Nghề Geisha của Nhật Bản đã phải chật vật duy trì trong nhiều năm qua khi ngày càng ít phụ nữ trẻ sẵn sàng theo nghề, bởi ngoài tài năng múa, hát, họ còn phải dành nhiều thời gian khổ luyện, học chơi các nhạc cụ truyền thống và khiêu vũ.
Bên cạnh đó, “hoa liễu giới” đang phải chịu sự cạnh tranh ngày càng gia tăng từ các loại hình giải trí mới, và không còn nhiều khán giả mặn mà với Geisha như trong quá khứ.
Thường biểu diễn trong các quán trà, nhà hàng và phòng tiệc, thế nhưng các quy tắc phòng dịch của chính phủ Nhật Bản gần như gạch bỏ mọi địa điểm mà các Geisha có thể làm việc.
“Đại dịch COVID - 19 đã gây ra rất nhiều khó khăn cho các Geisha trong năm qua”, bà Tanahashi Miyuki, hiện là quản lý của 12 Geisha làm việc cho công ty Ryuto Shinko ở thành phố Niigata, cho biết.
Được thành lập vào năm 1987, Ryuto Shinko là công ty đầu tiên tại Nhật Bản áp dụng mô hình hiện đại trong việc đào tạo và tuyển dụng Geisha. Công ty này sử dụng một trang web để giới thiệu các nghệ nhân và sau đó đưa họ đến biểu diễn tại các địa điểm đã được đặt chỗ trước. Tuy nhiên, mô hình này cũng đã bị "đóng băng" kể từ năm ngoái.
“Lúc đầu, chúng tôi hy vọng đại dịch sẽ sớm kết thúc, nhưng rõ ràng là sẽ mất rất nhiều thời gian để mọi thứ trở về trạng thái bình thường”, bà Tanahashi chia sẻ với kênh ABC. “Uớc tính chúng tôi đã mất 90% công việc kinh doanh so với thời kỳ trước đại dịch”.
Nghệ nhân này cũng cho biết chiến dịch gây quỹ xã hội sẽ là một giải pháp ngắn hạn, được kỳ vọng sẽ giúp công ty này có thể cầm cự vượt qua giai đoạn tồi tệ nhất của cuộc khủng hoảng COVID-19.
Geisha là một di sản truyền thống đang có nguy cơ mai một tại Nhật Bản. Ảnh: Reuters |
“Chúng tôi đặt mục tiêu kêu gọi được 10 triệu yên (khoảng 91.000 USD) để có đủ nguồn tài chính duy trì hoạt động trong năm nay”, bà Tanahashi nói. “Chiến dịch này được khởi động vào ngày 10/5 và kéo dài đến đến ngày 30/6. Chúng tôi sử dụng mô hình 'tất cả hoặc không có gì', có nghĩa là nếu không đạt được mục tiêu, thì chúng tôi sẽ hoàn trả lại toàn bộ số tiền cho cho những cá nhân, tổ chức đã đóng góp".
Đây là một mục tiêu đầy tham vọng, nhưng bà Tanahashi cho biết chiến dịch đã được cả công ty và các Geisha nỗ lực lan toả trên các trang mạng xã hội, cũng như thông báo tới các khách hàng quen của họ.
Tuy nhiên, chỉ trong vòng 11 ngày đầu tiên, số tiền quyên góp được đã đạt mục tiêu mà công ty này đề ra. Trước những tín hiệu tích cực từ công chúng, chiến dịch sau đó đã đặt ra mục tiêu mới là quyên góp 20 triệu yên. Nhưng hiện số tiền đã lên đến 25,15 triệu yên (tường đương gần 230.000 USD).
Chiến dịch này đã thu hút được rất nhiều sự quan tâm từ cộng đồng, nhiều người ủng hộ đã động viên các Geisha bằng những thông điệp như: “Hãy cố gắng hết sức” hoặc “Hãy tiếp tục làm việc chăm chỉ”.
Ông Tom Nakano, quản lý của văn phòng hội nghị và du khách Niigata, cho biết các Geisha rất quan trọng đối với lịch sử và tương lai của thành phố.
“Đến nay, các Geisha đã trở thành biểu tượng đáng tự hào về văn hóa truyền thống của Niigata”, ông Nakanno khẳng định.
"Điều quan trọng là chúng tôi cần phải chung tay gìn giữ và bảo vệ hình thức văn hoá nghệ thuật đặc biệt này cũng như những di sản mà nó để lại", ông Hiroko Kataoka, chủ một nhà hàng tại Niigata nhấn mạnh.
Bà Tanahashi đã rất ngạc nhiên khi cộng đồng Geisha nhận được sự ủng hộ lớn từ xã hội, đặc biệt là những người dân tại Niigata.
“Đây là những người dân bình thường, ở mọi lứa tuổi và mọi tầng lớp, và đến từ mọi vùng miền của Nhật Bản. Nhiều người trong số họ không phải là những khách hàng quen của chúng tôi", bà Tanahashi chia sẻ. "Chúng tôi thực sự rất xúc động trước sự ủng hộ và động viên của mọi người".