Nguyên nhân điểm thi tiếng Anh tốt nghiệp THPT 'đội sổ'

Là môn học quan trọng trong việc hình thành kỹ năng hội nhập, nhưng 5 năm trở lại đây, môn tiếng Anh tại kỳ thi tốt nghiệp THPT (năm nay) hay kỳ thi THPT quốc gia (những năm trước) luôn có điểm trung bình thấp nhất trong các môn thi.
Thí sinh thảo luận sau giờ thi môn Tiếng Anh. - Ảnh: PLO
Thí sinh thảo luận sau giờ thi môn Tiếng Anh. - Ảnh: PLO

Bất cập từ chuyện thi

Theo số liệu thống kê từ Bộ GD&ĐT, điểm trung bình môn tiếng Anh của cả nước tại kỳ thi tốt nghiệp THPT đợt 1 năm 2020 là 4,57, cao hơn năm 2019 là 0,2 điểm.  Mức điểm này thấp nhất trong 9 môn thi tốt nghiệp năm nay. Đây cũng không phải lần đầu môn tiếng Anh đứng ở vị trí “đội sổ”.

Theo các giáo viên trong tổ tiếng Anh của trường phổ thông liên cấp Vietschool, có một số nguyên nhân dẫn đến tình trạng này. Đó là do lựa chọn tổ hợp để xét tuyển đại học. Nhiều học sinh không theo tổ hợp có môn tiếng Anh nên không tập trung cố gắng vào môn học này. Vấn đề nữa là cấu trúc bài thi còn khá cứng nhắc, ảnh hưởng đến việc thiết kế bài dạy của giáo viên.

Đối với học sinh từ cấp THCS trở lên phải làm quen với các dạng bài kiểm tra, bài thi để có thể hoàn thành các bài kiểm tra trong các kỳ thi định kỳ, thi vượt cấp, giáo viên phải chú trọng hơn đến việc hướng dẫn các em học theo hướng có thể giải quyết được những bài kiểm tra như thế. Thậm chí là học theo mẹo để có thể được điểm cao mà không cần hiểu bản chất vấn đề. Điều đó dẫn đến việc học sinh cảm thấy nhàm chán với quá nhiều kiến thức được học mà vẫn không thể sử dụng ngôn ngữ đó trong giao tiếp hằng ngày; khiến cho nhiều em cảm thấy tiếng Anh là một môn khó học và mất đi sự hứng thú, yêu thích với môn học.

Mặt khác, sự phân hóa về các mặt như nhu cầu học tiếng Anh, chất lượng giảng dạy của giáo viên, điều kiện, môi trường học tập của học sinh giữa các vùng miền trên cả nước cũng ảnh hưởng không nhỏ đến kết quả học tập của học sinh.

Chất lượng đội ngũ vẫn có vấn đề

Trao đổi với phóng viên Tiền Phong, thạc sĩ Trần Thị Quỳnh Lê, Giám đốc đào tạo Hệ thống trường Phổ thông song ngữ liên cấp Wellspring và trường Phổ thông liên cấp Edison, cho rằng, nguyên nhân đầu tiên phải kể đến chất lượng giáo viên. Thực tế, ngành giáo dục chưa có đủ đội ngũ giáo viên tiếng Anh đảm bảo chất lượng và đồng đều ở các địa phương, các cấp học, đặc biệt là ở những khu vực không phải đô thị lớn, ở bậc THCS và THPT.

Sở dĩ năng lực của một số thầy cô chưa đạt vì một bộ phận giáo viên không được đào tạo bài bản để trở thành giáo viên tiếng Anh. Do lịch sử để lại, một số lượng giáo viên có xuất phát điểm là giáo viên ngoại ngữ khác không phải tiếng Anh chuyển sang, hoặc tốt nghiệp tại chức… nên để nâng cao trình độ tiếng Anh và thay đổi phương pháp giảng dạy sẽ cần nhiều thời gian.

Độ tuổi trung bình của giáo viên tiếng Anh ở các bậc học THCS và THPT nhìn chung cao hơn so với bậc tiểu học, cộng với các chế độ đãi ngộ chưa thật tương xứng, điều kiện dạy học còn hạn chế (nhất là khối trường công lập, vùng sâu vùng xa)… dẫn đến sức ì lớn là những yếu tố ảnh hưởng đến động lực thay đổi và chất lượng giảng dạy của giáo viên.

“Theo kinh nghiệm của tôi, những yếu tố này ảnh hưởng lớn đến tâm thế giáo viên, động lực thay đổi và phát triển nghề nghiệp của họ”, thạc sĩ Quỳnh Lê nói. Về yêu cầu giáo viên phải có chứng chỉ năng lực ngoại ngữ nhất định để đủ điều kiện dạy tiếng Anh, thạc sĩ Quỳnh Lê cho là cần thiết nhưng cũng cần tính đến thực trạng và có lộ trình hợp lý, tránh tình trạng giáo viên quá bị áp lực về bằng cấp, chứng chỉ tiếng Anh dẫn đến những cuộc chạy đua gấp rút để có chứng chỉ ngoại ngữ đạt yêu cầu, nhưng hiệu quả về giảng dạy trên thực tế không được như kỳ vọng và kết quả học tập môn tiếng Anh của học sinh vẫn khiêm tốn.

Về đổi mới phương pháp dạy học, thạc sĩ Quỳnh Lê nói rằng, đã có nhiều dự án đào tạo bồi dưỡng giáo viên tiếng Anh để đổi mới phương pháp dạy học. Những đề án ngoại ngữ này đã có những tác động nhất định lên chất lượng giảng dạy nhưng có lẽ còn chưa đủ. Kinh nghiệm cho thấy những địa phương tích cực đào tạo giáo viên và đi theo hỗ trợ toàn diện các giáo viên này đến tận từng lớp học (sau các đợt đào tạo) thì sẽ cải thiện chất lượng dạy học và năng lực của học sinh hiệu quả hơn.

Ngược lại, nếu dự án đào tạo chỉ dừng ở việc bồi dưỡng nâng cao năng lực tiếng Anh một vài đợt, mua sắm trang thiết bị dạy học... thì sẽ khó đạt được mục tiêu thay đổi chất lượng dạy học về căn bản. Việc cải tiến chất lượng dạy học cần xuất phát từ thực trạng và đặt trong bối cảnh dạy học cụ thể với định hướng và kế hoạch, phương pháp, hỗ trợ hợp lý và cần thời gian để những cải tiến thực sự mang lại kết quả mong đợi.

Ngoài ra, các yếu tố từ phía học sinh và gia đình dẫn đến sự phân hóa chất lượng tiếng Anh. Ở các vùng còn nhiều khó khăn, vùng nông thôn, học sinh thường không có động cơ học tập ngoại ngữ rõ ràng và đủ lớn. Sự đầu tư và định hướng của gia đình về việc học ngoại ngữ của con cái ở những nơi này cũng còn hạn chế so với ở thành thị, dẫn tới việc học sinh không thật sự coi trọng môn học. Giáo viên ở các nơi này vì vậy cũng khá vất vả để học sinh hào hứng với việc học tập.

PGS.TS Nguyễn Xuân Thành, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học - Bộ GD&ĐT, nói rằng, chất lượng dạy tiếng Anh thật sự chưa đạt được như yêu cầu mong muốn. Thời gian qua, các địa phương đã có sự đầu tư về đội ngũ như nâng chuẩn giáo viên. Nhưng điều này là để  tính cho chương trình 10 năm.

Tuy nhiên, số lượng học sinh vài năm tới tốt nghiệp lớp 12 học chương trình 7 năm vẫn còn rất lớn, vì vậy, đội ngũ giáo viên dạy chương trình này tiếp tục được bồi dưỡng để đạt chuẩn. Kế hoạch  bồi dưỡng của Bộ vẫn theo lộ trình của Đề án Ngoại ngữ quốc gia, song hành với lộ trình của giáo viên các môn học khác theo chương trình giáo dục phổ thông mới. Giáo viên vừa được tập huấn chương trình vừa được tập huấn phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá, xây dựng kế hoạch nhà trường.

Theo PGS.TS Nguyễn Xuân Thành, thời lượng dạy tiếng Anh hiện nay trong quy định chỉ có 105 tiết/năm. Thời lượng này chỉ đáp ứng được yêu cầu tối thiểu để học sinh làm quen với tiếng Anh. Muốn nâng cao chất lượng môn học này, học sinh phải có môi trường rộng hơn để học.

Theo Tiền Phong
TIN LIÊN QUAN
Ông Ngô Đông Hải giữ chức Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương
Ông Ngô Đông Hải giữ chức Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương
(Ngày Nay) - Chiều 22/11, tại Hà Nội, Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức Hội nghị công bố quyết định của Bộ Chính trị về việc điều động, phân công, bổ nhiệm Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình Ngô Đông Hải giữ chức Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương.
Miễn vé tham quan Thành nhà Hồ trong Ngày Di sản văn hóa Việt Nam
Miễn vé tham quan Thành nhà Hồ trong Ngày Di sản văn hóa Việt Nam
(Ngày Nay) - Ngày 22/11, Trung tâm Bảo tồn Di sản Thành nhà Hồ (huyện Vĩnh Lộc, Thanh Hóa) cho biết, nhân kỷ niệm Ngày Di sản văn hóa Việt Nam (23/11/2005 - 23/11/2024), Trung tâm sẽ miễn vé cho du khách trong nước và quốc tế đến tham quan, trải nghiệm tại di sản Thành nhà Hồ.
Kháng thuốc tăng nguy cơ lây lan bệnh, bệnh nặng và tử vong
Kháng thuốc tăng nguy cơ lây lan bệnh, bệnh nặng và tử vong
(Ngày Nay) - Ngày 22/11, tại Hà Nội, Bộ Y tế phối hợp với Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và các đối tác quốc tế tổ chức mít tinh hưởng ứng “Tuần lễ Thế giới nâng cao nhận thức về kháng thuốc” từ ngày 18-24/11/2024 và Hội nghị triển khai Kế hoạch hành động phòng, chống kháng thuốc lĩnh vực y tế giai đoạn 2024 – 2025.
Thứ trưởng Bộ VH,TT&DL Hồ An Phong.
Hội nghị triển khai Chỉ thị 30/CT-TTg: Bước ngoặt quan trọng cho ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam
(Ngày Nay) - Ngày 21 và 22/11/2024, Bộ VH,TT&DL đã tổ chức Hội nghị triển khai Chỉ thị số 30/CT-TTg ngày 29/8/2024 của Thủ tướng Chính phủ về phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam. Hội nghị được kỳ vọng trở thành bước đột phá, đặt nền tảng cho sự phát triển mạnh mẽ và bền vững của ngành công nghiệp văn hóa. Liên hiệp các Hội UNESCO Việt Nam cũng cử đại diện tham dự hội nghị nhằm học hỏi kinh nghiệm thực tiễn để thúc đẩy công nghiệp văn hóa gắn liền với hợp tác toàn cầu.
Bước tiến đột phá trong dự án xây dựng Bản đồ Tế bào con người
Bước tiến đột phá trong dự án xây dựng Bản đồ Tế bào con người
(Ngày Nay) - Các nhà khoa học quốc tế ngày 20/11 đã công bố bản thiết kế đầu tiên về sự phát triển của hệ xương người, đánh dấu bước tiến quan trọng trong dự án Bản đồ Tế bào con người (Human Cell Atlas), một nỗ lực lớn nhằm tạo ra bản đồ sinh học chi tiết của mọi loại tế bào trong cơ thể người.
Gia Lai : Ngôi cổ tự duy nhất được phong sắc tứ
Gia Lai : Ngôi cổ tự duy nhất được phong sắc tứ
(Ngày Nay) - Gia Lai hiện có hàng trăm ngôi chùa, trong đó có nhiều chùa đã qua trăm năm lịch sử. Nhưng chỉ duy nhất chùa Tân An (đường Nguyễn Thiếp, phường Tây Sơn, thị xã An Khê) được sự công nhận và ban tặng của hoàng gia nhà Nguyễn, gọi là sắc tứ.
Sắp xếp đơn vị hành chính của 12 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương
Sắp xếp đơn vị hành chính của 12 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương
(Ngày Nay) - Thay mặt Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã ký ban hành các Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính giai đoạn 2023 - 2025 của 12 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, gồm: An Giang, Đồng Tháp, Hà Nam, Hà Nội, Hà Tĩnh, TP Hồ Chí Minh, Phú Thọ, Sơn La, Quảng Ngãi, Quảng Trị, Trà Vinh, Vĩnh Phúc, giai đoạn 2023 – 2025.
Đặc sắc chương trình giao lưu "Sắc màu di sản"
Đặc sắc chương trình giao lưu "Sắc màu di sản"
(Ngày Nay) - Tối 21/11, tại hồ Nguyên Phi Ỷ Lan (thành phố Bắc Ninh), Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bắc Ninh tổ chức Chương trình nghệ thuật dân ca trên thuyền và giao lưu các miền di sản chủ đề "Sắc màu di sản".
Phật dạy 5 điều thân kính với làng xóm
Phật dạy 5 điều thân kính với làng xóm
(Ngày Nay) - Mối quan hệ làng xóm cũng có những nhiêu khê và phức tạp, nếu không khéo thì từ thâm tình lại hóa ra giận ghét, thậm chí là oán thù. Cho nên Đức Phật rất tinh tế khi dạy phải thân kính với bà con.