Long-form: Cách mạng giáo dục ở đường chân trời

Long-form: Cách mạng giáo dục ở đường chân trời ảnh 1

Dù giáo dục đang đi sau khá xa so với tốc độ phát triển của thế giới trong thời đại Cách mạng Công nghiệp 4.0, những ý tưởng mới mẻ và có tính đột phá cũng đã manh nha xuất hiện trong lĩnh vực này.

Long-form: Cách mạng giáo dục ở đường chân trời ảnh 2

Viện nghiên cứu Brookings mới đây đã thống kê 3.000 phát kiến trong lĩnh vực giáo dục tại 166 quốc gia phát triển và đang phát triển, được tiến hành bởi những thực thể khác nhau từ các cơ quan chính phủ đến các tổ chức phi lợi nhuận và các tổ chức thuộc khu vực tư nhân

Các phát kiến cho thấy những ngọn lửa đầu tiên của một cuộc cách mạng giáo dục đang được nhóm lên: Các học sinh tại Brazil đang tự lập trình trò chơi điện tử để truyền tải các bài học về sinh học, học sinh Ghana đang được học về trí tuệ cảm xúc và sức bền tinh thần, học sinh Nam Phi được thử nghiệm các nghề nghiệp khác nhau và được bảo trợ giáo dục đại học bởi các chương trình hợp tác giữa nhà trường và giới doanh nghiệp. 

Cùng với sự phát triển của công nghệ, trải nghiệm giáo dục cũng đã được tăng cường nhờ ứng dụng của trí tuệ nhân tạo, công nghệ thực tế ảo và lớp học điện tử. Tuy nhiên, cùng với những tiến bộ này, khoa học công nghệ cũng sẽ tạo ra những cơn địa chấn mạnh mẽ trong lĩnh vực giáo dục. Bản lĩnh và sự sáng suốt là phẩm chất cần có của các nhà giáo dục và các nhà hoạch định chính sách trước cơn địa chấn này.

Long-form: Cách mạng giáo dục ở đường chân trời ảnh 3
Long-form: Cách mạng giáo dục ở đường chân trời ảnh 4

Giáo sư Peter Cookson, nghiên cứu viên cao cấp trong lĩnh vực chính sách giáo dục của Đại học Georgetown - một trong những trường đại học hàng đầu của Mỹ, cho rằng công nghệ sẽ tạo ra những biến động lớn thúc đẩy một cuộc cách mạng giáo dục trong những năm tới. 

Long-form: Cách mạng giáo dục ở đường chân trời ảnh 5

Người học thời đại số sống trong hai thế giới: thế giới vật lý và thế giới mạng phát triển với tốc độ vũ bão. Là những người học thực tế và có tính tương tác cao, họ quan tâm nhiều hơn đến giải pháp hơn là lý thuyết. Người học sẽ có cách tư duy đa dạng hơn, có thể làm nhiều việc cùng một lúc, nhưng sẽ có khả năng tập trung kém hơn. Hiện tại, phần lớn hệ thống giáo dục đều dựa trên các tiêu chuẩn đồng bộ, nhưng những người học thời đại số sẽ buộc các nhà giáo dục phải thoát ra khỏi lối mòn này. 

Long-form: Cách mạng giáo dục ở đường chân trời ảnh 6

Một trường học ứng dụng thành công tiến bộ khoa học kỹ thuật của thế kỷ XXI sẽ là một trường học tích cực tham gia vào những mạng lưới kết nối các cơ sở giáo dục toàn cầu. Giáo viên và học sinh sẽ dành ít thời gian ngồi trong lớp học, và nhiều thời gian để kết nối với những người học khá trên toàn thế giới hơn. Học sinh từ khắp nơi trên thế giới sẽ cùng nhau học tập và giải quyết vấn đề lớn nhờ vào sức mạnh của trí tuệ tập thể. 

Long-form: Cách mạng giáo dục ở đường chân trời ảnh 7

Trong một kỷ nguyên mà tri thức đang được mở rộng theo cấp số nhân nhờ vào những đột phá trong khoa học và công nghệ, những ý tưởng lớn sẽ chi phối bức tranh giáo dục. Giáo viên sẽ cần những phương pháp giáo dục và giáo trình mới cho học sinh của mình, trong đó nhấn mạnh vào việc phát triển các kỹ năng giải quyết vấn đề, kỹ năng tư duy bậc cao, khả năng tiếp cận và ứng dụng trí tuệ nhân tạo, kỹ năng làm việc nhóm và kỹ năng học tập trọn đời.

Long-form: Cách mạng giáo dục ở đường chân trời ảnh 8

Cách chấm điểm kiểu truyền thống đã trở nên lạc hậu ngay tại thời điểm hiện tại. Thay vì những điều học sinh có thể nhớ được, những điều họ có thể làm được sẽ thành tiêu chuẩn mới để đo đếm thành công trong kỷ nguyên của nền kinh tế sáng tạo. 

Long-form: Cách mạng giáo dục ở đường chân trời ảnh 9

Trong tương lai gần, mọi nhà giáo dục cần nhận thức và tiếp thu tầm quan trọng của việc giáo dục năng lực cảm xúc xã hội. Các giáo viên sẽ được tạo điều kiện để tạo ra môi trường học tập tập trung vào mối quan hệ giữa nhận thức, sức khỏe tinh thần và tư duy sáng tạo. 

Long-form: Cách mạng giáo dục ở đường chân trời ảnh 10
Long-form: Cách mạng giáo dục ở đường chân trời ảnh 11

Thế hệ các nhà lãnh đạo giáo dục tiếp theo sẽ không còn quá bó buộc bởi những cách làm truyền thống như trước. 

Học sinh sẽ cần sự tự do và chủ động để tùy biến chương trình học của mình, bởi vậy mô hình tổ chức từ trên xuống như trong các trường học hiện nay sẽ được thay thế bằng những hội đồng học sinh hoạt động trên nguyên tắc tôn trọng lẫn nhau. 

Long-form: Cách mạng giáo dục ở đường chân trời ảnh 12

Một nền giáo dục có tính tham dự cao sẽ không có ý nghĩa nếu học sinh và gia đình bị bỏ ngoài cuộc. Trong tương lai, gia đình sẽ không còn đứng ngoài lề của tiến trình học tập. Họ sẽ được xem như những đối tác quan trọng trong việc giáo dục trẻ em. 

Long-form: Cách mạng giáo dục ở đường chân trời ảnh 13

Trong nhiều thập kỷ, việc có được tấm bằng đại học được coi là mục tiêu mà gần như mọi học sinh cần phải hướng tới. Nhưng trong kỷ nguyên mới, khả năng cạnh tranh sẽ quan trọng hơn bằng cấp. Trong khi trường đại học vẫn giữ vai trò quan trọng, việc đánh giá năng lực một sinh viên không chỉ còn dựa trên những gì họ đã học được mà còn dựa trên những gì họ có năng lực để tiếp thu trong tương lai. Các nhà tuyển dụng sẽ hướng tới việc tìm kiếm những ứng viên có khả năng suy nghĩ độc lập, có động lực, hướng tới những mục tiêu chung, có quyết tâm và sự bền bỉ. 

Long-form: Cách mạng giáo dục ở đường chân trời ảnh 14

Các nhà hoạch định chính sách trở thành người tiên phong của công cuộc cải cách giáo dục. Những hội đồng quản lý giáo dục quan liêu, cứng nhắc sẽ được thay thế bằng những viện nghiên cứu có khả năng phối hợp chặt chẽ với cộng đồng để phát triển, thử nghiệm và thực hiện những ý tưởng mới.

Long-form: Cách mạng giáo dục ở đường chân trời ảnh 15

Nếu giáo dục giậm chân tại chỗ, nhiều thế hệ học sinh sẽ đứng trước nguy cơ bị giáo dục không đúng cách và sẽ không được trang bị đủ kiến thức và kỹ năng để sinh tồn và phát triển trong một thế giới của những công nghệ và ý tưởng mới. Nhiệm vụ hiện tại của những nhà giáo dục là phải đón nhận những biến động sắp diễn ra một cách chân thành và cởi mở và tìm kiếm những phương cách để biến những biến động này thành cơ hội mới trong việc tăng cường trải nghiệm và thành quả học tập cho mọi học viên. 

Long-form: Cách mạng giáo dục ở đường chân trời ảnh 16

Dựa trên những quan sát về 3.000 phát kiến giáo dục trên thế giới, Viện Brookings đã xuất bản ấn phẩm có tên “Tái tạo nền giáo dục để giúp thanh thiếu niên phát triển”, trong đó đưa ra những khuyến nghị dành cho các nhà hoạch định chính sách để đưa giáo dục bắt kịp với thời đại mới.

Các nhà nghiên cứu Viện Brookings cho rằng, cải cách giáo dục trước tiên là sự cải cách tư duy của các nhà hoạch định chính sách. Sáng tạo chính là chìa khóa của những tiến bộ trong giáo dục và giới chính sách cần phải nắm bắt được điều này. 

Các khuyến nghị của Viện Brookings tập trung vào hai yếu tố chủ đạo. Trước nhất, trải nghiệm dạy và học cần được chuyển đổi theo hướng tập trung vào người học hơn. Thứ hai, tiến trình đánh giá kết quả học tập dù qua điểm số hay qua các cuộc thi tập trung cũng cần phải theo hướng tập trung vào người học và được cá nhân hóa sâu hơn. 

Để có thể mang tới những thay đổi như vậy trong lĩnh vực giáo dục, các nhà hoạch định chính sách cần phải sử dụng tới đòn bẩy công nghệ. Họ cũng cần đa dạng hóa đối tượng giáo dục, không gian giáo dục, giảm tải cho giáo viên trên lớp bằng sự hỗ trợ của các thành viên khác trong cộng đồng và bằng công nghệ. 

Long-form: Cách mạng giáo dục ở đường chân trời ảnh 17

Viện Brookings cảnh báo, nếu nền giáo dục không có những “bước nhảy cóc” thì cho tới năm 2030, có đến 50% thanh niên tại các nước đang phát triển tham gia vào lực lượng lao động và không được chuẩn bị sẵn sàng những kỹ năng cơ bản để sinh tồn. Việc mạnh dạn tìm tòi và thử nghiệm các hướng đi mới trong giáo dục tuy ẩn chứa nhiều nguy cơ nhưng là việc cần phải làm để trang bị cho học sinh những kỹ năng cần thiết trong thời đại mới một cách nhanh chóng, kịp thời. 

Nếu giáo dục tiếp tục “đứng im” không chịu thay đổi thì sẽ có tới 30% trẻ em ở các nước phát triển, 50% trẻ em ở các nước thu nhập trung bình và 90% trẻ em ở các nước thu nhập thấp không được trang bị những kỹ năng cần thiết cho tương lai. Và đây sẽ là một nguy cơ lớn cho cả nhân loại.

TIN LIÊN QUAN
Thứ trưởng Bộ VH,TT&DL Hồ An Phong.
Hội nghị triển khai Chỉ thị 30/CT-TTg: Bước ngoặt quan trọng cho ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam
(Ngày Nay) - Ngày 21 và 22/11/2024, Bộ VH,TT&DL đã tổ chức Hội nghị triển khai Chỉ thị số 30/CT-TTg ngày 29/8/2024 của Thủ tướng Chính phủ về phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam. Hội nghị được kỳ vọng trở thành bước đột phá, đặt nền tảng cho sự phát triển mạnh mẽ và bền vững của ngành công nghiệp văn hóa. Liên hiệp các Hội UNESCO Việt Nam cũng cử đại diện tham dự hội nghị nhằm học hỏi kinh nghiệm thực tiễn để thúc đẩy công nghiệp văn hóa gắn liền với hợp tác toàn cầu.
Bước tiến đột phá trong dự án xây dựng Bản đồ Tế bào con người
Bước tiến đột phá trong dự án xây dựng Bản đồ Tế bào con người
(Ngày Nay) - Các nhà khoa học quốc tế ngày 20/11 đã công bố bản thiết kế đầu tiên về sự phát triển của hệ xương người, đánh dấu bước tiến quan trọng trong dự án Bản đồ Tế bào con người (Human Cell Atlas), một nỗ lực lớn nhằm tạo ra bản đồ sinh học chi tiết của mọi loại tế bào trong cơ thể người.
Gia Lai : Ngôi cổ tự duy nhất được phong sắc tứ
Gia Lai : Ngôi cổ tự duy nhất được phong sắc tứ
(Ngày Nay) - Gia Lai hiện có hàng trăm ngôi chùa, trong đó có nhiều chùa đã qua trăm năm lịch sử. Nhưng chỉ duy nhất chùa Tân An (đường Nguyễn Thiếp, phường Tây Sơn, thị xã An Khê) được sự công nhận và ban tặng của hoàng gia nhà Nguyễn, gọi là sắc tứ.
Sắp xếp đơn vị hành chính của 12 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương
Sắp xếp đơn vị hành chính của 12 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương
(Ngày Nay) - Thay mặt Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã ký ban hành các Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính giai đoạn 2023 - 2025 của 12 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, gồm: An Giang, Đồng Tháp, Hà Nam, Hà Nội, Hà Tĩnh, TP Hồ Chí Minh, Phú Thọ, Sơn La, Quảng Ngãi, Quảng Trị, Trà Vinh, Vĩnh Phúc, giai đoạn 2023 – 2025.
Đặc sắc chương trình giao lưu "Sắc màu di sản"
Đặc sắc chương trình giao lưu "Sắc màu di sản"
(Ngày Nay) - Tối 21/11, tại hồ Nguyên Phi Ỷ Lan (thành phố Bắc Ninh), Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bắc Ninh tổ chức Chương trình nghệ thuật dân ca trên thuyền và giao lưu các miền di sản chủ đề "Sắc màu di sản".
Phật dạy 5 điều thân kính với làng xóm
Phật dạy 5 điều thân kính với làng xóm
(Ngày Nay) - Mối quan hệ làng xóm cũng có những nhiêu khê và phức tạp, nếu không khéo thì từ thâm tình lại hóa ra giận ghét, thậm chí là oán thù. Cho nên Đức Phật rất tinh tế khi dạy phải thân kính với bà con.
Học cách trân quý từng phút giây còn sống
Học cách trân quý từng phút giây còn sống
(Ngày Nay) - Khi tôi nghe thấy tin có người nào đó vừa mất đi, tin ấy với tôi như tiếng chuông thức tỉnh. Tiếng chuông đó là một lời nhắc nhở sâu sắc về sự mong manh của kiếp người.
Oai nghi của người tu hành
Oai nghi của người tu hành
(Ngày Nay) - Oai nghi cùng với chánh kiến và tịnh giới là ba yếu tố làm nên đạo hạnh - phẩm chất của tu sĩ Phật giáo, như cố Trưởng lão Hòa thượng Thích Thiện Siêu, bậc am tường kinh luật luận đã từng nhấn mạnh.
Tác phẩm có tên “Comedian” của nghệ sĩ người Italy Maurizio Cattelan ra mắt lần đầu năm 2019 tại triển lãm Art Basel ở Miami Beach, đã gây tranh cãi về việc có thể được coi là nghệ thuật hay không. Ảnh: AP
6,2 triệu USD cho quả chuối dán tường
(Ngày Nay) - 6,2 triệu USD là mức giá vừa được trả cho một tác phẩm nghệ thuật gây tranh cãi, một quả chuối tươi dán lên tường bằng băng dính bạc. Tác phẩm được đưa ra trong một cuộc bán đấu giá của Sotheby’s ở New York, Mỹ.