Hằng ngày, bãi đậu xe của Stoughton Trailers - một công ty sản xuất khung xe container tại Wisconsin luôn chật kín. Bị chính phủ Mỹ áp thuế nhập khẩu 246%, khung xe container do Trung Quốc sản xuất đang vô cùng đắt đỏ, trong khi chúng chiếm tới 80% lượng khung xe bán ra tại Mỹ. Vì vậy, Stoughton Trailers buộc phải thuê thêm hàng trăm công nhân để đẩy mạnh sản xuất.
Thuế nhập khẩu đang khiến Mỹ rơi vào tình trạng khan hiếm khung xe container - một trong những lý do khiến các cảng tại nước này bị tắc nghẽn hàng hoá. Không chỉ vậy, giá khung xe Mỹ lại đắt hơn khung xe Trung Quốc trước khi áp thuế, khiến tất cả mặt hàng được vận chuyển bằng xe container đều bị tăng giá.
Tình trạng tắc nghẽn hàng hoá nghiêm trọng tại cảng Long Beach, cửa ngõ nhập khẩu hàng hoá từ Châu Á vào Hoa Kỳ. (Ảnh: Reuters) |
Trước đó, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã giữ nguyên mức thuế đối với hơn 2/3 hàng hóa của Trung Quốc. Đó có vẻ là đòn trừng phạt thích đáng với Bắc Kinh. Nhưng chính người Mỹ đang phải trả giá cho chính sách này, theo nhà báo Binyamin Appelbaum, chuyên gia kinh tế, thành viên Ban Biên tập New York Times.
Một số người ủng hộ thuế nhập khẩu cho rằng, tăng giá hàng hoá là hợp lý để duy trì việc làm cho lao động Mỹ. Tuy nhiên, lịch sử đã chứng minh logic này sai hoàn toàn. Năm 2009, Tổng thống Obama đã áp thuế đối với lốp xe Trung Quốc để bảo vệ các nhà sản xuất trong nước. 2 năm sau, người tiêu dùng Mỹ đã phải chi thêm 1,1 tỷ USD vì giá lốp xe tăng, nhưng chỉ có khoảng 1.200 việc làm trong ngành sản xuất lốp xe được giữ lại - một sự lãng phí quá lớn, ông Binyamin Appelbaum cho biết. Như vậy, xét trên bình diện kinh tế, mỗi công việc trên "đáng giá" gần 1 triệu USD, trong khi chỉ đem lại thu nhập 40.000 USD/năm.
Một nghiên cứu của các nhà kinh tế tại Đại học Chicago và Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) cho thấy, thuế nhập khẩu năm 2018 do Mỹ áp lên máy giặt nước ngoài chỉ tạo ra được 1.800 việc làm, với "chi phí" 817.000 USD/công việc.
Theo một phân tích khác của FED, thuế nhập khẩu thời ông Trump không hề làm tăng số lượng công việc trong ngành sản xuất tại Mỹ. Lợi ích của việc giảm cạnh tranh giữa hàng nội địa Mỹ và hàng nhập khẩu đã bị "đè bẹp" bởi những tác động tiêu cực khác như giá hàng nội địa tăng, hay việc Trung Quốc "trả đũa" bằng cách áp thuế lên hàng nhập khẩu Mỹ.
Ông Biden vẫn chưa muốn nhượng bộ trong cuộc chiến thương mại với Trung Quốc. (Ảnh: Reuters) |
Ông Binyamin Appelbaum nhận định, cơ hội chiến thắng của Mỹ trong cuộc thương chiến với Trung Quốc là rất mong manh. Chỉ riêng với khung xe container, các mức thuế trừng phạt sẽ kéo dài 5 năm, nhằm mục đích cho các công ty Mỹ tìm được chỗ đứng trên thị trường. Điều này có thể hiệu quả cho các lĩnh vực mới nổi như điện mặt trời. Nhưng nếu những ngành công nghiệp lâu năm sẽ không thể tồn tại lâu dài nếu không được cạnh tranh.
Vì vậy, ông Binyamin Appelbaum đề xuất rằng, Tổng thống Joe Biden cần phải "đoạn tuyệt" với các mức thuế nhập khẩu cao ngất ngưởng do người tiền nhiệm đặt ra.
"Ông Biden cần tạo môi trường cho các công ty phát triển, đảm bảo người lao động gặt hái được nhiều lợi ích, và ngừng lo lắng quá nhiều về Trung Quốc," ông Binyamin Appelbaum cho biết.