Sau sự cố cầu Ghềnh, người dân bất an với cầu Bình Lợi xuống cấp

Sau sự cố sập cầu Ghềnh, dư luận dành sự quan tâm đặc biệt cho cầu Bình Lợi cũ. Theo các chuyên gia thì nếu xảy ra sự cố như vụ sập cầu Ghềnh thì hậu quả còn nghiêm trọng hơn rất nhiều.
Sau sự cố cầu Ghềnh, người dân bất an với cầu Bình Lợi xuống cấp

Sự cố sập cầu Ghềnh khiến hàng hóa bị ùn ứ, ga Biên Hòa quá tải, doanh nghiệp vận tải phải gồng thêm chi phí trung chuyển trong khi khách đi tàu mệt mỏi bởi bị gián đoạn hành trình. Theo Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Hồng Trường thì phải mất ít nhất 3-5 tháng để khắc phục sự cố này. Đây là bài học lớn cho ngành chức năng để nhìn nhận những thiếu xót trong công tác đảm bảo an toàn đường sắt, đường thủy dưới những chân cầu.

Tuy nhiên dư luận lại dành sự quan tâm đặc biệt cho cầu Bình Lợi cũ (quận Bình Thạnh, TP.HCM) khi có nhiều nét tương đồng với cầu Ghềnh đã sập. Cầu Bình Lợi cũ, theo các chuyên gia, nếu xảy ra sự cố như vụ sập cầu Ghềnh thì hậu quả sẽ nặng nề hơn rất nhiều . Cây cầu có tuổi thọ cũng trên trăm tuổi, nguy hiểm và kém chất lượng hơn cả cầu Ghềnh nhưng lại không được sửa chữa hay nâng cấp trong một khoảng thời gian dài.

Sau sự cố cầu Ghềnh, người dân bất an với cầu Bình Lợi xuống cấp ảnh 1

Cầu Bình Lợi cũ tuyến đường sắt độc đạo cho điểm cuối đến và đi TP.HCM.

Theo thống kê từ Phòng Cảnh sát Giao thông đường thủy – Công an TP.HCM thì cầu cầu Bình Lợi cũ đã xảy ra 3 vụ va chạm trong năm 2015 và được cho là mối hiểm nguy tiềm tàng cần được xử lí và khắc phục.

Sự cố gần nhất xảy ra vào ngày 1/11/2015, sà lan do tài công Nguyễn Quốc Cường (32 tuổi ngụ Bạc Liêu) điều khiển chở theo hàng ngàn tấn đá xây dựng đã đụng vào nhịp số 4 của cầu Bình Lợi. Bị tác động mạnh, đường ray xe lửa bị lệch, nhiều thanh dầm bằng gỗ của cầu bị gãy, khiến giao thông đường sắt qua cầu Bình Lợi bị gián đoạn.

Cầu Bình Lợi cũ được hoàn thành xây dựng tháng 2/1902, thuộc tuyến đường sắt Sài Gòn - Nha Trang thời Pháp thuộc, là cây cầu đầu tiên vượt sông Sài Gòn. Cầu được kết cấu vòm thép, mặt cầu bằng gỗ, và có đường ray xe lửa nối Sài Gòn và Biên Hòa. Thiết kế cầu khi đó có một nhịp quay (do hãng thầu Levalllois Perret, Pháp thi công), dài 276m gồm 6 nhịp.

Ngày nay, cầu đường sắt Bình Lợi cũ là lưu thông chính, độc nhất cho tuyến đường sắt nối liền Nam – Bắc và điểm cuối đi và đến TP.HCM. Ngoài ra cầu có một đường phụ lưu thông 2 chiều dành cho xe 2 bánh. Tuy nhiên, trải qua thời gian dài cây cầu này đang cho thấy những sự xuống cấp trầm trọng. Bài học từ sự cố sập cầu Ghềnh là lời cảnh báo có giá trị cần được các cơ quan chức năng chú ý phải bảo vệ cầu Bình Lợi cũ có giá trị lịch sử gắn chặt với vùng đất Sài Gòn – Gia Định này.

PV Người Đưa tin đã ghi những hình ảnh "nát" từ cây cầu đường sắt độc đạo tuyến Bắc Nam đến và đi đầu cuối TP.HCM này.

Sau sự cố cầu Ghềnh, người dân bất an với cầu Bình Lợi xuống cấp ảnh 2
Sau sự cố cầu Ghềnh, người dân bất an với cầu Bình Lợi xuống cấp ảnh 3

Những mảnh vỡ lớn xuất hiện nhiều và ngày càng to ra trên phần đường phụ giành cho xe máy

Sau sự cố cầu Ghềnh, người dân bất an với cầu Bình Lợi xuống cấp ảnh 4

Cầu có độ dài 276m gồm 6 nhịp tuy nhiên trải qua quá trình tu sửa phần đường phụ bị chia cắt thành nhiều đoạn với mặt đường khác nhau nhưng điểm chung đều đang cho thấy sự hư hỏng.

Sau sự cố cầu Ghềnh, người dân bất an với cầu Bình Lợi xuống cấp ảnh 5

Lượng phương tiện qua cầu đông đúc tuy nhiên phần đường lại hẹp nên giao thông đi lại thường xuyên xảy ra ùn ứ và va chạm. Khi có tàu lưu thông qua cầu Bình Lợi những lang cang sắt va đập gây ra âm thanh rất ồn.

Sau sự cố cầu Ghềnh, người dân bất an với cầu Bình Lợi xuống cấp ảnh 6
Sau sự cố cầu Ghềnh, người dân bất an với cầu Bình Lợi xuống cấp ảnh 7

Những thanh dầm bằng gỗ ở đường ray tàu bị mục và không còn nguyên dạng ở nhiều vị trí.

Sau sự cố cầu Ghềnh, người dân bất an với cầu Bình Lợi xuống cấp ảnh 8

Tĩnh không của cầu Bình Lợi cũ thấp nên thường xuyên bị tắc nghẽn giao thông đường thủy nghiêm trọng. Có lúc hàng chục sà lan lớn, nhỏ đậu kín mặt sông, xếp hàng chờ thủy triều xuống để qua cầu.

Sau sự cố cầu Ghềnh, người dân bất an với cầu Bình Lợi xuống cấp ảnh 9
Sau sự cố cầu Ghềnh, người dân bất an với cầu Bình Lợi xuống cấp ảnh 10

Nhịp quay dưới trụ cầu bị rỉ sét và mất từng mảng ở nhiều vị trí.

Nguyên Phúc

Quảng Ninh vận động du khách không mang rác thải nhựa ra các đảo
Quảng Ninh vận động du khách không mang rác thải nhựa ra các đảo
(Ngày Nay) - Từ ngày 27/4, ngày đầu tiên của dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5, khách du lịch sẽ không được mang các sản phẩm nhựa dùng một lần ra các xã đảo của huyện Vân Đồn (Quảng Ninh), cụ thể gồm 5 xã đảo: Quan Lạn, Minh Châu, Ngọc Vừng, Thắng Lợi, Bản Sen.
Trải nghiệm Lễ hội khinh khí cầu quốc tế Tuyên Quang
Trải nghiệm Lễ hội khinh khí cầu quốc tế Tuyên Quang
(Ngày Nay) - Sáng 27/4, tỉnh Tuyên Quang tổ chức Khai mạc Lễ hội khinh khí cầu quốc tế Tuyên Quang lần thứ 3, năm 2024, tại Quảng trường Nguyễn Tất Thành. Sự kiện đã thu hút hàng nghìn du khách và nhân dân tới tham dự.
Hãng hàng không Nhật Bản hủy chuyến bay do phi công say rượu
Hãng hàng không Nhật Bản hủy chuyến bay do phi công say rượu
(Ngày Nay) - Ngày 26/4, hãng hàng không Japan Airlines của Nhật Bản cho biết mới đây hãng đã phải hủy một chuyến bay từ thành phố Dallas (Mỹ) tới Tokyo sau khi tiếp nhận thông tin từ cảnh sát địa phương rằng cơ trưởng của chuyến bay này có hành vi gây rối tại khách sạn do say rượu.
Hiện tại, UBND tỉnh Hà Nam và UBND thị xã Duy Tiên đã vào cuộc xử phạt hành chính đồng thời nghiêm cấm tổ chức hoạt động biểu diễn tại quán H2 CLub.
Vụ quán H2 Club ở Hà Nam: Nghiêm cấm hành vi tổ chức biểu diễn trái phép
(Ngày Nay) - Sau khi Ngày Nay đăng tải loạt bài viết phản ánh việc quán bar H2 Club tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục, phản cảm; hoạt động “chui” khi chưa đủ điều kiện được phép kinh doanh; cùng một số dấu hiệu vi phạm khác; UBND tỉnh Hà Nam và UBND thị xã Duy Tiên đã vào cuộc xử phạt hành chính đồng thời nghiêm cấm tổ chức hoạt động biểu diễn.
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
(Ngày Nay) - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã giao Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì, phối hợp với Cục Hợp tác quốc tế, Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam, Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hà Nội, Nhà hát Múa rối Việt Nam và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024, dự kiến diễn vào tháng 10/2024, tại Hà Nội.