Làm thế nào để cải thiện giấc ngủ?

0:00 / 0:00
0:00
Các nhà khoa học cho biết, nếu một người ngủ ít hơn 5 tiếng đồng hồ mỗi ngày có thể ảnh hưởng xấu đến hệ tim mạch và tuần hoàn não.
Làm thế nào để cải thiện giấc ngủ?

Thiếu ngủ có thể dẫn đến phát triển bệnh tâm thần, nhưng thói quen "ngủ nướng đến sướng mắt" cũng ảnh hưởng tiêu cực đến tình trạng chung, vì có thể gây ra cảm giác suy nhược.

Các nhà nghiên cứu cũng xóa tan lầm tưởng phổ biến về lợi ích của rượu bia trước khi ngủ. Theo quan điểm của họ, rượu bia sẽ giúp bạn nhanh chóng đi vào giấc ngủ, nhưng chất lượng giấc ngủ kém đi rõ rệt - điều đó gắn với đặc tính lợi tiểu của thứ đồ uống có cồn.

Vì vậy, các nhà khoa học đưa ra lời khuyên rằng trước khi ngủ nên uống cốc sữa ấm hoặc trà thảo mộc, tránh trà mạnh, cà phê và đồ uống kích thích khác.

Cũng nên ngừng xem TV trước khi ngủ, vì bức xạ xanh phát ra từ màn hình vô tuyến làm gián đoạn quá trình sản xuất melatonin.

Để cải thiện chất lượng giấc ngủ, trước khi lên giường 3 tiếng không nên ăn, thông gió cho thoáng phòng và dùng khăn trải giường bằng chất liệu tự nhiên.

Shi Hui, phó trưởng khoa Tâm lý lâm sàng tại Bệnh viện Bắc Kinh cũng chia sẻ, nhịp sống nhanh và sự gia tăng lo lắng làm gián đoạn giấc ngủ và dẫn đến những hậu quả tai hại cho cơ thể.

Để bình thường hóa quá trình này, chuyên gia khuyến nghị nên hình thành thói quen thức dậy muộn nhất là bảy giờ sáng và đi ngủ sớm hơn.

Bên cạnh đó, trong giờ cuối trước khi chìm vào giấc ngủ, cần ngừng sử dụng điện thoại di động. Shi Hui giải thích: ánh sáng từ màn hình khiến việc tổng hợp melatonin - hormone giấc ngủ trở nên khó khăn, từ đó đánh lừa cơ thể.

Hỗ trợ học sinh vượt qua khủng hoảng của đại dịch COVID-19
Hỗ trợ học sinh vượt qua khủng hoảng của đại dịch COVID-19
(Ngày Nay) - Đại dịch COVID-19 đã chuẩn bị bước sang năm thứ ba, theo dữ liệu mới nhất từ Quỹ Nhi đồng Liên hợp Quốc (UNICEF), trong tổng số trẻ em trên toàn cầu, cứ 7 em thì có ít nhất 1 em bị ảnh hưởng trực tiếp bởi các đợt phong tỏa.
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Việt Nam học cần quan tâm nhiều hơn đến các vấn đề xã hội, đặc biệt trong bối cảnh dịch bệnh và hậu dịch bệnh, không gian mạng và các yếu tố an ninh phi truyền thống ngày càng hiện hữu. Ảnh: VGP/Đình Nam
Phát huy giá trị, khơi dậy tiềm năng để phát triển nhanh, bền vững hơn
(Ngày Nay) - Giới khoa học nói chung và những người nghiên cứu Việt Nam học nói riêng, đứng trước đòi hỏi tiếp tục đi sâu làm rõ các giá trị, các tiềm năng và phương cách để phát huy các giá trị, khơi dậy các tiềm năng, biến thành năng lực nội sinh để đất nước phát triển nhanh hơn, bền vững hơn.
Panasonic ra mắt dòng điều hòa phòng chống Covid-19
Panasonic ra mắt dòng điều hòa phòng chống Covid-19
(Ngày Nay) -  Panasonic vừa cho ra mắt thị trường dòng điều hòa tích hợp công nghệ nanoe TM X thế hệ II với hiệu quả tăng cường trong việc lọc sạch không khí, ức chế các loại vi-rút, vi khuẩn và chủ động phòng ngừa Covid-19. Là thương hiệu Nhật Bản tiên phong đưa công nghệ lọc khí tiên tiến vào các sản phẩm điều hòa, Panasonic mong muốn mang lại giải pháp khí sạch toàn diện, giúp không gian sống trong lành và khỏe mạnh hơn cho người Việt.
Nhân viên y tế điều trị cho bệnh nhân COVID-19 tại bệnh viện ở Portsmouth, Anh. Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN
WHO giám sát chặt biến thể phụ của chủng Delta
(Ngày Nay) -Trong bối cảnh các ca mắc COVID-19 trên toàn cầu đang tăng trở lại, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết đang theo dõi chặt chẽ AY.4.2 - một biến thể phụ của chủng Delta, nhằm đánh giá liệu mức độ lây nhiễm của biến thể này có cao hơn so với chủng ban đầu hay không. Biến thể phụ này đã được phát hiện ở ít nhất 42 quốc gia trên thế giới.