Nguồn gốc ít ai biết đến của nước tăng lực nổi tiếng Red Bull

Nước tăng lực Red Bull vốn là một sản phẩm được phát minh ở Thái Lan và trước đó thường được phục vụ cho tầng lớp bình dân, lao động
Nguồn gốc ít ai biết đến của nước tăng lực nổi tiếng Red Bull

Chúng ta rất quen thuộc với nước tăng lực Red Bull hay còn được gọi một cách dân dã là “bò húc” bởi biểu tượng hai con bò màu đỏ được in trên vỏ lon. Nhưng hiếm ai biết được rằng loại nước tăng lực này có nguồn gốc đến từ Thái Lan.

Red Bull đến này là loại nước uống tăng lực sở hữu bởi công ty Red Bull GmbH của Áo. Nước uống này được doanh nhân người Áo Dietrich Mateschitz phát minh ra vào năm 1987 dựa trên cảm hứng loại đồ uống tăng lực Krating Daeng mà ông đã từng uống trước đó tại Thái Lan.

Nguồn gốc ít ai biết đến của nước tăng lực nổi tiếng Red Bull ảnh 1

Red Bull bán ở châu Âu được khoác lên mình lớp vỏ nhôm màu xanh trắng.

Ông đã thay đổi thành phần cho hợp hương vị đối với người phương Tây và thành lập công ty Red Bull GmbH tại Áo với đối tác là công ty Chaleo Yoovidhya - chủ sở hữu của đồ uống tăng lực Krating Daeng tại Thái Lan.

Cho đến nay những sản phẩm của Red Bull bán tại thị trường Việt Nam vốn là sản phẩm Krating Daeng được cung cấp bởi Thái Lan với lon có vỏ màu vàng với tên Krating Daeng hay Red Bull Classic. Trong tiếng Thái daeng nghĩa là đỏ, và krating nghĩa là trâu, bò tót.

Dù chia sẻ thương hiệu nhưng hai sản phẩm này được sản xuất độc lập với nhau bởi những công ty riêng biệt.

Giờ đây Red Bull đã là thương hiệu toàn cầu có mặt trên hơn 150 quốc gia nhưng nguồn gốc của loại nước tăng lực này là Krating Daeng vốn chỉ là thức uống dành cho tầng lớp bình dân, lao động.

Nguồn gốc ít ai biết đến của nước tăng lực nổi tiếng Red Bull ảnh 2

Red Bull được phân phối ở châu Á với tên gọi Kreting Daeng.

Năm 1975, Chaleo Yoovidhya cho ra mắt Krating Daeng, một loại đồ uống tăng lực với hương vị độc đáo so với các sản phẩm còn lại trên thị trường. Sản phẩm được hướng tới đối tượng người tiêu dùng nông thôn để tránh việc phải cạnh tranh với những đối thủ lớn đến từ Nhật Bản và Hàn Quốc.

Cũng giống như nhiều loại nước tăng lực khác, Red Bull có chứa nhiều Taurine, Inositol, đường và các các vitamin tan trong nước thuộc nhóm B, như B1, B2, B6... Những chất này được cho là giúp cơ thể sảng khoái và tăng cường sự trao đổi chất.

Logo hai chú bò đại diện cho sức mạnh. Màu đỏ biểu hiện của sự bền bỉ, khung nền mặt trời tượng trưng cho năng lượng.

Năm 1982, Krating Daeng bắt đầu xuất khẩu sản phẩm đầu tiên sang Singapore và sau đó là Hong Kong.

Việc hợp tác với Dietrich Mateschitz để cho ra đời Red Bull GmBH dù mang đến nhiều sự phát triển và cơ hội mới nhưng thương hiệu nước tăng lực nổi tiếng này đã tự biến mình thành một thương hiệu của nước Áo.

Đối tác mới tiến hành một vài thay đổi mang tính quyết định cho sản phẩm cũng như định hướng quảng bá như thêm thành phần carbonat và chuyển từ chai thủy tinh sang lon nhôm xanh trắng.

Nguồn gốc ít ai biết đến của nước tăng lực nổi tiếng Red Bull ảnh 3

Savaroot Yoovidhya - người sở hữu của Red Bull Thái Lan.

Red Bull không còn là thứ đồ uống bình dân mà phục vụ tầng lớp khách hàng thượng lưu. Ban đầu, sản phẩm được bày bán ở những khu nghỉ dưỡng trượt tuyết ở Áo rồi sau đó mở rộng ra khắp châu Âu.

Savaroot Yoovidhya - Giám đốc điều hành T.C.Pharmaceutical Industries, con của Chaleo Yoovidhya người phát minh ra nước tăng lực Krating Daeng chia sẻ rằng mặc dù tự hào khi sản phẩm của Thái Lan đã vang danh trên khắp thế giới nhưng ông cũng cảm thấy buồn khi thương hiệu nổi tiếng này không mấy ai biết đến xuất xứ của nó là ở đất nước mình.

Hiện gia đình Yoovidhya nắm giữ 51% cổ phần Red Bull GmBH. Công ty Yoovidhya vẫn tiếp tục quảng bá cho Krating Daeng ở Thái Lan, Trung Quốc và nhiều quốc gia châu Á.

Lãnh đạo hai công ty đều cho rằng việc phân phối và định vị khách hàng phù hợp với thị trường chính là nguyên nhân thành công của thương hiệu nước tăng lực này.

Mạnh Kiên

Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu. Ảnh: UNESCO/S. Ussavasodhi
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu
(Ngày Nay) - Thành phố Bangkok, Thái Lan đã chính thức gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu (GNLC) của UNESCO vào đầu năm 2024, đánh dấu cột mốc quan trọng trong nỗ lực biến Thủ đô của Thái Lan thành trung tâm giáo dục hàng đầu khu vực và thế giới.
Cuộc thảo luận diễn ra trong bối cảnh có những thay đổi xã hội sâu sắc. Ảnh: Shutterstock
Ứng phó với những thách thức toàn cầu thông qua sáng kiến hợp tác
(Ngày Nay) - Trong bối cảnh những thay đổi xã hội sâu sắc ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, hội thảo “Định hình Chương trình Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn ở châu Á” sẽ tập trung vào việc xác định các ưu tiên nghiên cứu và các sáng kiến hợp tác để giải quyết các thách thức toàn cầu và khu vực.
Sự kiện "Phổ cập Giáo dục Truyền thông và Thông tin tại Ecuador" đã diễn ra tại thủ đô Quito (Ecuador). Ảnh: UNESCO
Ecuador đẩy mạnh giáo dục truyền thông và thông tin
(Ngày Nay) - Sự kiện nhấn mạnh tầm quan trọng của “Phổ cập giáo dục truyền thông và thông tin tại Ecuador” (MIL) trong việc phát triển công dân kỹ thuật số có trách nhiệm, loại bỏ thứ ngôn từ thù hận và thông tin sai lệch.