Quần thể hang động Niah được UNESCO công nhận là di sản thế giới

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - Với việc quần thể hang động Niah ở Sarawak được công nhận là di sản thế giới, Malaysia hiện có 5 di sản thế giới được UNESCO công nhận.
Hang động Niah.
Hang động Niah.

Thông báo từ Bộ Du lịch, Nghệ thuật và Văn hóa Malaysia (MOTAC) cho biết quần thể hang động Niah ở Sarawak của nước này đã chính thức được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc (UNECSO) công nhận là Di sản thế giới.

Trong một tuyên bố đưa ra ngày 28/7 tại phiên họp lần thứ 46 của Ủy ban Di sản thế giới được tổ chức từ ngày 21-31/7 tại New Delhi, Ấn Độ, Ủy ban đã công nhận thêm 1 di sản của Malaysia. Danh hiệu này do 21 đại diện đến từ các quốc gia thành viên của Ủy ban Di sản thế giới bầu chọn. Ấn Độ đang là nước chủ tịch ủy ban này.

Tuyên bố có đoạn nêu rõ quy trình đề cử cho Di tích khảo cổ hang động Niah bắt đầu từ năm 2019.

Tài liệu kèm theo danh sách dự kiến đề cử đã được trình lên UNESCO 2 lần, vào các ngày 22/1/2021 và 31/1/2023. Các tài liệu này đã được chuyển giao cho Ban thư ký UNESCO tại Paris, Pháp.

Như vậy, Malaysia hiện có 5 di sản thế giới được UNESCO công nhận. Các di sản thế giới tại Malaysia đã được công nhận trước đây gồm Công viên quốc gia Gunung Mulu và Công viên Kinabalu (được công nhận năm 2000), Các thành phố lịch sử của Eo biển Melaka, Melaka và George Town (năm 2008) và Di sản khảo cổ Thung lũng Lenggong (năm 2012).

Malaysia đang đề nghị UNESCO công nhận thêm một số khu vực nữa của nước này như Công viên rừng FRIM ở Selangor, Công viên Belum và Trung tâm kiểm soát bệnh phong quốc gia.

WHO định vị y học cổ truyền như một trụ cột của y tế toàn cầu
WHO định vị y học cổ truyền như một trụ cột của y tế toàn cầu
(Ngày Nay) - ừ ngày 17–19/12, Hội nghị thượng đỉnh toàn cầu lần thứ hai của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) về Y học cổ truyền diễn ra tại Bharat Mandapam (Ấn Độ) với chủ đề “Khôi phục sự cân bằng: Khoa học và thực tiễn về sức khỏe và hạnh phúc”. Sự kiện này đánh dấu một bước tiến quan trọng trong nỗ lực đưa y học cổ truyền bước vào kỷ nguyên dựa trên bằng chứng khoa học, đổi mới công nghệ và quản trị toàn cầu.
VPBank nâng tầm chất lượng dịch vụ – Tiên phong chuyển đổi số, gia tăng trải nghiệm khách hàng
VPBank nâng tầm chất lượng dịch vụ – Tiên phong chuyển đổi số, gia tăng trải nghiệm khách hàng
(Ngày Nay) - VPBank khẳng định vị thế tiên phong bằng việc liên tục nâng cấp chất lượng dịch vụ và ứng dụng công nghệ hiện đại. Với chiến lược chuyển đổi số toàn diện, ngân hàng không chỉ tối ưu quy trình vận hành mà còn mang đến trải nghiệm vượt trội cho khách hàng, đáp ứng nhu cầu nhanh chóng, tiện lợi và an toàn.
Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh tại một sự kiện ra mắt sách
Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh và 30 năm Kính vạn hoa
(Ngày Nay) -Từ 9g-12g ngày 20/12, tại Nhà Thiếu nhi TPHCM (36 Lê Quý Đôn, phường Xuân Hòa), NXB Kim Đồng tổ chức buổi giao lưu, ký tặng và trao giải cuộc thi viết và vlog: “ Kính vạn hoa mở ra thế giới…”. Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh, họa sĩ Đỗ Hoàng Tường, cùng nhiều nhà văn, nhà thơ, nhà nghiên cứu văn học và đông đảo độc giả Kính vạn hoa các thế hệ sẽ tham dự sự kiện này.
Ảnh scan từ cuốn sách Dấu ấn 100 năm – Kỷ yếu kỷ niệm 100 năm thành lập Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam.
Nhặt sạn Dấu ấn 100 năm Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam – Kỳ 2: Tránh tạo “chuẩn mực sai” cho lịch sử mỹ thuật Việt Nam
(Ngày Nay) - Ở kỳ I của loạt bài, Ngày Nay đã chỉ ra những sai lệch nghiêm trọng trong phần tiểu sử họa sĩ Tô Ngọc Vân, quanh tên trường và chức danh hiệu trưởng. Sang kỳ II, những “hạt sạn” tiếp tục lộ diện trong phần viết về hai hiệu trưởng người Pháp là họa sĩ Victor Tardieu và nhà điêu khắc Évariste Jonchère. Điểm chung của các sai sót này nằm ở việc sử dụng sai danh xưng hành chính, bối cảnh lịch sử, kéo theo hệ quả có thể làm méo mó tiến trình phát triển của giáo dục mỹ thuật Việt Nam.
Hàng triệu người hâm mộ LMHT chờ từng ngày T1 và Faker sang Việt Nam.
Vì sao VPBank đưa T1 về Việt Nam? Khi eSports là điểm kết nối thế hệ khách hàng mới
(Ngày Nay) - Việc đưa toàn bộ đội hình T1 cùng huyền thoại Faker đến Hà Nội là dấu ấn lớn để VPBank tiếp cận và chinh phục hơn 30 triệu người chơi Liên Minh Huyền Thoại tại Việt Nam. Từ K-Pop đến eSports, VPBank đang chứng minh họ hiểu người trẻ, sống cùng văn hóa đại chúng và kiến tạo trải nghiệm chưa từng có.