Theo CNN, hệ thống oxy của một trong hai chiếc máy bay VC-25 của Không lực Một (Air Force One) chở Tổng thống Mỹ Donald Trump bị ô nhiễm khi máy bay được bảo dưỡng tại nhà máy của Boeing ở San Antonio, Texas từ ngày 1/4 tới 10/4/2016, theo báo cáo được các điều tra viên của Không quân Mỹ công bố tuần này.
Các thợ cơ khí “gây rủi ro nghiêm trọng bằng việc sử dụng dụng cụ không oxy, bộ phận, bộ điều chỉnh và quy trình làm sạch không đúng khi thực hiện kiểm tra rò rỉ hệ thống oxy”.
Công cụ và các bộ phận sử dụng để sửa chữa hệ thống oxy của máy bay phải được làm sạch theo đúng tiêu chuẩn để loại bỏ bất cứ dư lượng chất nào có thể gây phản ứng khi tiếp xúc với oxy.
Nếu không được kiểm soát, hệ thống oxy bị ô nhiễm có thể làm tăng nguy cơ hỏa hoạn hoặc thậm chí gây nổ.
May mắn là lỗi hệ thống không gây nên bất cứ vụ việc nghiêm trọng nào và nhà thầu đã phải thanh toán cho toàn bộ thiệt hại.
“Boeing hiểu rõ mức độ trách nhiệm khi chế tạo máy bay cho Tổng thống”, hãng Boeing cho biết trong một tuyên bố bằng văn bản gửi tới CNN.
Theo hãng Boeing, cuộc điều tra được bắt đầu khi một trong số các thợ máy của Boeing báo cáo lên cấp trên của ông rằng có gì đó bất ổn trong máy bay đã được bảo trì.
“Chúng tôi đã hành động nhanh chóng để báo cáo vụ việc cho Không quân Mỹ. Hệ thống oxy đã được Boeing sửa chữa miễn phí”, tuyên bố cho biết thêm.
Cũng theo Boeing, Không quân Mỹ đã hoàn thành một số cuộc kiểm tra độc lập trên máy bay và xác định nó đã đáp ứng tất cả các yêu cầu của Không quân Mỹ và Cơ quan Không gian Liên bang. Chiếc máy bay đã được bàn giao lại cho Không quân và sẵn sàng phục vụ Tổng thống.
Tuy nhiên vụ việc đặt ra nghi vấn về các phương pháp giám sát và đào tạo của Boeing. Các điều tra viên phát hiện ra rằng các thợ máy “không tuân theo những cảnh báo rõ ràng liên quan đến việc vệ sinh” hệ thống oxy, một trong ba yếu tố chính dẫn đến việc ô nhiễm hệ thống oxy.
Báo cáo còn lưu ý rằng Boeing không kiểm soát chặt chẽ các quy trình sửa chữa và các thợ cơ khí không làm theo những thông tin được đào tạo về hệ thống oxy.
Mặc dù Boeing không cho biết liệu 3 thợ cơ khí trên có bị sa thải hay không nhưng ông Ben Davis, người phát ngôn của hãng nói với CNN rằng “họ phải trải qua nhiều cuộc điều tra toàn diện và các kế hoạch khắc phục nhằm đảm bảo hiệu suất công việc trong tương lai”.