Một số đề tài trong cuộc thi Khoa học Kỹ thuật Quốc gia 2019 được chấm thẩm định lại

(Ngày Nay) - Trước việc nhiều phụ huynh và học sinh có khiếu nại cho rằng, một số giải Nhất của Cuộc thi Khoa học Kỹ thuật Quốc gia 2019 có vấn đề, Đại diện Bộ GD&ĐT cho biết: sẽ lập hội đồng chấm thẩm định lại các đề tài dự án liên quan đến khiếu nại.
Học sinh trình bày về đề tài dự án với Ban tổ chức cuộc thi Khoa học Kỹ thuật Quốc gia 2019
Học sinh trình bày về đề tài dự án với Ban tổ chức cuộc thi Khoa học Kỹ thuật Quốc gia 2019

Theo PGS TS Nguyễn Xuân Thành, Phó vụ trưởng Vụ Giáo dục phổ thông (Bộ GD&ĐT), hằng năm có trên 10.000 dự án tham gia dự thi khoa học, kỹ thuật cấp cơ sở, tuy nhiên lọt vào cuộc thi cấp quốc gia chỉ có khoảng 500 dự án với gần 900 học sinh của 63 tỉnh/thành phố. Cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia dành cho học sinh THPT khu vực phía bắc năm nay được Bộ GD&ĐT tổ chức từ ngày 9-12/3  tại Trường THPT Chuyên Hà Nội Amsterdam. Kết quả, ban tổ chức đã lựa chọn, trao 15 giải Nhất, 27 giải Nhì, 42 giải Ba và 51 giải Tư. 

Tuy nhiên, kết thúc kỳ thi chưa lâu, một số phụ huynh, học sinh đã gửi đơn khiếu nại, cho rằng có ít nhất 5/15 đề tài đoạt giải Nhất có nội dung trùng với một số dự án nghiên cứu trước đó, giải pháp đưa ra không thuyết phục. Một số học sinh tham gia cuộc thi cũng cho rằng, ít nhất 3/15 dự án đạt giải Nhất không có giải pháp mới, xào xáo và tổng hợp một cách cẩu thả, thí sinh thuyết trình bằng tiếng Anh ấp úng, phải mất rất nhiều thời gian mới nghe được câu hỏi bằng tiếng Anh. Những thí sinh này bày tỏ sự thất vọng và thẳng thắn đặt ra nghi vấn về tính khách quan, công bằng của cuộc thi. 

Theo kết quả công bố của Bộ GD&ĐT, năm nay trong số 15 đề tài nghiên cứu đạt giải nhất, có 3 giải của Hà Nội; 2 giải Hải Phòng; 1 giải Hưng Yên; 1 giải Quảng Bình, 1 giải Quảng Ninh; 2 giải ĐH Khoa học Tự nhiên và học sinh tỉnh Lào Cai chiếm tới 4 giải Nhất. 

3 đề tài được học sinh điểm tên không thuyết phục thuộc lĩnh vực kỹ thuật, cơ khí đến từ Quảng Ninh, Lào Cai và Quảng Bình có tên: Máy làm sạch bề mặt bạt đáy ao hồ nuôi tôm  của học sinh THCS Tân An (Quảng Ninh); Máy cắt tỉa cây cảnh sử dụng ắc quy và pin năng lượng mặt trời của học sinh Trường THCS Quảng Tùng (Quảng Bình); Thiết bị cảnh báo nguy hiểm ở các khúc cua và giao lộ của học sinh Trường THPT chuyên Lào Cai. 
Sau khi có thông tin, dư luận đặt ra câu hỏi, có hay không việc ưu ái, đề tài nào đó bởi thí sinh đạt giải Nhất, Nhì, Ba  trong cuộc thi này sẽ được tuyển thẳng vào các trường ĐH có ngành nghề phù hợp với môn thi hoặc nội dung đề tài thí sinh đã đoạt giải. 

Trao đổi với báo chí, PGS. TS Nguyễn Xuân Thành, Phó vụ trưởng Vụ Giáo dục phổ thông (Bộ GD&ĐT) cho biết, Bộ đã nhận được kiến nghị của phụ huynh và học sinh. Để đảm bảo công bằng, minh bạch và vì quyền lợi của học sinh, Bộ sẽ lập hội đồng chấm thẩm định lại các dự án được nêu trong đơn. Thành phần giám khảo của hội đồng chấm thẩm định sẽ gồm những người khác hoàn toàn với những người tham gia chấm ở lần trước. Kết quả sẽ được công bố trước thời điểm xét tuyển đội tuyển đi dự thi quốc tế.

Cũng theo ông Thành, quy trình chấm thi được quy định rất chặt chẽ. Mỗi dự án đều được chấm qua hai phần: chấm trên báo cáo tóm tắt và chấm phỏng vấn thí sinh tại gian trưng bày của từng dự án. Ở mỗi phần chấm, các giám khảo bốc thăm dự án để chấm, mỗi dự án sẽ được 5 giám khảo/ chấm độc lập theo các tiêu chí đã quy định trong thông tư hướng dẫn, đây cũng là các tiêu chí chấm của cuộc thi quốc tế. Điểm của từng phần là điểm trung bình do 5 giám khảo chấm độc lập.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà phát biểu chỉ đạo
Hoàn thiện cơ chế EPR thúc đẩy tái chế trong nước
(Ngày Nay) - Việc triển khai EPR sẽ hướng các doanh nghiệp sản xuất, nhập khẩu, người tiêu dùng tiếp cận các sản phẩm thân thiện hơn với môi trường, thông qua sự tham gia trực tiếp của nhà sản xuất, nhà nhập khẩu.
Quang cảnh diễn đàn
Gỡ rào cản cơ chế để tín dụng xanh "tăng tốc"
(Ngày Nay) - Trong tổng dư nợ toàn nền kinh tế Việt Nam hiện khoảng 18,2 triệu tỷ đồng, dư nợ tín dụng xanh mới chỉ đạt khoảng 750.000 tỷ đồng đến dưới 1 triệu tỷ đồng, chiếm tỷ trọng còn rất khiêm tốn. Đặc biệt, một trong những rào cản lớn là đặc thù nguồn vốn.
Chính sách phát triển, ứng dụng năng lượng nguyên tử
Chính sách phát triển, ứng dụng năng lượng nguyên tử
(Ngày Nay) - Chính phủ ban hành Nghị định số 331/2025/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Năng lượng nguyên tử về phát triển, ứng dụng năng lượng nguyên tử. Trong đó, Nghị định nêu rõ một số chính sách đầu tư, phát triển nguồn nhân lực lĩnh vực năng lượng nguyên tử.
Tháo gỡ vướng mắc trong tổ chức thi hành Luật Đất đai
Tháo gỡ vướng mắc trong tổ chức thi hành Luật Đất đai
(Ngày Nay) - Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã ký chứng thực Nghị quyết số 254/2025/QH15 quy định một số cơ chế, chính sách tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong tổ chức thi hành Luật Đất đai. Nghị quyết bổ sung trường hợp Nhà nước thu hồi đất vì mục đích quốc phòng, an ninh làm cơ sở cai nghiện ma túy do lực lượng vũ trang nhân dân quản lý.
Đại uý, ThS Lê Tuấn Anh (ở giữa) cùng các học viên tại Trường Sĩ quan Lục. (Ảnh: Phương Anh)
Sáng tạo trong giáo dục quân đội: Tương lai của thế hệ chiến sĩ trẻ
(Ngày Nay) - Sáng tạo trong giáo dục quân đội là chìa khóa nâng cao chất lượng đào tạo, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Từ đổi mới phương pháp giảng dạy đến ứng dụng công nghệ, các cơ sở đào tạo đang từng bước khẳng định sự đổi mới toàn diện để tạo ra thế hệ chiến sĩ trẻ vừa “hồng”, vừa “chuyên”.