Một số đề tài trong cuộc thi Khoa học Kỹ thuật Quốc gia 2019 được chấm thẩm định lại

(Ngày Nay) - Trước việc nhiều phụ huynh và học sinh có khiếu nại cho rằng, một số giải Nhất của Cuộc thi Khoa học Kỹ thuật Quốc gia 2019 có vấn đề, Đại diện Bộ GD&ĐT cho biết: sẽ lập hội đồng chấm thẩm định lại các đề tài dự án liên quan đến khiếu nại.
Học sinh trình bày về đề tài dự án với Ban tổ chức cuộc thi Khoa học Kỹ thuật Quốc gia 2019
Học sinh trình bày về đề tài dự án với Ban tổ chức cuộc thi Khoa học Kỹ thuật Quốc gia 2019

Theo PGS TS Nguyễn Xuân Thành, Phó vụ trưởng Vụ Giáo dục phổ thông (Bộ GD&ĐT), hằng năm có trên 10.000 dự án tham gia dự thi khoa học, kỹ thuật cấp cơ sở, tuy nhiên lọt vào cuộc thi cấp quốc gia chỉ có khoảng 500 dự án với gần 900 học sinh của 63 tỉnh/thành phố. Cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia dành cho học sinh THPT khu vực phía bắc năm nay được Bộ GD&ĐT tổ chức từ ngày 9-12/3  tại Trường THPT Chuyên Hà Nội Amsterdam. Kết quả, ban tổ chức đã lựa chọn, trao 15 giải Nhất, 27 giải Nhì, 42 giải Ba và 51 giải Tư. 

Tuy nhiên, kết thúc kỳ thi chưa lâu, một số phụ huynh, học sinh đã gửi đơn khiếu nại, cho rằng có ít nhất 5/15 đề tài đoạt giải Nhất có nội dung trùng với một số dự án nghiên cứu trước đó, giải pháp đưa ra không thuyết phục. Một số học sinh tham gia cuộc thi cũng cho rằng, ít nhất 3/15 dự án đạt giải Nhất không có giải pháp mới, xào xáo và tổng hợp một cách cẩu thả, thí sinh thuyết trình bằng tiếng Anh ấp úng, phải mất rất nhiều thời gian mới nghe được câu hỏi bằng tiếng Anh. Những thí sinh này bày tỏ sự thất vọng và thẳng thắn đặt ra nghi vấn về tính khách quan, công bằng của cuộc thi. 

Theo kết quả công bố của Bộ GD&ĐT, năm nay trong số 15 đề tài nghiên cứu đạt giải nhất, có 3 giải của Hà Nội; 2 giải Hải Phòng; 1 giải Hưng Yên; 1 giải Quảng Bình, 1 giải Quảng Ninh; 2 giải ĐH Khoa học Tự nhiên và học sinh tỉnh Lào Cai chiếm tới 4 giải Nhất. 

3 đề tài được học sinh điểm tên không thuyết phục thuộc lĩnh vực kỹ thuật, cơ khí đến từ Quảng Ninh, Lào Cai và Quảng Bình có tên: Máy làm sạch bề mặt bạt đáy ao hồ nuôi tôm  của học sinh THCS Tân An (Quảng Ninh); Máy cắt tỉa cây cảnh sử dụng ắc quy và pin năng lượng mặt trời của học sinh Trường THCS Quảng Tùng (Quảng Bình); Thiết bị cảnh báo nguy hiểm ở các khúc cua và giao lộ của học sinh Trường THPT chuyên Lào Cai. 
Sau khi có thông tin, dư luận đặt ra câu hỏi, có hay không việc ưu ái, đề tài nào đó bởi thí sinh đạt giải Nhất, Nhì, Ba  trong cuộc thi này sẽ được tuyển thẳng vào các trường ĐH có ngành nghề phù hợp với môn thi hoặc nội dung đề tài thí sinh đã đoạt giải. 

Trao đổi với báo chí, PGS. TS Nguyễn Xuân Thành, Phó vụ trưởng Vụ Giáo dục phổ thông (Bộ GD&ĐT) cho biết, Bộ đã nhận được kiến nghị của phụ huynh và học sinh. Để đảm bảo công bằng, minh bạch và vì quyền lợi của học sinh, Bộ sẽ lập hội đồng chấm thẩm định lại các dự án được nêu trong đơn. Thành phần giám khảo của hội đồng chấm thẩm định sẽ gồm những người khác hoàn toàn với những người tham gia chấm ở lần trước. Kết quả sẽ được công bố trước thời điểm xét tuyển đội tuyển đi dự thi quốc tế.

Cũng theo ông Thành, quy trình chấm thi được quy định rất chặt chẽ. Mỗi dự án đều được chấm qua hai phần: chấm trên báo cáo tóm tắt và chấm phỏng vấn thí sinh tại gian trưng bày của từng dự án. Ở mỗi phần chấm, các giám khảo bốc thăm dự án để chấm, mỗi dự án sẽ được 5 giám khảo/ chấm độc lập theo các tiêu chí đã quy định trong thông tư hướng dẫn, đây cũng là các tiêu chí chấm của cuộc thi quốc tế. Điểm của từng phần là điểm trung bình do 5 giám khảo chấm độc lập.

Các đại biểu cắt băng khánh thành tại lễ gắn biển công trình đạt giải Đặc biệt giải thưởng Quy hoạch đô thị Quốc gia lần thứ III đối với Đền thờ Liệt sĩ Chiến trường Điện Biên Phủ.
Bảo tồn, phát huy giá trị Di tích lịch sử cấp quốc gia đặc biệt Chiến trường Điện Biên Phủ
(Ngày Nay) -  Chiều 15/4, tại thành phố Điện Biên Phủ, Hội Quy hoạch Phát triển đô thị Việt Nam phối hợp với UBND tỉnh Điện Biên tổ chức Lễ gắn biển đạt giải Đặc biệt trong hệ thống Giải thưởng Quy hoạch Đô thị Quốc gia lần thứ III (VUPA) năm 2022 cho công trình Đền thờ Liệt sĩ Chiến trường Điện Biên Phủ. Đây là sự kiện chào mừng Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).
Học sinh tại các trường học trên địa bàn tỉnh Yên Bái đọc sách tại thư viện. Ảnh: Tuấn Anh - TTXVN
Lan tỏa văn hóa đọc trong học sinh dân tộc thiểu số
(Ngày Nay) -  Trong những năm trở lại đây, văn hóa đọc sách tại các trường học trên địa bàn tỉnh Yên Bái đang ngày càng được quan tâm, đặc biệt là việc lan tỏa văn hóa đọc trong học sinh dân tộc thiểu số vùng cao.
Ảnh minh họa
Đưa nội dung quyền con người vào chương trình giáo dục phổ thông
(Ngày Nay) -  Từ năm 2017, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Đề án đưa nội dung quyền con người vào chương trình giáo dục trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2017-2025. Theo kế hoạch được phê duyệt, đến năm 2025, 100% các cơ sở giáo dục trong hệ thống giáo dục quốc dân tổ chức giáo dục quyền con người cho người học.
Thủ đô Hà Nội có mưa rào và dông
Thủ đô Hà Nội có mưa rào và dông
(Ngày Nay) -  Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, trên ảnh vệ tinh, số liệu định vị dông sét và ra đa thời tiết cho thấy vùng mây đối lưu phát triển, gây mưa rào và dông cho hầu khắp khu vực thành phố Hà Nội.
Nhà văn Lê Kiên Thành chinh phục độc giả bằng sự chân thành và trái tim nhân hậu
Nhà văn Lê Kiên Thành chinh phục độc giả bằng sự chân thành và trái tim nhân hậu
(Ngày Nay) - Tiến sĩ Lê Kiên Thành khoác trên mình bộ vest xanh lịch lãm, phong thái điềm đạm nhẹ nhàng, nở nụ cười hiền lành, từ tốn bước vào khán phòng giao lưu với độc giả sau khi xuất bản quyển sách đầu tay “Những khoảnh khắc sống”. Ông đến với văn đàn muôn vàn tinh tú ở độ “Thất thập” bằng những câu chuyện thật, rất thật cùng lời lẽ chân thành, mộc mạc và hơn hết là một trái tim nhạy cảm, giàu lòng nhân hậu.
Người khuyết tật vươn lên làm chủ công nghệ
Người khuyết tật vươn lên làm chủ công nghệ
(Ngày Nay) - Từng mặc cảm, tự ti với sự khiếm khuyết của cơ thể, chàng trai 24 tuổi Dương Văn Dũng, đã dần tìm thấy giá trị của bản thân khi được tiếp cận cơ hội học thiết kế đồ họa.