Quốc lộ 1A vừa nâng cấp đã tan nát, dân bức xúc vì nộp phí BOT quá cao

(Ngày Nay) - Quốc lộ 1A đoạn qua Bình Định sửa xong lại hỏng, hỏng tiếp tục sửa. Trong khi đó, các trạm thu phí vẫn thu ở mức cao gây nhiều bức xúc trong dư luận.
Xe cộ phải lấn làn để tránh ổ gà gây mất an toàn giao thông
Xe cộ phải lấn làn để tránh ổ gà gây mất an toàn giao thông

Hơn 1 năm qua, Quốc lộ 1A đoạn qua địa bàn tỉnh Bình Định thường xuyên hư hỏng.

Ổ gà, ổ voi chằng chịt trên mặt đường khiến việc đi lại gặp nhiều khó khăn. Sau các đợt lũ cuối năm ngoái, mặt đường xuất hiện nhiều hố to suốt chiều dài cả trăm cây số, xe cộ phải di chuyển từng chiếc một.

Anh Nguyễn Ngọc Tĩnh, lái xe ô tô 45 chỗ ngồi của Công ty vận tải Sơn Tùng ở thành phố Quy Nhơn, cho biết: “Tôi chạy hàng ngày, sáng đi tối về. Chạy xe trên đoạn quốc lộ này thấy đường như thế này là không được rồi. Đi khổ lắm, tài xế như vật lộn trên xe chứ không phải là đi xe nữa".

"Mới hôm qua, có mấy chiếc xe tải lật do ổ gà, ổ voi. Càng sửa càng hư, vá, sửa kiểu đó mà sao không hư được. Sửa mà bê tông với sạn sao ăn với nhựa đường được. Thu phí người ta mà để đường như đây thấy quá tệ như là bị ép”, tài xế Tĩnh cho biết thêm.

Thực trạng mặt đường Quốc lộ 1A xuống cấp nhanh, kéo dài cả năm trời khiến lái xe và địa phương lo ngại về an toàn giao thông. Đã vậy, 2 trạm thu phí hoàn vốn BOT thu giá cao càng tạo ra nhiều bức xúc đối với cánh lái xe và các chủ phương tiện.

Hàng ngàn hộ dân sống gần các trạm thu phí phản ứng gay gắt vì hàng ngày phương tiện của họ qua lại tốn quá nhiều tiền mua phí qua trạm.

UBND tỉnh, Sở GTVT tỉnh Bình Định đã 2 lần gửi Công văn đề nghị Bộ GTVT, Tổng Cục đường bộ Việt Nam giảm phí cho các hộ dân sống gần 2 trạm thu phí nhưng chưa được phản hồi.

Tại kỳ họp cuối năm, HĐND tỉnh Bình Định, nhiều đại biểu HĐND tiếp tục chất vấn chất lượng mặt đường Quốc lộ 1A và giảm giá vé qua trạm BOT.

Đại biểu Phạm Ngọc Thống nêu ý kiến: “Quốc lộ 1A trên địa bàn thị xã An Nhơn xuống cấp rất nhanh. Người dân lưu thông trên tuyến đường gặp rất nhiều khó khăn, dễ tai nạn giao thông. Người dân sống gần đó khi đi qua trạm chưa đầy 1km nhưng phải trả phí 2 lần. UBND tỉnh cũng nên chỉ đạo ngành giao thông kiến nghị Bộ GTVT sớm nâng cấp tuyến quốc lộ này để đảm bảo hệ thống giao thông thông suốt”.

Quốc lộ 1A đoạn qua 2 tỉnh Bình Định - Phú Yên có 120km vừa được đầu tư nâng cấp mở rộng, tổng kinh phí gần 7.800 tỷ đồng, trong đó có 2 gói đầu tư theo hình thức đầu tư - kinh doanh - chuyển giao (BOT) và 1 gói từ vốn trái phiếu chính phủ.

Dự án này mới hoàn thành, đưa vào sử dụng cuối năm 2015 nhưng ngay sau đó liên tục hư hỏng.

Nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng xảy ra có nguyên nhân từ mặt đường và hệ thống chiếu sáng không đảm bảo, nhất là các tuyến tránh, xa khu dân cư.

Địa phương đã nhiều lần kiến nghị với các bộ ngành Trung ương nhưng chưa được giải quyết.

Vừa qua, UBND tỉnh Bình Định đầu tư hơn 20 tỷ đồng lắp đặt hệ thống chiếu sáng trên Quốc lộ 1A. Thế nhưng, khi xin phép lắp đặt phải qua nhiều thủ tục hành chính nhiêu khê, kéo dài.

Ông Hồ Quốc Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định đề nghị: “Quốc lộ 1A đi qua tỉnh Bình Định hiện nay xuống cấp rất nghiêm trọng. Có nhiều đoạn qua khu dân cư nhưng không có điện dẫn đến tai nạn xảy ra liên tục. Tỉnh đã nhiều lần kiến nghị Bộ GTVT và Thủ tướng để chỉ đạo việc sửa chữa khắc phục. Đường hư nhưng trạm vẫn thu phí cho nên một số người dân đặc biệt các phương tiện xung quanh các trạm rất bức xúc".

Theo ông Dũng, tỉnh Bình Định cũng đã nhiều lần kiến nghị Bộ GTVT xem xét giảm thu phí cho các hộ dân ở gần các trạm thu phí có phương tiện đi lại hàng ngày.

Dự án BOT Bắc Bình Định dài 28,6km do Liên danh Công ty Cổ phần Tư vấn đầu tư xây dựng Bắc Ái, Tổng công ty Thành An - Công ty TNHH MTV, Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Long Trung Sơn, Công ty Cổ Đầu tư xây dựng Vinaconex làm nhà đầu tư.

Dự án BOT Nam Bình Định- Bắc Phú Yên do Công ty Cổ phần BOT Bình Định thực hiện gồm các Nhà đầu tư: Công ty Cổ phần Đầu tư Năng lượng Xây dựng Thương mại Hoàng Sơn và Công ty cổ phần Kiến Hoàng.

Theo VOV

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà phát biểu chỉ đạo
Hoàn thiện cơ chế EPR thúc đẩy tái chế trong nước
(Ngày Nay) - Việc triển khai EPR sẽ hướng các doanh nghiệp sản xuất, nhập khẩu, người tiêu dùng tiếp cận các sản phẩm thân thiện hơn với môi trường, thông qua sự tham gia trực tiếp của nhà sản xuất, nhà nhập khẩu.
Quang cảnh diễn đàn
Gỡ rào cản cơ chế để tín dụng xanh "tăng tốc"
(Ngày Nay) - Trong tổng dư nợ toàn nền kinh tế Việt Nam hiện khoảng 18,2 triệu tỷ đồng, dư nợ tín dụng xanh mới chỉ đạt khoảng 750.000 tỷ đồng đến dưới 1 triệu tỷ đồng, chiếm tỷ trọng còn rất khiêm tốn. Đặc biệt, một trong những rào cản lớn là đặc thù nguồn vốn.
Chính sách phát triển, ứng dụng năng lượng nguyên tử
Chính sách phát triển, ứng dụng năng lượng nguyên tử
(Ngày Nay) - Chính phủ ban hành Nghị định số 331/2025/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Năng lượng nguyên tử về phát triển, ứng dụng năng lượng nguyên tử. Trong đó, Nghị định nêu rõ một số chính sách đầu tư, phát triển nguồn nhân lực lĩnh vực năng lượng nguyên tử.
Tháo gỡ vướng mắc trong tổ chức thi hành Luật Đất đai
Tháo gỡ vướng mắc trong tổ chức thi hành Luật Đất đai
(Ngày Nay) - Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã ký chứng thực Nghị quyết số 254/2025/QH15 quy định một số cơ chế, chính sách tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong tổ chức thi hành Luật Đất đai. Nghị quyết bổ sung trường hợp Nhà nước thu hồi đất vì mục đích quốc phòng, an ninh làm cơ sở cai nghiện ma túy do lực lượng vũ trang nhân dân quản lý.
Đại uý, ThS Lê Tuấn Anh (ở giữa) cùng các học viên tại Trường Sĩ quan Lục. (Ảnh: Phương Anh)
Sáng tạo trong giáo dục quân đội: Tương lai của thế hệ chiến sĩ trẻ
(Ngày Nay) - Sáng tạo trong giáo dục quân đội là chìa khóa nâng cao chất lượng đào tạo, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Từ đổi mới phương pháp giảng dạy đến ứng dụng công nghệ, các cơ sở đào tạo đang từng bước khẳng định sự đổi mới toàn diện để tạo ra thế hệ chiến sĩ trẻ vừa “hồng”, vừa “chuyên”.