Nguồn gốc ít ai biết đến của nước tăng lực nổi tiếng Red Bull

Nước tăng lực Red Bull vốn là một sản phẩm được phát minh ở Thái Lan và trước đó thường được phục vụ cho tầng lớp bình dân, lao động
Nguồn gốc ít ai biết đến của nước tăng lực nổi tiếng Red Bull

Chúng ta rất quen thuộc với nước tăng lực Red Bull hay còn được gọi một cách dân dã là “bò húc” bởi biểu tượng hai con bò màu đỏ được in trên vỏ lon. Nhưng hiếm ai biết được rằng loại nước tăng lực này có nguồn gốc đến từ Thái Lan.

Red Bull đến này là loại nước uống tăng lực sở hữu bởi công ty Red Bull GmbH của Áo. Nước uống này được doanh nhân người Áo Dietrich Mateschitz phát minh ra vào năm 1987 dựa trên cảm hứng loại đồ uống tăng lực Krating Daeng mà ông đã từng uống trước đó tại Thái Lan.

Nguồn gốc ít ai biết đến của nước tăng lực nổi tiếng Red Bull ảnh 1

Red Bull bán ở châu Âu được khoác lên mình lớp vỏ nhôm màu xanh trắng.

Ông đã thay đổi thành phần cho hợp hương vị đối với người phương Tây và thành lập công ty Red Bull GmbH tại Áo với đối tác là công ty Chaleo Yoovidhya - chủ sở hữu của đồ uống tăng lực Krating Daeng tại Thái Lan.

Cho đến nay những sản phẩm của Red Bull bán tại thị trường Việt Nam vốn là sản phẩm Krating Daeng được cung cấp bởi Thái Lan với lon có vỏ màu vàng với tên Krating Daeng hay Red Bull Classic. Trong tiếng Thái daeng nghĩa là đỏ, và krating nghĩa là trâu, bò tót.

Dù chia sẻ thương hiệu nhưng hai sản phẩm này được sản xuất độc lập với nhau bởi những công ty riêng biệt.

Giờ đây Red Bull đã là thương hiệu toàn cầu có mặt trên hơn 150 quốc gia nhưng nguồn gốc của loại nước tăng lực này là Krating Daeng vốn chỉ là thức uống dành cho tầng lớp bình dân, lao động.

Nguồn gốc ít ai biết đến của nước tăng lực nổi tiếng Red Bull ảnh 2

Red Bull được phân phối ở châu Á với tên gọi Kreting Daeng.

Năm 1975, Chaleo Yoovidhya cho ra mắt Krating Daeng, một loại đồ uống tăng lực với hương vị độc đáo so với các sản phẩm còn lại trên thị trường. Sản phẩm được hướng tới đối tượng người tiêu dùng nông thôn để tránh việc phải cạnh tranh với những đối thủ lớn đến từ Nhật Bản và Hàn Quốc.

Cũng giống như nhiều loại nước tăng lực khác, Red Bull có chứa nhiều Taurine, Inositol, đường và các các vitamin tan trong nước thuộc nhóm B, như B1, B2, B6... Những chất này được cho là giúp cơ thể sảng khoái và tăng cường sự trao đổi chất.

Logo hai chú bò đại diện cho sức mạnh. Màu đỏ biểu hiện của sự bền bỉ, khung nền mặt trời tượng trưng cho năng lượng.

Năm 1982, Krating Daeng bắt đầu xuất khẩu sản phẩm đầu tiên sang Singapore và sau đó là Hong Kong.

Việc hợp tác với Dietrich Mateschitz để cho ra đời Red Bull GmBH dù mang đến nhiều sự phát triển và cơ hội mới nhưng thương hiệu nước tăng lực nổi tiếng này đã tự biến mình thành một thương hiệu của nước Áo.

Đối tác mới tiến hành một vài thay đổi mang tính quyết định cho sản phẩm cũng như định hướng quảng bá như thêm thành phần carbonat và chuyển từ chai thủy tinh sang lon nhôm xanh trắng.

Nguồn gốc ít ai biết đến của nước tăng lực nổi tiếng Red Bull ảnh 3

Savaroot Yoovidhya - người sở hữu của Red Bull Thái Lan.

Red Bull không còn là thứ đồ uống bình dân mà phục vụ tầng lớp khách hàng thượng lưu. Ban đầu, sản phẩm được bày bán ở những khu nghỉ dưỡng trượt tuyết ở Áo rồi sau đó mở rộng ra khắp châu Âu.

Savaroot Yoovidhya - Giám đốc điều hành T.C.Pharmaceutical Industries, con của Chaleo Yoovidhya người phát minh ra nước tăng lực Krating Daeng chia sẻ rằng mặc dù tự hào khi sản phẩm của Thái Lan đã vang danh trên khắp thế giới nhưng ông cũng cảm thấy buồn khi thương hiệu nổi tiếng này không mấy ai biết đến xuất xứ của nó là ở đất nước mình.

Hiện gia đình Yoovidhya nắm giữ 51% cổ phần Red Bull GmBH. Công ty Yoovidhya vẫn tiếp tục quảng bá cho Krating Daeng ở Thái Lan, Trung Quốc và nhiều quốc gia châu Á.

Lãnh đạo hai công ty đều cho rằng việc phân phối và định vị khách hàng phù hợp với thị trường chính là nguyên nhân thành công của thương hiệu nước tăng lực này.

Mạnh Kiên

Phối cảnh phân khu Parc Régent khu đô thị Park City.
Bất thường: Căn hộ Parc Régent Park City vừa đặt cọc đã bán chênh 3-4 tỷ đồng?
(Ngày Nay) -Sau 2 ngày mở bán, 300 căn hộ thuộc phân khu Parc Régent nằm trong khu đô thị Park City đã “sold out”. Tuy nhiên, ngay sau khi đóng toàn bộ giỏ hàng giai đoạn 1, môi giới bắt đầu chào bán chênh “suất ngoại giao”, “suất cư dân”, “suất nhân viên”của chính giỏ hàng này, với phần thu chênh lên tới 3-4 tỷ đồng/ một căn hộ.
Hàng triệu người hâm mộ LMHT chờ từng ngày T1 và Faker sang Việt Nam.
Vì sao VPBank đưa T1 về Việt Nam? Khi eSports là điểm kết nối thế hệ khách hàng mới
(Ngày Nay) - Việc đưa toàn bộ đội hình T1 cùng huyền thoại Faker đến Hà Nội là dấu ấn lớn để VPBank tiếp cận và chinh phục hơn 30 triệu người chơi Liên Minh Huyền Thoại tại Việt Nam. Từ K-Pop đến eSports, VPBank đang chứng minh họ hiểu người trẻ, sống cùng văn hóa đại chúng và kiến tạo trải nghiệm chưa từng có.
Các bạn học sinh tham gia vào hoạt động xử lý tình huống. Ảnh: Tuấn Nghĩa
Xóa tan nỗi sợ mang tên bạo lực học đường
(Ngày Nay) - Nhằm nâng cao nhận thức về bạo lực tinh thần trong môi trường học đường, nhóm sinh viên ngành Công tác xã hội, Học viện Báo chí và Tuyên truyền đã phối hợp cùng với Ban giám hiệu trường THCS Đống Đa để tổ chức buổi chia sẻ đầy ý nghĩa mang tên “Điểm tựa cảm xúc - Vì môi trường học đường không bạo lực tinh thần”.
Trung tá Lê Lam Hà cân bằng giữa bản lĩnh thép nơi tuyến đầu cấp cứu và tâm hồn yêu hoa tinh tế. Ảnh: NVCC
Chất lính trong một tâm hồn hoa
(Ngày Nay) - Ít ai biết rằng, phía sau màu áo lính của khoa Cấp cứu ban đầu, Bệnh viện Quân y 354, còn có một góc rất khác - nơi một nữ điều dưỡng quân y lặng lẽ bồi đắp tâm hồn mình với những bình hoa.