Giáo dục AI cho mọi người: Thu hẹp khoảng cách số
UNESCO kêu gọi hợp tác toàn cầu, từ chính phủ, tổ chức quốc tế đến doanh nghiệp tư nhân để cung cấp chương trình giáo dục AI toàn diện cho mọi đối tượng, mọi cấp độ. Chính sách này nhấn mạnh việc trang bị “kỹ năng nền tảng” như đọc viết, toán học, lập trình, tư duy phản biện và đạo đức AI, đặc biệt ở các khu vực giáo dục hạn chế. Mục tiêu là giảm bất bình đẳng công nghệ, giúp mọi người, từ trẻ em đến người lớn, hiểu rõ cơ hội và thách thức của AI, bao gồm tác động đến quyền con người.
Nâng cao nhận thức: Hiểu AI để kiểm soát AI
Không chỉ dừng ở kỹ năng, UNESCO yêu cầu các quốc gia phổ biến kiến thức về AI cho cả người am hiểu công nghệ lẫn người không chuyên. Các chương trình này cần làm rõ lợi ích và rủi ro của AI, đặc biệt với trẻ em, đồng thời bảo vệ dữ liệu học sinh khỏi lạm dụng thương mại hay phạm pháp. AI trong giáo dục phải hỗ trợ, chứ không thay thế mối quan hệ thầy trò và phương pháp giảng dạy truyền thống.
Đào tạo đa dạng: Không ai bị bỏ lại phía sau
UNESCO nhấn mạnh cần tạo cơ hội cho phụ nữ, trẻ em gái, người khuyết tật và nhóm dễ bị tổn thương tham gia giáo dục AI. Các chương trình giảng dạy về đạo đức AI nên được phát triển ở mọi cấp học, kết hợp kỹ thuật với nhân văn, sử dụng ngôn ngữ địa phương và định dạng dễ tiếp cận. Việc chia sẻ kinh nghiệm tốt giữa các quốc gia sẽ xây dựng một cộng đồng giáo dục toàn cầu, nơi mọi người đều có thể phát triển.
Nghiên cứu đạo đức: Định hướng AI nhân văn
Chính sách này thúc đẩy đầu tư vào nghiên cứu AI, đặc biệt về đạo đức, từ khu vực công lẫn tư nhân. Các nhà nghiên cứu cần được đào tạo để tuân thủ nguyên tắc đạo đức, nhất là trong việc sử dụng dữ liệu. UNESCO khuyến khích doanh nghiệp chia sẻ dữ liệu cho cộng đồng khoa học, đặc biệt ở các nước thu nhập thấp, đồng thời đảm bảo nghiên cứu độc lập, liên ngành, từ STEM đến xã hội học, triết học, để đánh giá rủi ro và hoàn thiện AI.
Khoa học mở: Cảnh giác và trách nhiệm
AI mở ra cánh cửa mới cho nghiên cứu, nhưng UNESCO nhấn mạnh các nhà khoa học phải kiểm chứng kết quả kỹ lưỡng và cảnh giác với rủi ro. Họ cũng cần tham gia định hình chính sách và nâng cao nhận thức xã hội, đảm bảo AI phát triển dựa trên khoa học đáng tin cậy và mang lại giá trị thực sự.
Giáo dục và nghiên cứu: Nền tảng cho AI đạo đức
Chính sách giáo dục và nghiên cứu của UNESCO không chỉ trang bị kiến thức, mà còn xây dựng một thế hệ hiểu biết và có trách nhiệm với AI. Từ việc thu hẹp khoảng cách số, bảo vệ quyền con người, đến thúc đẩy nghiên cứu đạo đức, đây là bước đi để AI phục vụ nhân loại một cách công bằng và bền vững.
***
Trong bài tiếp theo, chúng ta sẽ khám phá các chính sách tiếp theo trong khuyến nghị của UNESCO. Đây là lúc AI không chỉ thông minh, mà còn mang giá trị con người.
1. Đánh giá tác động đạo đức
2. Quản trị và quản lý đạo đức
3. Chính sách dữ liệu
4. Mở rộng và hợp tác quốc tế
5. Môi trường và hệ sinh thái
6. Giới tính
7. Văn hóa
8. Giáo dục và nghiên cứu
9. Truyền thông và thông tin
10. Kinh tế và lao động
11. Sức khỏe và phúc lợi xã hội