Mới đây, nhóm thám hiểm gồm các nhà khảo cổ dưới nước và chuyên gia robot hàng hải của Deep Sea Vision, một công ty thám hiểm đại dương có trụ sở tại bang Nam Carolina (Mỹ) cho biết họ có thể đã tìm thấy manh mối giải mã bí ẩn liên quan tới Amelia Earhart.
Bằng cách sử dụng hình ảnh siêu âm, một công cụ lập bản đồ đáy đại dương sử dụng sóng âm để đo khoảng cách từ đáy biển đến bề mặt, nhóm này đã phát hiện một điểm bất thường có hình dáng máy bay nhỏ tại độ sâu 4.877 m dưới Thái Bình Dương.
Họ cho rằng đây có thể là xác chiếc máy bay Lockheed 10-E Electra mà Earhart từng lái khi bay vòng quanh thế giới trước khi mất tích.
“Tôi nghĩ đây thực sự là bí ẩn lớn nhất mọi thời đại”, Tony Romeo, CEO của Deep Sea Vision, cho biết. “Chúng tôi có cơ hội kết thúc một trong những câu chuyện vĩ đại nhất của nước Mỹ từ trước đến nay".
Ông Romeo cho biết hình ảnh được chụp cách đảo Howland khoảng 161 km, địa điểm tiếp theo nơi Amelia Earhart và hoa tiêu Fred Noonan dự kiến sẽ hạ cánh sau chuyến cất cánh cuối cùng từ Lae, Papua New Guinea. Cặp đôi này được tuyên bố mất tích trên biển sau cuộc tìm kiếm kéo dài 16 ngày do chính phủ Mỹ tiến hành.
Kể từ tháng 9 năm 2023, Deep Sea Vision đã quét hơn 13.468 km2 đáy biển bằng cách sử dụng phương tiện tự động dưới nước tiên tiến (AUV) có tên là Hugin 6000, lập bản đồ đáy biển bằng công nghệ siêu âm.
Nhóm nghiên cứu của Deep Sea Vision sẽ quay trở lại địa điểm phát hiện vật nghi xác máy bay trong năm nay để xác nhận lại, trước khi tính toán phương án trục vớt.
Hình ảnh siêu âm về một vật thể nghi là chiếc máy bay Lockheed 10-E Electra của Amelia Earhart đã mất tích gần 87 năm trước. |
“Mặc dù có khả năng đây là một chiếc máy bay và thậm chí có thể là máy bay của Amelia, nhưng vẫn còn quá sớm để nói điều đó một cách dứt khoát. Nó cũng có thể là tiếng ồn trong dữ liệu sonar, thứ gì đó về địa chất hoặc một số mặt phẳng khác", nhà khảo cổ học dưới nước Andrew Pietruszka từ Đại học California cho biết.
Thêm giả thuyết về sự biến mất của Earhart
Một bộ phim tài liệu phát sóng trên History Channel năm 2017 đã đưa ra giả thuyết rằng máy bay của Earhart và Noonan đã bị rơi ở Quần đảo Marshall, cách đảo Howland khoảng 1.609 km. Ca hai sau đó đã bị bắt và đưa đến Đảo Saipan trước khi qua đời tại đây.
Trong khi đó, Nhóm Quốc tế về Phục hồi Máy bay Lịch sử (TIGHAR), đã đưa ra giả thuyết khác vào năm 2016 rằng Earhart và Noonan đã sống sót sau khi hạ cánh xuống một rạn san hô ở Thái Bình Dương nhưng sau đó đã chết vì không được cứu hộ.
Nhóm TIGHAR tuyên bố rằng bộ xương của một người bị trôi dạt được tìm thấy trên đảo Nikumaroro, Kiribati, vào năm 1940 khớp với “chiều cao và nguồn gốc dân tộc của Earhart”.
Giả thuyết được tin tưởng rộng rãi nhất, được chính phủ Mỹ và Bảo tàng Hàng không và Vũ trụ Quốc gia Smithsonian đưa ra, là Earhart và Noonan đã rơi xuống Thái Bình Dương gần đảo Howland khi máy bay hết nhiên liệu.
Đại diện Viện Bảo tàng Smithsonian cho biết hình ảnh mà Deep Sea Vision chụp lại cũng rất đáng lưu tâm, bởi vị trí của nó nằm gần đảo Howland. Trong lần liên lạc cuối cùng của Earhart, đường truyền vô tuyến ngày càng mạnh hơn khi máy bay của bà đến gần đảo Howland trước khi biến mất.
Tuy nhiên, vật thể hình máy bay được tìm thấy bởi Deep Sea Vision thiếu một số đặc điểm nhất định của chiếc phi cơ Lockheed Electra, chẳng hạn như động cơ đôi, theo ông David Jourdan, người đồng sáng lập và chủ tịch của Nauticos, một công ty thám hiểm đại dương.
“Không thể xác định được bất cứ thứ gì chỉ từ hình ảnh siêu âm vì âm thanh có thể phức tạp và hiện vật có thể bị hư hại theo những cách không thể đoán trước, làm thay đổi hình dạng của nó. Vì lý do đó, không thể đưa ra kết luận chỉ từ hình ảnh sóng siêu âm", ông Jourdan nói.
Ông Jourdan cho biết nếu chiếc máy bay được phát hiện ở độ sâu 4.877 m dưới đại dương, nơi có nhiệt độ rất lạnh và hàm lượng oxy thấp, chiếc máy bay có thể được bảo quản rất tốt.