Mô hình bảo tồn bền vững loài 'thủy quái' Amazon

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - Được tìm thấy ở lưu vực sông Amazon, cá tai tượng là trong những loài cá nước ngọt lớn nhất thế giới, có thể dài tới 3 m và nặng 200 kg.
Mô hình bảo tồn bền vững loài 'thủy quái' Amazon

Cá tai tượng có khả năng hô hấp đáng nể khi vừa sống được ở vùng nước có ít oxy và thậm chí có thể sống trên mặt đất suốt một ngày mà không cần có nước. Thức ăn của loài này thường là cá, nhưng cũng có thể săn cả chim, thằn lằn hay động vật có vú nhỏ, con mồi sẽ bị nghiền nát bằng chiếc lưỡi phủ đầy răng.

Một điểm đáng chú ý trên cơ thể cá tai tượng đó là lớp vảy có độ cứng tương đương một chiếc áo chống đạn, bảo vệ nó khỏi những chiếc răng sắc như dao cạo của loài cá piranha. 

Cá tai tượng được mệnh danh là "Kẻ hủy diệt của vương quốc động vật", nhưng chúng có một khuyết điểm chết người: thịt của chúng có hương vị rất ngon. Với tên gọi địa phương là pirarucu, nó còn được gọi là "cá tuyết của Amazon," nhờ lớp thịt trắng chắc và ít xương. Cá tai tượng là một nguồn thực phẩm quan trọng cho cộng đồng thổ dân, nhưng cũng được đánh giá cao đối với những thực khách sành ăn ở một số thành phố lớn nhất của Brazil.

Mô hình bảo tồn bền vững loài 'thủy quái' Amazon ảnh 1

Cá tai tượng là đặc sản của sông Amazon, đã có lúc loài này bị đánh bắt tới mức tận diệt.

Tình trạng đánh bắt quá mức dẫn đến suy giảm số lượng cá tai tượng, và trong thập niên 1990, các nhà chức trách Brazil đã phải ra lệnh cấm đánh bắt loài cá này. Tuy nhiên, tình trạng đánh bắt bất hợp pháp vẫn tiếp diễn khiến loài cá khổng lồ có nguy cơ biến mất khỏi các vùng nước Amazon. Nhưng nhờ hai thập kỷ nỗ lực của các nhà bảo tồn và cộng đồng địa phương, nguy cơ này đã bị xóa bỏ.

Một điều nữa, đó là cá tai tượng vẫn được khai thác để làm thức ăn. Trên thực tế, việc tiêu thụ cá tai tượng đóng vai trò quan trọng trong việc bảo tồn loài vật này.

Giải cứu thủy quái

Ngày nay, việc đánh bắt cá tai tượng vẫn bị cấm ở Brazil ngoại trừ các khu vực có thỏa thuận khai thác dựa vào cộng đồng, theo nhà sinh thái học João Campos-Silva.

Arapaima dành cả mùa mưa để bơi theo dòng nước tới các khu rừng nơi chúng sinh sản, sau đó quay trở lại các hồ khi mực nước giảm. Tập trung vào sông Juruá và các hồ xung quanh ở bang Amazonas phía bắc Brazil, một chương trình do tổ chức bảo tồn Institutio Juruá thực hiện hơn một thập kỷ trước đã tiến hành điều tra số lượng cá tai tượng hàng năm và tính toán hạn ngạch thu hoạch bền vững cho mỗi hồ trong năm sau.

Theo quy định, cá chỉ được khai thác khi đã đến tuổi trưởng thành và không quá 30% số lượng cả đàn. Các cộng đồng địa phương canh gác các lối vào hồ quanh năm để ngăn chặn những kẻ đánh cá bất hợp pháp đến từ bên ngoài khu bảo tồn. Chỉ được phép thu hoạch trong khoảng thời gian từ tháng 8 đến tháng 11, và bất kỳ con cá nào dài hơn 1,55 mét sẽ được thả trở lại mặt nước.

Mô hình bảo tồn bền vững loài 'thủy quái' Amazon ảnh 2

Song song với việc bảo tồn, các cộng đồng địa phương được phép khai thác một số lượng nhất định cá tai tượng để có nguồn thu nhập.

Francisco Araújo - lãnh đạo cộng đồng Xibauazinho ở bang Amazonas giải thích: "Trước khi có quy định cấm đánh bắt cá tai tượng, chúng tôi không được giao quản lý các hồ nước. Những người đánh cá ở vùng khác tới đây tìm cá tai tượng đến mức chúng gần như biến mất".

Sau 11 năm áp dụng quy định bảo tồn cá, ông Araújo cho biết có hơn 4.000 con cá tai tượng trong các hồ của cộng đồng Xibauazinho.

Nghiên cứu của nhà sinh thái học Campos-Silva về các hồ xung quanh sông Juruá trong cùng thời kỳ cho thấy số lượng cá tai tượng đã tăng gấp 4 lần, cùng với đó loài này đã mở rộng phạm vi sinh sống. Ông Campos-Silva ước tính hiện có khoảng 330.000 cá tai tượng sống trong 1.358 hồ ở 35 khu vực, với hơn 400 cộng đồng tham gia quản lý chúng.

"Thu nhập từ đánh bắt cá tai tượng đang tạo ra lợi ích xã hội rõ ràng, giúp tạo ra chinh phí xây dựng các trường học và cải thiện cơ sở hạ tầng, an sinh xã hội và chăm sóc sức khỏe, cũng như thúc đẩy bình đẳng giới trong các cộng đồng", ông Campos-Silva nói.

Campos-Silva hy vọng mô hình bảo tồn bền vững này sẽ khuyến khích nhiều cộng đồng tham gia và cuối cùng giúp bảo tồn nhiều động vật hoang dã hơn ở Amazon.

“Chúng ta đang phải đối mặt với sự suy giảm toàn cầu của các loài động vật có xương sống lớn. Ở đây chúng tôi có một ví dụ rất khả quan cho thấy rõ ràng rằng chúng ta có thể làm tốt hơn, bằng cách cân bằng giữa bảo tồn và đáp ứng nhu cầu xã hội", nhà sinh thái học chỉ ra.

Theo CNN
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.
Đức Phật và những di huấn sau cùng
Đức Phật và những di huấn sau cùng
(Ngày Nay) - Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn. Nhưng Ngài giữ tâm chánh niệm, tỉnh giác, chịu đựng cơn đau ấy, không một chút ta thán.
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
(Ngày Nay) - Người tu không nên bất cẩn, mà phải luôn quan tâm đến cơ hiềm của thế gian, tránh để người đời đánh mất niềm tin vào Tam bảo. Phật dạy: “Luôn luôn tự thức tỉnh và tự dò xét, không để lầm lỗi có thể có được, như thế là trong Chánh pháp của Như Lai, người ấy có khả năng thực hiện giải thoát”.
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
(Ngày Nay) - Tôn kính là sự kính trọng cao tột. Khi tôn kính điều gì thì điều ấy trở thành thiêng liêng, là ngọn đuốc sáng soi đường, là biểu tượng cao cả để hướng đến. Mỗi người có đối tượng tôn kính khác nhau để dẫn lối cho cuộc đời.
Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam yêu cầu quán bar H2 Club không được tổ chức các hoạt động biểu diễn, sau khi dư luận phản ánh việc quán bar này tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang vào tối ngày 6/4/2024 trước đó. (Ảnh cắt từ clip)
Vụ mặc áo cà sa trong quán bar: Tỉnh Hà Nam yêu cầu dừng các hoạt động biểu diễn
(Ngày Nay) - Liên quan đến vụ việc quán bar H2 Club (phường Duy Hải, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam) tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang; Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam đã lập tức vào cuộc và có văn bản yêu cầu quán bar này không được tổ chức hoạt động biểu diễn.