Báo cáo của Viện NewClimate (chuyên nghiên cứu và tìm giải pháp chống lại biến đổi khí hậu) và Tổ chức Carbon Market Watch (chuyên nghiên cứu và cải thiện các chính sách về khí hậu) cho thấy, 25 tập đoàn lớn được nghiên cứu sẽ chỉ cắt giảm trung bình khoảng 23% lượng khí thải vào năm 2030. Kết quả này thấp hơn nhiều so với con số 50%, mà các nhà khoa học cho là cần thiết để giữ mức tăng nhiệt độ toàn cầu ở 1,5 độ C.
Amazon, Ikea, Nestlé và Unilever là một trong số những tên tuổi được báo cáo cho là không thực hiện đúng những cam kết của mình về cắt giảm lượng khí thải ra môi trường.
Thomas Day, chuyên gia biên soạn báo cáo trên, cho biết những tập đoàn được nghiên cứu đều cắt giảm không đáng kể lượng khí thải ra môi trường. “Chúng tôi rất thất vọng về lượng khí thải đã được cắt giảm của các doanh nghiệp trên. Họ cần phải minh bạch hơn về những mục tiêu này ”.
Viện NewClimate và Carbon Market Watch đánh giá các tập đoàn dựa trên những tiêu chí sau: mục tiêu, các phương pháp bù đắp khí thải các-bon và độ hiệu quả của chúng, tiến độ cắt giảm lượng khí thải, và cuối cùng là sự minh bạch trong các báo cáo về môi trường của họ.
Nhiều tập đoàn trong danh sách trên đang bù đắp lượng khí thải các-bon của mình bằng cách trồng thêm cây xanh hoặc bảo tồn rừng. Tuy nhiên, đây là một chính sách gây nhiều tranh cãi về tính hiệu quả. Các nhà phê bình phân tích rằng, trồng cây xanh sẽ không giải quyết được vấn đề, bởi cây cối cần hàng thập kỷ để phát triển và lưu trữ các-bon từ không khí. Trong khi đó, khí thải các-bon đã tồn tại trong bầu khí quyển từ lâu, và sẽ tiếp tục làm nóng Trái Đất trong ít nhất một thế kỷ nữa.
Ngoài ra, ông Thomas Day cho biết, các tập đoàn có thể dùng những phương pháp trên để che giấu tiến độ cắt giảm lượng khí thải của họ, hoặc để đạt mức phát thải ròng bằng 0 trên danh nghĩa. Ông Day cũng đặt dấu hỏi về chất lượng của các dự án bù
"Các tập đoàn không nên tuyên bố rằng họ sẽ đạt được mức phát thải ròng bằng 0, trừ khi họ đã cắt giảm được 90% lượng khí thải ra môi trường," ông Thomas Day nói.
Phía bên kia, những tập đoàn tiêu biểu được báo cáo nêu tên đều lên tiếng phản đối kết quả nghiên cứu. E.ON, Nestlé và Unilever đều cho rằng phương pháp tiếp cận, nghiên cứu và các con số trong báo cáo là chưa thoả đáng. Tuy nhiên, họ cũng hoan nghênh những nghiên cứu của Viện NewClimate và Carbon Market Watch. Người phát ngôn của Unilever cho biết, tập đoàn "đã bắt đầu đối thoại với Viện NewClimate để phát triển phương pháp tiếp cận một cách hiệu quả nhất”.