Khi Tổng thống Barack Obama lần đầu tiên được giới thiệu với các nhân viên cố định tại Nhà Trắng - khoảng 100 người giúp việc, quản gia, đầu bếp và người trồng hoa, ông có vẻ ngạc nhiên. Giống như hầu hết mọi người, ông không bao giờ nhận ra cần đến nhiều người như nào để chăm sóc cho khu biệt thự hơn 5.100 m2. Khi đệ nhất phu nhân Michelle Obama giới thiệu phụ tá với các nhân viên giúp việc, bà đã nói rằng: "Chúng ta giờ ở trên đất của họ".
Theo Time, nhà Trump nên dựa vào sự giúp đỡ của những nhân viên này để biến Nhà Trắng trở thành tổ ấm cho tân đệ nhất gia đình.
"Khi đến đây, bạn vỡ lẽ ra được nhiều thứ", Michelle Obama nói. Nhưng gia đình Trump vốn đã quen với việc có người giúp việc trong gia đình và bà Melania sẽ không chuyển đến Washington trong ít nhất vài tháng đầu tiên, vì vậy, quá trình chuyển đổi của nhà Trump được cho là sẽ dễ dàng hơn so với gia đình Obama - những người xuất thân từ "cuộc sống ít mạ vàng hơn". Tuy một số nhân viên đang lo lắng rằng tổng thống đắc cử có thể thay thế họ bằng quản gia, người giúp việc và đầu bếp của riêng mình, hầu hết đều cam kết sẽ tiếp tục làm việc tại Nhà Trắng.
Time cho rằng bà Melania nên xin hướng dẫn từ bà Michelle và các phụ tá. Có rất nhiều quy tắc và thông lệ bất thành văn. Khi Michelle đến tham quan Nhà Trắng lần đầu tiên, bà mang theo một phụ tá. Laura Bush nhẹ nhàng nói với phụ tá rằng cô không được đi theo hai người. "Đây là chuyện chỉ giữa Michelle và tôi", bà nói.
Các phụ tá của bà Laura đã rất ngạc nhiên khi bà Michelle tặng bà Laura một quyển ghi chép bìa da vào buổi sáng ngày nhậm chức. Tuy món quà này thể hiện sự chu đáo của bà Michelle vì bà biết rằng bà Laura đang viết hồi ký nhưng việc tặng quà này không nằm trong giao thức truyền thống của ngày nhậm chức.
Ngoài ra, gia đình Obama còn phải chờ đợi khi muốn có một số thay đổi với nơi ở của mình. Stephen Rochon, khi đó là tổng quản lý của Nhà Trắng, nói với họ rằng yêu cầu lấp một bức tường trong phòng Malia để cho cô bé nhiều sự riêng tư hơn sẽ phải chờ cơ quan phụ trách thông qua. Các yêu cầu khác thì không quá khó để thực hiện. "Tổng thống muốn có một vòi sen", Rochon nói. "Tôi có thể hiểu tại sao. Tôi cũng thích thứ đó!".
Các nhân viên giúp việc ở Nhà Trắng sẽ làm bất cứ điều gì để làm cho quá trình chuyển đổi dễ dàng hơn với tân đệ nhất gia đình. Sau khi xem cuộc diễu hành nhậm chức trên đại lộ Pennsylvania, gia đình Obama đã có một bữa buffet tại Phòng Ăn Gia đình. Vài tuần trước đó, thư ký xã hội Desiree Rogers đã làm việc với người trồng hoa của Nhà Trắng để quyết định họ sẽ bày biện các bàn ăn như thế nào.
Một đêm, khi Chelsea Clinton bị ốm, bà Hillary Clinton đã vào phòng bếp mà bà cho xây ở tầng hai và định làm cho con gái món trứng chưng. Một quản gia đã rất lo lắng khi thấy đệ nhất phu nhân đi tìm chảo. "Chúng tôi sẽ mang món trứng tráng từ tầng dưới lên", người quản gia nói. "Không", bà nói. "Tôi chỉ muốn làm món trứng chưng và sốt táo để cho Chelsea ăn thứ tôi sẽ nấu cho con bé nếu chúng tôi sống ở bất cứ nơi nào khác tại Mỹ".
Tương tự, Tổng thống Bill Clinton cũng từng khó chịu với một số thông lệ. Ông đã tức giận khi một nhân viên trang trí cây thông Noel của gia đình vì ông muốn cùng con gái Chelsea làm việc đó.
Alonzo Fields, một quản gia Nhà Trắng năm 1931-1953, gọi quá trình chuyển đổi từ một tổng thống sang người tiếp theo là "đột ngột như cái chết". Ông đã mô tả nỗi buồn của các quản gia, người giúp việc, đầu bếp và người trồng hoa khi phải nói lời tạm biệt với gia đình họ đã gần gũi trong vài năm.
Tổng thống George H.W. Bush đã rất xúc động khi nói lời tạm biệt với các nhân viên tập trung tại phòng Quốc yến vào sáng ngày nhậm chức của tổng thống kế nhiệm. Barbara Bush đã đi qua các phòng Xanh và Đỏ (phòng khách và phòng nhạc) để ôm tất cả quản gia. "Phần việc khó khăn của tôi đã kết thúc", bà nói. Nhưng các nhân viên giúp việc của Nhà Trắng thì không có thời gian để nghỉ ngơi, họ có khoảng 6 giờ giữa lễ nhậm chức và cuộc diễu hành để đón đệ nhất gia đình mới.