Phạt MBH rởm: Dân làm hộ "nhiệm vụ" cho quản lý thị trường?

Dư luận đã và đang “sôi sục” về việc phạt người tham gia giao thông đội MBH rởm vì cho rằng cơ quan quản lý nhà nước đã đẩy trách nhiệm sang người tiêu dùng, bắt người dân tự phân biệt thật-giả là việc làm hết sức vô lý, vậy cơ quan quản lý thị trường sinh ra để làm gì?
Phạt MBH rởm: Dân làm hộ "nhiệm vụ" cho quản lý thị trường?

Lại tranh cãi phạt ai – ai phạt

Nghị định 171/2013 của Chính phủ (quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt) được ban hành, dư luận đã “sôi sục” về việc phạt người tham gia giao thông đội MBH rởm vì cho rằng cơ quan quản lý nhà nước đã đẩy trách nhiệm sang người tiêu dùng, bắt người dân tự phân biệt thật-giả là việc làm hết sức vô lý. Vì vậy, chủ trương này đã được lùi đến ngày 1/7/2014 và vẫn giữ nguyên quan điểm phải phạt người tham gia giao thông đội MBH rởm.

Trước đây, vào năm 2013, khi quy định xử phạt người đội MBH rởm trong Nghị định 171/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt ra đời đã vấp phải rất nhiều ý kiến trái chiều. Và sau đó, Bộ GTVT quyết định rút lại quy định này sau khi đa số ý kiến của người dân đều không đồng tình.

Phạt MBH rởm: Dân làm hộ "nhiệm vụ" cho quản lý thị trường? - anh 1
Chẳng khó khăn để có thể phân biệt MBH rởm và MBH đạt chuẩn. Nhưng trách nhiệm đó thuộc về cơ quan quản lý nhà nước lại đẩy sang cho người dân, vậy cơ quan quản lý thị trường sinh ra để làm gì?

Tuy nhiên, chủ trương phạt MBH rởm sẽ được áp dụng trở lại trong đầu tháng 7 tới đây. Theo đó, từ ngày 15/6, người đi xe máy đội mũ bảo hiểm (MBH) rởm sẽ bị dừng xe để nhắc nhở. Và từ ngày 1/7, các trường hợp đội MBH rởm tham gia giao thông, sẽ bị phạt 100.000-200.000 đồng và bị tịch thu MBH rởm đang đội.

Quy định phạt người đội mũ rởm nếu không làm căng thì đâu lại vào đấy cả thôi.” Ý kiến của độc giả

Chỉ thiệt dân

Nhiều người cho rằng, quy định phạt MBH không có tính khả thi, khi mà việc quản lý thị trường mua bán MBH vẫn còn yếu kém. Việc sản xuất và nhập khẩu MBH giả, rởm, kém chất lượng vẫn còn tràn lan, không kiểm soát.

Một độc giả bức xúc cho rằng, hiện nay, các cơ quan chức năng cần xử lý những doanh nghiệp, cửa hàng trên thị trường buôn bán MBH rởm, không đạt tiêu chuẩn trước. Nếu vẫn để những đối tượng này tồn tại, dân mất tiền mua rồi lại là người chịu phạt. Cuối cùng, người thiệt thòi nhiều nhất vẫn là nhân dân.

Bà Nguyễn Thị Kim Thoa, Vụ trưởng Vụ pháp luật Hình sự- Hành chính (Bộ Tư pháp) cũng băn khoăn chia sẻ, việc người dân có thể phân biệt được đâu là MBH thật, đâu là MBH giả rất khó. Người dân thấy mũ bán rẻ thì mua và tin vào sự giới thiệu của người bán, việc xử phạt người đội mũ bảo hiểm “rởm” sẽ gặp rất nhiều vướng mắc.

Trước những phản hồi của dư luận, một cựu lãnh đạo Ủy ban ATGTQG chia sẻ: "Tôi đảm bảo rằng, chỉ bằng cảm quan thôi, không cảnh sát giao thông nào đi dừng xe, xử phạt người đội những chiếc MBH dày dặn, cứng cáp dù chưa biết nó có phải hàng xịn hay không. Cảnh sát giao thông sẽ nhằm vào những người đội loại mũ mỏng tẹt như mũ phớt vậy. Ai đội loại MBH này, nếu có bị phạt, tôi đảm bảo là không oan ức gì!”.

“Chất lượng MBH rởm là trách nhiệm của cơ quan quản lý Nhà nước chứ không thể bắt người dân phải chịu trách nhiệm được, không thể phạt người dân vì đội MBH rởm hay mũ kém chất lượng. Vì thế, khi phạt người tham gia giao thông không có chuyện phạt vì mũ rởm, mũ kém chất lượng hay mũ không giống MBH... Các loại mũ này không thể phân biệt được, nếu cố phạt thì chỉ có tranh cãi suốt ngày. Trách nhiệm của quản lý thị trường là phải đảm bảo được sản xuất và lưu thông. Tôi đề nghị Ban soạn thảo xem xét lại tất cả các mức phạt cho hợp lí và các nội dung phạt cần xin ý kiến cụ thể.” - Bộ trưởng Thăng từng chia sẻ với báo chí.

Thiết nghĩ, việc quy định xử phạt MBH rởm là cần thiết để giảm thiểu tối đa những hậu quả không đáng có khi xảy ra tai nạn giao thông. Nhưng bên cạnh đó, phải có những chính sách, quy định cụ thể hơn nữa đi kèm nhằm đảm bảo nguồn gốc, chất lượng MBH để người dân có thể hoàn toàn tin tưởng khi sử dụng.

Cảnh trong phim “Unloved”.
Phim quảng cáo Giáng sinh không dùng AI gây sốt toàn cầu
(Ngày Nay) - Bằng nghệ thuật hoạt hình truyền thống và câu chuyện giản dị về sự cảm thông, đoạn phim quảng cáo “Unloved” của Pháp lan tỏa mạnh mẽ, trở thành hiện tượng truyền thông dịp Giáng sinh năm nay.
Giải mã bí mật của những "phép màu kinh tế" châu Á
Giải mã bí mật của những "phép màu kinh tế" châu Á
(Ngày Nay) - Không dựa vào bảo hộ khép kín, các nền kinh tế châu Á đã buộc doanh nghiệp cạnh tranh toàn cầu, đầu tư mạnh vào công nghệ cao và xây dựng thể chế linh hoạt để duy trì tăng trưởng bền vững.
Nguyễn Trung Cường giúp Điền kinh lập "hat-trick vàng" trong ngày hôm nay.
SEA Games 33: Ngày bùng nổ và kịch tính của Thể thao Việt Nam
(Ngày Nay) - Ngày thi đấu thứ sáu (15/12) tại SEA Games 33 đã khép lại, ghi nhận những khoảnh khắc bùng nổ của Thể thao Việt Nam với cú đúp Huy chương Vàng (HCV) từ điền kinh cho đến chiến thắng thuyết phục của U22 Việt Nam. Những kết quả này giúp Đoàn thể thao Việt Nam tạm thời duy trì vị trí thứ 3 trên bảng tổng sắp huy chương với 39 HCV, 47 huy chương Bạc (HCB) và 70 huy chương Đồng (HCĐ).
Phim tài liệu “Chân Trời Rực Rỡ” của Hà Anh Tuấn: Cách kể mới mẻ về văn hóa và nguồn cội
Phim tài liệu “Chân Trời Rực Rỡ” của Hà Anh Tuấn: Cách kể mới mẻ về văn hóa và nguồn cội
(Ngày Nay) - Không chỉ ghi lại một live concert, “Chân Trời Rực Rỡ” mang đến một cách tiếp cận mới mẻ về văn hóa và nguồn cội thông qua ngôn ngữ điện ảnh tài liệu. Bộ phim mở ra hành trình để khán giả soi chiếu lại tình yêu quê hương, đất nước và những giá trị "căn tính Việt" trong mỗi con người.
Bà Hà Thị Nhân (thôn Lặn Ngoài, xã Pù Luông) gắn bó với nghề dệt thổ cẩm 65 năm. Ảnh: Hoa Mai/TTXVN.
Giữ hồn thổ cẩm giữa đại ngàn Pù Luông
(Ngày Nay) - Làng nghề dệt thổ cẩm thôn Lặn Ngoài đã trải qua 276 năm hình thành, phát triển và được Ủy ban Nhân dân tỉnh Thanh Hóa công nhận là Làng nghề truyền thống vào năm 2021.