Nhật ký 99 ngày xuyên Việt: Tủa Chùa ngày tôi đến

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - Trong hành trình đến địa phận tỉnh Điện Biên, điểm khiến tôi muốn dừng chân nhất là Tủa Chùa. Ấn tượng đầu tiên đó là cái tên địa danh nghe rất lạ và cũng cảm giác khá xa xôi.

Một người bạn của tôi đã từng đi đến nơi này và có rất nhiều ấn tượng đẹp nên gợi ý. Vì tò mò nên tôi quyết định đến đây ngay từ khi “phác thảo” cung đường. Và cũng vì lời hứa vui “đi thăm lại” chốn cũ hộ bạn mình, tôi quyết định “hạ trại” tại đây sau khi rời Quỳnh Nhai.

Nhật ký 99 ngày xuyên Việt: Tủa Chùa ngày tôi đến ảnh 1

Từ Quỳnh Nhai (Sơn La) tôi chạy theo con đường mới mở là Minh Thắng nối đến Tuần Giáo (Điện Biên) trước khi đến Tủa Chùa. Gần 70km nhưng mất hơn một tiếng đồng hồ để chạy đến nơi trước khi trời tối. Trước đó, buổi chiều sau khi quay hình xong tại chân cầu Pá Uôn (Quỳnh Nhai, Sơn La), tôi bắt đầu lên đường lúc 4 giờ chiều. Vì không muốn lái xe khi trời đã tối, tôi đã nghỉ đêm tại một khách sạn ngay trung tâm thị trấn Tuần Giáo.

Buổi sáng không quá vội vàng, tôi bắt đầu hành trình đến Tủa Chùa với chặng đường 44km. Đường đi lên đây thực sự quá đẹp vì phong cảnh vẫn còn nhiều nét hoang hoải của thiên nhiên, núi rừng, không có quá nhiều các khu nhà tái định cư quanh đường.

Tủa Chùa là huyện vùng núi cao nằm ở phía Đông Bắc tỉnh Điện Biên. Từ thành phố Điện Biên Phủ đến trung tâm thị trấn là 126km. Phía bắc giáp huyện Sìn Hồ (Lai Châu), phía nam giáp Tuần Giáo (Điện Biên), phía tây giáp huyện Mường Chà (Điện Biên), phía đông giáp huyện Quỳnh Nhai (Sơn La). Ở nơi đây, tập trung chủ yếu là người đồng bào dân tộc Mông cùng với nhiều đồng bào Kinh, Dao, Xạ Phang (Hoa).

Nhật ký 99 ngày xuyên Việt: Tủa Chùa ngày tôi đến ảnh 2

Thị trấn Tủa Chùa khá nhỏ nhưng cũng đầy đủ các mặt hàng, sầm uất người mua bán. Các danh lam thắng cảnh nơi này vẫn còn nguyên nét đẹp hoang sơ và có đủ cả các loại địa hình như: thác, hang động, cao nguyên đá, ruộng bậc thang, lòng hồ…

Nhật ký 99 ngày xuyên Việt: Tủa Chùa ngày tôi đến ảnh 3

Nhật ký 99 ngày xuyên Việt: Tủa Chùa ngày tôi đến ảnh 8

Đồng bào Xạ Phang (Hoa) ở xã Tả Sìn Thàng

Nhật ký 99 ngày xuyên Việt: Tủa Chùa ngày tôi đến ảnh 9

Những ngôi nhà mái đá bản Tà Chinh xã Tả Sìn Thàng vẫn còn rất nguyên bản nét xưa.

Nhật ký 99 ngày xuyên Việt: Tủa Chùa ngày tôi đến ảnh 10

Vợt cầu lông của người Xạ Phang (Hoa) kích thước giống như vợt bóng bàn, nhưng đánh giống cầu lông. Quả cầu làm bằng lông gà gắn trên một đốt cây sặt (họ nhà tre). Vợt làm bằng gỗ.

Nhật ký 99 ngày xuyên Việt: Tủa Chùa ngày tôi đến ảnh 11

Di tích kiến trúc nghệ thuật cấp tỉnh Thành Vàng Lồng ở xã Tả Phình (địa phương vẫn gọi là Tả Phìn). Theo lời kể của người sống lâu đời tại đây thì Thành Vàng Lồng là do một gia đình người Mông giàu có nhất vùng xây dựng lên để bảo vệ ngôi nhà và tài sản của mình.

Nhật ký 99 ngày xuyên Việt: Tủa Chùa ngày tôi đến ảnh 12

Thành Vàng Lồng được xây dựng thành một vòng tròn khép kín bởi kĩ thuật xếp đá thủ công, không cần có chất kết dính như xi măng. Các phiến đá được xếp một cách rất khoa học. Thành cao khoảng 3 m, rộng trên 1 m.

Nhật ký 99 ngày xuyên Việt: Tủa Chùa ngày tôi đến ảnh 13

Cao nguyên đá ở xã Tả Phìn có độ dài khoảng 4km với những phiến đá tai mèo to và sắc nhọn.

Nhật ký 99 ngày xuyên Việt: Tủa Chùa ngày tôi đến ảnh 14

Dốc Tà Chinh ở xã Tả Sìn Thàng với hình cong uốn lượn cũng có thể coi là một cung đường đáng thử nghiệm của những ai ưa trải nghiệm sau tay lái.

Nhật ký 99 ngày xuyên Việt: Tủa Chùa ngày tôi đến ảnh 15

Thông Cáng Chúa II xã Sín Chải.

Nhật ký 99 ngày xuyên Việt: Tủa Chùa ngày tôi đến ảnh 16

Cánh đồng mâm ngọc – mâm vàng thông Háng Khúa xã Sín Chải mùa lúa chín vàng sẽ nở rộ rất đẹp.

Nhật ký 99 ngày xuyên Việt: Tủa Chùa ngày tôi đến ảnh 17

Cầu Pa Phông là một điểm đẹp để checkin cho du khách khi đến nơi đây

Đường xuôi về trung tâm huyện sẽ đi qua thôn Nậm Bành xã Huổi Só với những con đường quanh co, một bên là dòng Sông Đà xanh mướt.

Nhật ký 99 ngày xuyên Việt: Tủa Chùa ngày tôi đến ảnh 18

Đứng từ trên cầu nhìn về phía chân trời nhuộm vàng hoàng hôn tạo nên bức tranh thiên nhiên đẹp đến nao lòng. Ở khu vực bản Pa Phông bạn sẽ được ngắm cảnh từ trên cao được ví như “vịnh Hạ Long’’ ở Tủa Chùa.

Tủa Chùa ngày tôi đến không chỉ là một địa danh mới lạ, mà nó đã trở nên cuốn hút khiến tôi thay đổi dự định ở hai ngày mà thành một tuần chỉ vì muốn đi được nhiều nơi ở đây. Với một tuần tôi vẫn không đủ thời gian để đến Hang Khó Chua Lua, hang Pê Răng Ky, hang Xá Nhè, thác Tà Lá Cáo.

Nhật ký 99 ngày xuyên Việt: Tủa Chùa ngày tôi đến ảnh 19

Tôi cũng đã không thể nán lại lâu hơn để được ngắm cánh rừng hoa ban Tà Sì Lang đang bắt đầu vào mùa nở rộ. Một dịp nào đó tôi nhất định sẽ quay trở lại đây để được du ngoạn một cách thật chậm rãi vùng đất này – vùng đất còn bao nhiêu điều hấp dẫn mời gọi từ thiên nhiên và nét văn hoá độc đáo, nguyên sơ.

Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu. Ảnh: UNESCO/S. Ussavasodhi
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu
(Ngày Nay) - Thành phố Bangkok, Thái Lan đã chính thức gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu (GNLC) của UNESCO vào đầu năm 2024, đánh dấu cột mốc quan trọng trong nỗ lực biến Thủ đô của Thái Lan thành trung tâm giáo dục hàng đầu khu vực và thế giới.
Cuộc thảo luận diễn ra trong bối cảnh có những thay đổi xã hội sâu sắc. Ảnh: Shutterstock
Ứng phó với những thách thức toàn cầu thông qua sáng kiến hợp tác
(Ngày Nay) - Trong bối cảnh những thay đổi xã hội sâu sắc ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, hội thảo “Định hình Chương trình Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn ở châu Á” sẽ tập trung vào việc xác định các ưu tiên nghiên cứu và các sáng kiến hợp tác để giải quyết các thách thức toàn cầu và khu vực.
Sự kiện "Phổ cập Giáo dục Truyền thông và Thông tin tại Ecuador" đã diễn ra tại thủ đô Quito (Ecuador). Ảnh: UNESCO
Ecuador đẩy mạnh giáo dục truyền thông và thông tin
(Ngày Nay) - Sự kiện nhấn mạnh tầm quan trọng của “Phổ cập giáo dục truyền thông và thông tin tại Ecuador” (MIL) trong việc phát triển công dân kỹ thuật số có trách nhiệm, loại bỏ thứ ngôn từ thù hận và thông tin sai lệch.