Nói ‘ngành giáo dục ngày càng bê bối’ là chưa đủ thông tin

[Ngày Nay] - TS. Nguyễn Thị Kim Phụng, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học, Bộ GD&ĐT khẳng định: “Nếu nói ngành giáo dục ngày càng bê bối thì đó là nhận định từ góc độ chưa đầy đủ thông tin”.
TS. Nguyễn Thị Kim Phụng trả lời câu hỏi của học sinh trong Ngày hội Tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp năm 2019.
TS. Nguyễn Thị Kim Phụng trả lời câu hỏi của học sinh trong Ngày hội Tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp năm 2019.

Đừng vội quy chụp

Trong buổi tư vấn của Ngày hội tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp năm 2019 vừa diễn ra tại trường Đại học Bách khoa Hà Nội, TS. Nguyễn Thị Kim Phụng bất ngờ nhận được một câu hỏi từ phía học sinh: “Ngành giáo dục ngày càng có nhiều bê bối, liệu rằng ngành giáo dục có tiến triển tốt hơn trong tương lai? Với những sinh viên đam mê ngành sư phạm thì liệu có tin tưởng được đến năm 2020 tỉ lệ sinh viên sư phạm thất nghiệp sẽ giảm?”.

Câu hỏi này không chỉ “gây sốc” cho TS. Phụng mà còn khiến cả khu vực tư vấn xôn xao. Tuy nhiên, trước câu hỏi khá sốc này, vị đại diện cho Bộ GD&ĐT vẫn thẳng thắn trả lời: “Căn cứ vào đâu để em nói ngành giáo dục ngày càng bê bối? Tôi đánh giá học sinh dám nói trực tiếp đến nội dung này thể hiện em quan tâm đến các vấn đề xã hội và thể hiện trách nhiệm công dân của mình. Tuy nhiên, phải khẳng định nhận định ở câu hỏi này xuất phát từ góc độ các em chưa đủ thông tin”.

Theo TS. Phụng, nếu tự đánh giá về thành tích giáo dục trong nước có thể bị cho là chủ quan nhưng nếu dựa trên những đánh giá quốc tế mang tính khách quan thì có thể thấy giáo dục Việt Nam có nhiều thành tích đáng khích lệ.

Cụ thể, trong năm 2018, cùng với Trung Quốc, Việt Nam được đánh giá là một trong hai quốc gia năng động và đổi mới giáo dục hiệu quả nhất châu Á. Ngoài ra, cũng trong năm 2018, Việt Nam đã có 2 đại học lọt vào top 1.000 đại học hàng đầu thế giới, 7 trường đại học lọt top 400 đại học tốt nhất châu Á.

“Như vậy, không thể nói mọi thứ của giáo dục Việt Nam đã hoàn toàn tốt, nhưng cũng không thể nói giáo dục Việt Nam ngày càng bê bối được. Tất cả những lao động hiện nay đều là sản phẩm chủ yếu của nền giáo dục trong nước”, TS. Phụng nhấn mạnh.

Tỉ lệ sinh viên Sư phạm có việc làm sẽ cao hơn

Trước băn khoăn về ý định đăng ký dự tuyển vào ngành sư phạm nhưng lại sợ bị thất nghiệp của nhiều học sinh, TS. Nguyễn Thị Kim Phụng cho biết: Về tỉ lệ sinh viên có việc làm sau tốt nghiệp, thống kê 2 năm qua từ các trường đại học cho tỉ lệ dao động khoảng 86-87%, riêng với ngành sư phạm thì tỉ lệ này khoảng 81%.

Dựa theo bản tin thị trường lao động hàng quý của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội phối hợp với Tổng cục Thống kê thì số lượng người có trình độ đại học thất nghiệp ở khoảng 138.000 đến 230.000. Như vậy, so với hơn 5 triệu lao động trình độ đại học thi tỉ lệ người tốt nghiệp đại học có việc làm dao động trong khoảng 95-97%.

Để hạn chế tối đa tình trạng sinh viên sư phạm thất nghiệp, từ năm 2018, Bộ GD&ĐT đã đề nghị các địa phương thống kê nhu cầu sử dụng giáo viên của các địa phương ở từng môn học, từng cấp học làm căn cứ giao chỉ tiêu tuyển sinh. Như vậy, số lượng sinh viên ra trường sẽ sát hơn với thực tế, có nghĩa là tỉ lệ sinh viên sư phạm có việc làm những năm tới sẽ cao hơn mức 81%.

“Chúng tôi mong muốn và sẽ tìm mọi biện pháp để đảm bảo rằng, sinh viên sư phạm ra trường sẽ có việc làm cao hơn tỉ lệ được các trường đang thống kê hiện nay (81%). Đây là những thông tin mà các thí sinh có thể yên tâm”, TS. Phụng khẳng định.

Quản chặt tuyển sinh các ngành Sư phạm

Trước đó, Bộ GD&ĐT ban hành Thông tư số 02/2019/TT-BGDĐT sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh Đại học hệ chính quy; tuyển sinh Cao đẳng nhóm ngành đào tạo giáo viên hệ chính quy ban hành kèm theo Thông tư số 05/2017/TT-BGDĐT ngày 25/1/2017; đã được sửa đổi bổ sung tại Thông tư số 07/2018/TT- BGDĐT ngày 1/3/2018.

Nói ‘ngành giáo dục ngày càng bê bối’ là chưa đủ thông tin ảnh 1

Đông đảo thí sinh tham dự Ngày hội Tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp năm 2019.

Theo Thông tư, căn cứ kết quả của kỳ thi THPT quốc gia, Bộ GD&ĐT xác định ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào đối với các ngành thuộc nhóm ngành đào tạo giáo viên ở các trình độ Đại học, Cao đẳng và Trung cấp như sau:

- Nếu trường sử dụng phương thức xét tuyển kết hợp giữa điểm thi THPT quốc gia và kết quả học tập THPT, hoặc kết hợp giữa điểm của trường tổ chức sơ tuyển/thi tuyển với điểm thi THPT quốc gia và/hoặc kết quả học tập THPT, thì ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào của điểm thi THPT quốc gia, điểm kết quả học tập THPT phải tương đương với các ngưỡng theo quy định.

Cụ thể, điểm trung bình cộng xét tuyển sử dụng điểm thi THPT quốc gia của trường tối thiểu bằng điểm trung bình cộng theo ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào do Bộ GD&ĐT quy định.

Điểm trung bình cộng xét tuyển sử dụng kết quả học tập THPT trình độ Đại học đối với các ngành đào tạo giáo viên tối thiểu là 8,0 trở lên. Riêng các ngành Sư phạm Âm nhạc, Sư phạm Mỹ thuật, Giáo dục Thế chất, Huấn luyện thể thao tối thiểu là 6,5 trở lên. Các ngành Giáo dục Thể chất và Huấn luyện thể thao, điểm trung bình cộng xét tuyển kết quả học tập THPT đối với các đối tượng là vận động viên cấp I, kiện tướng, vận động viên đã từng đạt huy chương tại Hội khỏe Phù Đổng, các giải trẻ quốc gia và quốc tế hoặc giải vô địch quốc gia, quốc tế, tối thiểu là 5,0 trở lên.

Điểm trung bình cộng xét tuvển sử dụng kết quả học tập THPT trình độ Cao đẳng, Trung cấp các ngành đào tạo giáo viên tối thiếu là 6,5 trở lên. Riêng các ngành Sư phạm Âm nhạc và Sư phạm Mỹ thuật, Giáo dục Thể chất, Huấn luyện thể thao, Sư phạm Thể dục thể thao tối thiểu là 5,0 trở lên.

- Nếu phương thức xét tuyển dựa vào kết quả học tập THPT để vào ngành thuộc nhóm ngành đào tạo giáo viên thì:

Đối với trình độ Đại học xét tuyển học sinh tốt nghiệp THPT có học lực lớp 12 xếp loại giỏi. Riêng các ngành Sư phạm Âm nhạc, Sư phạm Mỹ thuật, Giáo dục Thể chất, Huấn luyện thể thao xét tuyển học sinh tốt nghiệp THPT có học lực lớp 12 xếp loại từ khá trở lên; ngành Giáo dục Thể chất và Huấn luyện thể thao xét tuyển các đối tượng là vận động viên cấp 1, kiện tướng, vận động viên đã từng đạt huy chương tại Hội khỏe Phù Đổng, các giải trẻ quốc gia và quốc tế hoặc giải vô địch quốc gia và quốc tế có học lực lớp 12 xếp loại từ trung bình trở lên.

Đối với trình độ trình độ Cao đẳng, Trung cấp xét tuyển học sinh tốt nghiệp THPT có học lực lớp 12 xếp loại khá trở lên. Riêng các ngành Sư phạm Âm nhạc, Sư phạm Mỹ thuật, Giáo dục Thể chất và Huấn luyện thể thao, Sư phạm Thể dục thể thao xét tuyển học sinh tốt nghiệp THPT có học lực lớp 12 xếp loại từ trung bình trở lên.

Thiếu tá Hà Thanh thuyết minh phòng truyền thống cho các chiến sĩ mới.
Không phải cứ cầm súng mới là chiến đấu
(Ngày Nay) - Là một người vợ, một người mẹ nhưng trên hết là một người con của Tổ quốc, những nữ quân nhân luôn xứng đáng được tôn vinh với sự hi sinh cao cả cho sự nghiệp bền vững của dân tộc. Hơn 15 năm công tác tại quân đội, Thiếu tá Đinh Thị Hà Thanh luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình, tỏa sáng với phẩm chất “Anh hùng - bất khuất - trung hậu - đảm đang”.
Ta đi theo ánh lửa từ trái tim mình...
Ta đi theo ánh lửa từ trái tim mình...
(Ngày Nay) - Tròn 80 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, dưới sự lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt của Đảng, Quân đội nhân dân Việt Nam cùng với toàn dân đã lập nên những chiến công vĩ đại trong sự nghiệp giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc.
Quân đội Ukraine thiếu hụt nhân lực nghiêm trọng
Quân đội Ukraine thiếu hụt nhân lực nghiêm trọng
(Ngày Nay) - Vào một buổi chiều giá lạnh gần đây tại thành phố Kovel, miền Tây Ukraine, một người đàn ông tóc bạc, mặc quân phục chuẩn bị lên tàu. Vài phút sau, tàu rời ga trong một hành trình dài về phía Đông đất nước, hướng đến tiền tuyến trong cuộc chiến với Nga.
Ảnh minh hoạ.
Nga phát triển phương pháp mới chống bệnh huyết khối
(Ngày Nay) - Các nhà khoa học thuộc Đại học Vật lý và Công nghệ Moskva và Trung tâm Khoa học Lâm sàng Liên bang về Y học Hóa lý mang tên Lopukhin trực thuộc Cơ quan Y Sinh Liên bang của Nga đã phát triển một phương pháp mới để phân tích các hoạt chất sinh học có tác dụng trong việc tìm kiếm thuốc chống đông máu - những chất ngăn chặn hình thành cục máu đông.
Tiết mục biểu diễn văn nghệ của các thành viên Tổ chức Giao lưu Văn hóa Việt Nam-Australia (VACEO). Ảnh: Lê Đạt/PV TTXVN tại Australia.
2024 là năm "bội thu" của ngoại giao văn hóa Việt Nam
(Ngày Nay) - Trao đổi văn học nghệ thuật, trao đổi văn hóa du lịch, giao lưu thể thao, trao đổi học thuật, trao đổi triển lãm và các hoạt động văn hóa khác là những biểu hiện chính của ngoại giao văn hóa.
“Việt Nam là bạn…”
“Việt Nam là bạn…”
(Ngày Nay) - Không chỉ bảo vệ vững chắc Tổ quốc, Quân đội nhân dân Việt Nam còn cử lực lượng tham gia hoạt động Gìn giữ Hòa bình Liên Hợp Quốc tại các quốc gia và khu vực đói nghèo, có xung đột vũ trang tại Châu Phi. Cùng với đó, bộ đội ta cũng từng lên đường hỗ trợ Thổ Nhĩ Kỳ khắc phục hậu quả động đất… Tại sao phải cử bộ đội đi lo những chuyện “thiên hạ”? Đó có phải là những việc làm phù phiếm và viển vông?