Con đường để độc giả yêu đọc sách hơn cũng có thể được thể hiện qua các bức tranh. Đây ít nhất cũng là hy vọng của ngành sản xuất trong mùa xuân này, khi mà doanh số của truyện tranh và tiểu thuyết đồ họa đạt đỉnh điểm trong mọi thời đại với doanh thu gần 20 triệu bảng Anh.
Sự phổ biến của các tiểu thuyết này cũng đang được tung hô, làm bàn đạp phát triển cho Hội chợ sách London tại Olympic trong tuần này. Ông Philip Stone, nhà phân tích truyền thông tại NielsenIQ Bookdata chia sẻ: “Chúng ta có thể thấy được sự tăng lên đáng kể của doanh thu các tiểu thuyết đồ họa dành cho cả người lớn và trẻ em trong suốt 10 năm qua”.
Ông chia sẻ thêm: “Truyện siêu anh hùng đã và đang là nguồn tin cậy lớn, có khả năng nâng tầm cao của phim siêu anh hùng lên tầm cao mới. Bên cạnh đó, các sê ri maga cũng đang trên đà phát triển, và điều đó có thể giúp chuyển thể thành nhiều phiên bản điện ảnh. Điều mà chúng ta cần làm hiện tại là nghiên cứu sâu về sự ảnh hưởng của đồ họa và truyện tranh tiểu thuyết làm sao để khiến độc giả thích thú đọc hơn”.
Các bản hit lớn với những câu chuyện mang phong cách truyện tranh thu hút độc giả tương lai bởi các tiêu đề như bộ “the Diary of a Wimpy Kid” của ông Jeff Kinney, và “Bunny Vs Monkey” của ông Jamie Smart.
Ông Smart chia sẻ rằng: “Đối với một nhà sáng tạo, truyện tranh là một trong những cách tuyệt nhất để thể hiện câu chuyện. Bạn phải thể hiện được cho độc giả thấy tất cả những gì trong suy nghĩ của bạn, cảnh đó trong ra sao, tất cả nhân vật trong đó, hành động họ đang làm, tất cả sự tinh tế và sắc thái trong cách họ hành xử, và bạn phải thể hiện tất cả những điều đó trong các ô trong cuốn truyện tranh. Lặp lại nhiều lần như thế, vẽ tiếp các câu chuyện, thể hiện cả thế giới cho độc giả xem. Khi bạn tự do thể hiện câu chuyện theo đúng những gì mà bạn tưởng tượng, tôi nghĩ độc giả sẽ rất thích thú đó”.
Tạp chí Appetite, hình mẫu của sách đồ họa được xuất bản sau khi Quỹ xóa mù chữ quốc gia xác nhận thói quen đọc ở trẻ em bị suy giảm từ tháng 11 năm ngoái. Nghiên cứu cho thấy chỉ 1 trong 3 đứa trẻ hay những đứa trẻ từ 8 đến 18 tuổi có sở thích đọc sách trong thời gian rảnh, với mức độ thích thú tăng lên 8,8% so với năm ngoái.
Trên đà đó, ông Smart sẽ còn tham gia hội chợ sách “sáng tạo” trong khu vực trong tuần này, đánh dấu sự nghiệp đang phát triển của ông. Ông ấy tin chắc rằng bị lôi cuốn bởi những cuốn sách sẽ khiến những đứa trẻ cảm thấy chúng chỉ đang chơi chứ không phải đang học.
“Một câu chuyện hay quý như vàng, và truyện tranh không phải là ngoại lệ”, ông Smart chia sẻ.
Trong thực tế, yêu cầu cho tiểu thuyết cho trẻ vị thành niên cần một chút động lực và chúng vẫn đang thúc đẩy doanh số bán hàng trên tất cả các thị trường mà Nielsen đang nhắm đến. Những tiêu đề hàng đầu cho sách viễn tưởng đều được viết bởi phụ nữ, như là “It Ends With Us” của bà Colleen Hoover, hay quyển “Fourth Wing and Iron Flame” của bà Rebecca Yarros, và cả “The Housemaid” của bà Freida McFadden. Đáng chú ý, tác giả của những mẩu truyện kinh dị LJ Ross rất nổi tiếng ở phía Bắc nước Anh, trở thành tác giả viễn tưởng nổi tiếng thứ hai trong vùng, chỉ đứng sau McFadden.
Bìa của những quyển sách viễn tưởng cũng đạt được doanh số lớn cao nhất bởi chất lượng, với 6 tiêu đề bán chạy hơn 100,000 quyển. Ông Stone cũng chia sẻ: “Thể loại viễn tưởng thường rẻ hơn”.
Ngược lại, sách phi hư cấu lại đang “gặp khó khăn”, với doanh số bán hàng thấp nhất trong khoảng 20 năm qua. Ông Stone cho rằng sự suy giảm liên tục này một phần là do chi phí và một phần là do internet. "Có rất nhiều nội dung miễn phí ngoài kia trong lĩnh vực phi hư cấu. Chúng tôi từng thấy các đầu sách phát triển bản thân bán rất chạy, nhưng giờ đã giảm đi một chút. Sách tôn giáo thì lại tăng," ông chia sẻ thêm.
Năm ngoái, chương trình nghiên cứu đầu tiên do trường đại học dẫn đầu về tác động của truyện tranh đối với khả năng đọc viết đã cho thấy rằng các siêu anh hùng có thể đang cứu chúng ta khỏi nhiều thứ hơn là những siêu ác nhân: họ dường như cũng biến những người trẻ tuổi thành những độc giả nhiệt tình. Dự án nghiên cứu được tài trợ bởi Comic Art Europe và được thực hiện bởi các nhà nghiên cứu tại Đại học Manchester phối hợp với Liên hoan Nghệ thuật Truyện tranh Quốc tế Lakes hàng năm, đã diễn ra trong hai năm tại trường cộng đồng Abraham Moss ở phía bắc Manchester. 50 học sinh tham gia chương trình đọc viết truyện tranh, trong khi 50 học sinh khác đóng vai trò là độc giả.
Theo đánh giá khảo sát của trường, trung bình độ tuổi đọc truyện tranh tăng lên 18 tháng sau hội thảo, trái ngược lại với đó, các nhóm khác chỉ tăng lên 11 tháng.
Số lượng trẻ em liệt kê việc đọc sách là một trong những hoạt động giải trí yêu thích của các em cũng tăng gấp đôi ở nhóm can thiệp, trong khi lại giảm ở nhóm còn lại.