NHNN yêu cầu các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán thẻ chủ động xây dựng các phương án, kế hoạch tiền mặt cho ATM, tiếp quỹ, nhân sự và hoạt động bảo trì, bảo dưỡng các hệ thống ATM để hoạt động được thông suốt.
Theo đó, các đơn vị liên quan phải thường xuyên giám sát hoạt động của hệ thống ATM, mức tồn quỹ ATM (đặc biệt tại khu công nghiệp, khu chế xuất, khu đông dân cư có nhu cầu rút tiền mặt lớn), phát hiện, xử lý kịp thời các sự cố kỹ thuật, các trường hợp ATM hết tiền, hạn chế để xảy ra tình trạng gián đoạn trong hoạt động, gây bức xúc cho khách hàng.
Phía phát hành thẻ cần rà soát, nắm bắt các thời điểm, các địa bàn thường xảy ra hiện tượng ATM quá tải để chủ động có các biện pháp phù hợp nhằm giảm tải cho ATM như: Tăng cường hoạt động ATM lưu động (đối với các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán thẻ đã có trang bị ATM lưu động). Chủ động làm việc với các doanh nghiệp để điều chỉnh thời gian trả lương hợp lý. Xây dựng phương án dự phòng chi trả lương, thưởng dịp Tết bằng tiền mặt. Tuyên truyền, quảng bá, hướng dẫn khách hàng sử dụng các dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt phù hợp nhằm giảm tải việc rút tiền mặt tại các ATM…
Đặc biệt, các tổ chức cung ứng dịch vụ thẻ phải có các phương án phòng, chống tội phạm lắp đặt thiết bị sao chép, trộm cắp thông tin thẻ tại ATM một cách hiệu quả (nhất là thiết bị đọc thông tin thẻ Deep Insert Skimming - DIS được tội phạm sử dụng phổ biến trong thời gian qua tại các ATM nhãn hiệu NCR, loại máy có khe nhận thẻ rộng hơn các ATM khác). Triển khai các giải pháp giám sát giao dịch qua ATM, phát hiện các giao dịch nghi ngờ gian lận, giả mạo (như các giao dịch sử dụng thẻ có hạn mức cao, các giao dịch rút tiền giá trị lớn tại ATM, các giao dịch rút tiền liên tục, bất thường vào thời điểm nửa đêm…) để kịp thời cảnh báo khách hàng.
NHNN cũng yêu cầu Công ty cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam tập trung nguồn lực để thực hiện kiểm tra, bảo trì, bảo dưỡng hệ thống hạ tầng, kỹ thuật (máy móc, thiết bị, đường truyền…). Đồng thời giám sát chặt để đảm bảo hoạt động chuyển mạch thẻ an toàn, thông suốt và ổn định; cung cấp thông tin cho Vụ Thanh toán - NHNN khi phát hiện các vụ việc ATM của các ngân hàng thành viên gặp sự cố để NHNN biết và kịp thời chỉ đạo xử lý.
Phối hợp chặt chẽ với các ngân hàng thành viên theo dõi, phát hiện, xử lý các sai sót, sự cố phát sinh, hạn chế thấp nhất lỗi kỹ thuật, nghẽn mạng; phản hồi tra soát, khiếu nại đối với các giao dịch ATM liên mạng một cách nhanh chóng, kịp thời.