhập khẩu Trung Quốc sẽ yêu cầu", theo chuyên gia Stephen Olson từ Quỹ Hinrich của Singapore.

Ông Olson nói thêm rằng "nền kinh tế của Trung Quốc lớn hơn nhiều so với bất kỳ nền kinh tế đơn lẻ nào trong ASEAN và điều đó tạo ra đòn bẩy đôi khi có thể dẫn đến các mối quan hệ thương mại không cân bằng và không bền vững".

Vị chuyên gia cũng bày tỏ hoài nghi về những nỗ lực của cả Mỹ và Trung Quốc nhằm kéo các nước ASEAN xích lại gần mình hơn. “Đối với hầu hết các nước trong ASEAN, lợi ích quốc gia của họ được phục vụ tốt nhất bằng cách cân bằng và duy trì quan hệ kinh tế và chiến lược mạnh mẽ với cả hai bên”.

Cũng có những lo ngại về tổn thất môi trường và tài chính cho dự án kênh đào.

Khi được hỏi về tác động đối với các hệ sinh thái từ việc dọn sạch một vùng đất rộng lớn như vậy cho công trường kênh đào, một cán bộ của dự án tuyên bố rằng "chúng tôi cũng sẽ xây dựng các thiên đường bảo tồn để bảo vệ hệ sinh thái" nhưng không đi vào chi tiết.

Một nghiên cứu do Viện Nghiên cứu và Quy hoạch Giao thông vận tải, thuộc Bộ Giao thông vận tải Trung Quốc, công bố năm ngoái đã chỉ ra một loạt các tác dụng phụ tiềm ẩn từ con kênh, bao gồm sự cô lập hoặc phá hủy môi trường sống tự nhiên, thay đổi hệ sinh thái của khu vực, giảm thảm thực vật. Chưa kể lượng bụi hoặc nguy cơ ô nhiễm khác từ các tàu đi qua. Tuy nhiên, tùy thuộc vào tuyến đường, các rủi ro "có thể kiểm soát được", đồng thời lưu ý rằng "môi trường đất ngập nước phong phú" có thể được tạo ra để giảm thiểu tác động.

Trong khi đó, chi phí ước tính trị giá 10,3 tỷ USD cho dự án kênh đào được đưa ra trong bối cảnh tình hình tài chính của chính quyền Quảng Tây đang được xem xét kỹ lưỡng hơn khi các lệnh phong tỏa do dịch bệnh được tháo dỡ, còn lĩnh vực bất động sản đang trải qua giai đoạn suy thoái nghiêm trọng.

Dự án kênh đào được hỗ trợ bởi các tập đoàn nhà nước ở Quảng Tây, bao gồm cả Tập đoàn Đầu tư Vịnh Bắc Bộ. Vào tháng 12 năm ngoái, tập đoàn này đã được xếp hạng Baa3 trong lần đánh giá đầu tiên của Moody's.

Moody's ghi nhận "sự tăng trưởng nợ nhanh chóng của tập đoàn này liên quan đến các khoản đầu tư vào các dự án chính sách công".

Bỏ qua vấn đề đó, cả các nhà sản xuất nước ngoài và địa phương ở Khâm Châu đều cho biết họ bắt đầu cảm nhận được tác động của việc nâng cấp các cơ sở cảng, cũng như RCEP. Thỏa thuận thương mại này đã có hiệu lực vào năm ngoái. Nó loại bỏ 90% thuế quan đối với hàng hóa giao dịch giữa các bên ký kết.

Ông Zhou Ju, từ công ty sản xuất giấy Asia Pulp and Paper ở Khâm Châu, cho biết: “Việc thông quan thuế đã được cắt giảm từ 3 ngày xuống chỉ còn 1-2 phút, nhờ sự cải thiện trong khâu cấp giấy chứng nhận xuất xứ".

Các quan chức Quảng Tây khẳng định kênh đào Bình Lục hứa hẹn sẽ giúp Trung Quốc gặt hái được nhiều lợi ích hơn nữa từ RCEP.

Ông Phar Kim Beng từ công ty tư vấn chiến lược SPIPA gợi ý rằng dự án này còn có ý nghĩa gây dựng lòng tin với người dân Trung Quốc và Đông Nam Á.

“Hầu hết, nếu không muốn nói là tất cả, các nước đang phát triển đều cần những dự án mang tính biểu tượng để chiếm được cảm tình và khối óc của người dân trong nước cũng như nước ngoài", ông Phar nhận định.

Theo Nikkei Asia
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.
Đức Phật và những di huấn sau cùng
Đức Phật và những di huấn sau cùng
(Ngày Nay) - Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn. Nhưng Ngài giữ tâm chánh niệm, tỉnh giác, chịu đựng cơn đau ấy, không một chút ta thán.
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
(Ngày Nay) - Người tu không nên bất cẩn, mà phải luôn quan tâm đến cơ hiềm của thế gian, tránh để người đời đánh mất niềm tin vào Tam bảo. Phật dạy: “Luôn luôn tự thức tỉnh và tự dò xét, không để lầm lỗi có thể có được, như thế là trong Chánh pháp của Như Lai, người ấy có khả năng thực hiện giải thoát”.
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
(Ngày Nay) - Tôn kính là sự kính trọng cao tột. Khi tôn kính điều gì thì điều ấy trở thành thiêng liêng, là ngọn đuốc sáng soi đường, là biểu tượng cao cả để hướng đến. Mỗi người có đối tượng tôn kính khác nhau để dẫn lối cho cuộc đời.
Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam yêu cầu quán bar H2 Club không được tổ chức các hoạt động biểu diễn, sau khi dư luận phản ánh việc quán bar này tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang vào tối ngày 6/4/2024 trước đó. (Ảnh cắt từ clip)
Vụ mặc áo cà sa trong quán bar: Tỉnh Hà Nam yêu cầu dừng các hoạt động biểu diễn
(Ngày Nay) - Liên quan đến vụ việc quán bar H2 Club (phường Duy Hải, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam) tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang; Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam đã lập tức vào cuộc và có văn bản yêu cầu quán bar này không được tổ chức hoạt động biểu diễn.