Nga và Ukraine tranh cãi về tình hình tại Bakhmut

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - Người sáng lập tổ chức lính đánh thuê Wagner hôm thứ Bảy cho biết lực lượng này đã hoàn thành việc chiếm thành phố Bakhmut, nhưng phía Ukraine bác bỏ tuyên bố này và cho biết giao tranh vẫn đang diễn ra.
Nga và Ukraine tranh cãi về tình hình tại Bakhmut

"Hôm nay, lúc 12 giờ trưa, Bakhmut đã hoàn toàn được kiểm soát", ông Yevgeny Prigozhin nói. "Chúng tôi đã kiểm soát toàn bộ thành phố, từ nhà này sang nhà khác."

Người phát ngôn quân đội Ukraine Serhiy Cherevatyi lại khẳng định rằng: "Điều này không đúng. Các đơn vị của chúng tôi đang chiến đấu ở Bakhmut".

Bakhmut là tâm điểm của trận chiến dài nhất và đẫm máu nhất trong chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga ở Ukraine, sắp sửa kéo dài sang tháng thứ 16.

Trong video được đăng tải trên mạng, người xem có thể nghe thấy tiếng nổ từ xa khi ông Prigozhin phát biểu. Chỉ huy lực lượng Wagner cho biết lực lượng của ông sẽ rút khỏi Bakhmut từ ngày 25/5 để nghỉ ngơi và tái huấn luyện, qua đó giao quyền kiểm soát thành phố cho quân đội chính quy của Nga.

Prigozhin đã chế nhạo Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy và Tổng thống Mỹ Joe Biden, những người đang tham gia hội nghị thượng đỉnh G7 tại Hiroshima.

"Hôm nay khi nhìn thấy Biden, hãy hôn lên đỉnh đầu ông ấy, hãy nói lời chào với ông ấy từ tôi", ông Prigozhin nhắn nhủ Tổng thống Zelenskiy.

Ngoài tuyên bố kiểm soát Bakhmut, ông Prigozhin tiếp tục phàn nàn rằng lực lượng của ông đã phải chịu tổn thất nặng nề hơn mức cần thiết do quân đội Nga không hỗ trợ đầy đủ và tiếp tế đạn dược.

Tuyên bố chiến thắng của ông Prigozhin được đưa ra sau cuộc giao tranh ác liệt xung quanh thành phố Bakhmut trong tuần qua, dù quân đội Ukraine cho biết họ đã đẩy lùi một số lực lượng Nga.

Tình báo quốc phòng Anh hôm thứ Bảy cho biết "rất có khả năng" Nga đã triển khai tới một số tiểu đoàn để củng cố khu vực Bakhmut, sau khi Ukraine giành được các lợi thế chiến thuật ở hai bên sườn thành phố.

"Lãnh đạo Nga có khả năng tiếp tục coi việc chiếm Bakhmut là mục tiêu chiến tranh quan trọng trước mắt, điều sẽ cho phép họ giành được một mức độ thành công nào đó trong cuộc xung đột", lực lượng tình báo Anh nhận định.

Chính ông Prigozhin cũng thừa nhận rằng Bakhmut, một thành phố có 70.000 dân trước chiến tranh, không có ý nghĩa chiến lược, nhưng nó có tầm quan trọng mang tính biểu tượng to lớn đối với cả hai bên vì cường độ giao tranh và quy mô tổn thất.

Theo Reuters
Khai thác chất liệu truyền thống dân tộc: Xu hướng sáng tác của nghệ thuật múa đương đại
Khai thác chất liệu truyền thống dân tộc: Xu hướng sáng tác của nghệ thuật múa đương đại
(Ngày Nay) - Cùng với các loại hình nghệ thuật khác, nghệ thuật múa Việt Nam đang tạo dấu ấn với công chúng trong việc khai thác những chất liệu truyền thống vào các tác phẩm, vừa giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, vừa mang hơi thở cuộc sống đương đại vào các tác phẩm, tạo nên bản sắc của múa Việt trước thế giới.
Thời tiết chuyển mùa, gia tăng ca bệnh đột quỵ
Thời tiết chuyển mùa, gia tăng ca bệnh đột quỵ
(Ngày Nay) -  Đắk Lắk đang vào thời điểm chuyển mùa, thời tiết thay đổi đột ngột từ nóng sang lạnh khiến số ca đột quỵ gia tăng, có nguy cơ tử vong cao nếu không được cấp cứu và xử trí kịp thời.
Ban lãnh đạo Viettel chúc mừng đồng chí Cao Anh Sơn và đồng chí Nguyễn Đạt được bổ nhiệm Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn.
Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội Viettel có thêm 2 Phó Tổng Giám đốc
(Ngày Nay) - Sáng 2/11, tại Văn phòng Quân ủy Trung ương, Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng đã trao Quyết định số 420/QĐĐ-BQP và Quyết định số 468/QĐĐ-BQP ngày 1/11/2024 về việc bổ nhiệm cán bộ cho Thượng tá Cao Anh Sơn và Trung tá Nguyễn Đạt giữ chức vụ Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel).
Hiện trường nơi xảy ra vụ việc.
Đường sắt Việt Nam tiếp tục xảy ra sự cố tàu hoả trật bánh
(Ngày Nay) - Ngày 1/11/2024, trên tuyến đường sắt vào ga Hải Vân Nam (TP. Đà Nẵng) tiếp tục xảy ra vụ trật bánh tàu khiến 3 toa hàng lật, gây ách tắc đoạn tuyến qua đèo Hải Vân. Trước đó, đường sắt Việt Nam đã liên tiếp xảy ra nhiều sự cố tương tự, mà các chuyên gia cho rằng, nguyên nhân cần xem xét về yếu tố chất lượng, niên hạn toa tàu, nhất là toa tàu hàng.