Sống dưới 'phễu bay' Tân Sơn Nhất

(Ngày Nay) - Mỗi ngày sân bay Tân Sơn Nhất đón hàng trăm lượt chuyến bay cất/hạ cánh. Cuộc sống của người dân sống dưới khu vực "phễu bay", nhất là các phường ở quận Gò Vấp có gì khác thường.
Nhiều gia đình tại đường 20, phường 5, quận Gò Vấp đã xây nhà kiên cố, không dùng mái ngói do sợ bị "tốc mái" khi máy bay bay qua.
Nhiều gia đình tại đường 20, phường 5, quận Gò Vấp đã xây nhà kiên cố, không dùng mái ngói do sợ bị "tốc mái" khi máy bay bay qua.

Chiều 12/6, PV có mặt tại khu vực phường 5, quận Gò Vấp để cảm nhận sự “tra tấn” mà người dân nơi đây phải chịu đựng hàng ngày bởi tiếng gầm rú của tàu bay. 

Bị ép tim mỗi lần nghe máy bay gầm rú

Khu vực đường Dương Quảng Hàm, Phan Văn Trị, đường số 12… là nơi tận thấy nhất những chiếc tàu bay khi bắt đầu hạ cánh. Những ai lạ tới khu vực này nhiều lúc cứ tưởng tàu bay có thể va quệt vào mái của những tòa nhà cao tầng.

Tìm đến nhà ông Trần Văn Thuận (62 tuổi, phường 5, quận Gò Vấp) căn nhà mà năm 2013 đã bị tốc mái ngói, nghi vì nguyên nhân liên quan đến việc tàu bay hạ cánh. Cuộc trò chuyện giữa chúng tôi và ông Thuận liên tục bị đứt quãng vì cứ vài ba phút có một chiếc tàu bay ngang qua gầm rú nên không ai nghe được.

Ông Thuận nhớ lại hôm đó, khi ông đang tưới cây trước ban công tầng 2 thì nghe tiếng máy bay gầm rú khi hạ cánh. Nghĩ chuyện thường ngày nên không ai để ý. Sau đó vài giây, hàng chục tấm ngói từ trên mái nhà ào ào rơi xuống đất. Khoảng chục viên ngói rơi trúng giường ngủ của con trai ông. Rất may lúc đó cả gia đình và cháu nhỏ đã đi làm, đi học nên không ai hề hấn gì.

“Mặc dù chưa cơ quan chức năng nào xác nhận việc mái nhà bị tốc có liên quan đến tàu bay hạ cánh, nhưng để chắc chắn, tôi và người dân trong khu vực này đã làm nhà kiên cố, nhà cao tầng thì không dùng mái ngói mà đổ sàn bê tông để không bị thổi bay. Buổi tối muốn ngủ yên giấc là tôi phải vào phòng máy lạnh đóng kín cửa để không phải nghe những âm thanh nặng nề của động cơ máy bay”, ông Thuận nói.

Cũng như vậy, dù nhà cấp 4 thấp ở dưới nhưng gia đình anh Nguyễn Văn Quân hàng ngày vẫn phải nghe những âm thanh chói tai của tàu bay. Vừa nói anh Quân vừa chỉ tay lên trời: “Đó! Cứ mỗi lần nó bay qua là cảm giác như bị ép tim. Nhà có mẹ già nên cụ rất sợ âm thanh inh ỏi này, buổi tối không ngủ được”.

Sống dưới 'phễu bay' Tân Sơn Nhất ảnh 1 Nhiều người thích uống cà phê trên sân thượng, ngắm máy bay nhưng cũng không thể ngồi lâu do tiếng máy bay gầm rú liên tục

Có tiền là chuyển đi nơi khác ở liền

Có mặt tại gia đình NSƯT Đức Dậu ở đường Phạm Huy Thông, phường 7, ông cho biết năm 2002 chuyển về đây sinh sống, lúc đó còn ít tàu bay nhưng vì chưa quen nên cứ mỗi đêm ngủ là giật mình. Gần đây, mật độ máy bay ngày càng dày đặc, cứ 3-5 phút lại có một chuyến, bất kể ngày đêm. Bình thường đi làm thì thôi chứ ngày nghỉ ở nhà nhiều lúc cũng bị stress. Muốn xem tivi hay chơi nhạc cụ cũng không ổn vì tiếng máy bay át hết.

“Có hôm một đoàn khách nước ngoài đến tham quan và nghe tôi chơi nhạc cụ dân tộc. Khi đang say sưa chơi nhạc thì có tiếng máy bay gầm rú. Vì không quen, tất cả mọi người đều hốt hoảng. Sau đó, họ cho biết, không hiểu vì sao mình có thể sống được ở khu vực này”, NSƯT Đức Dậu kể.

Bà Nguyễn Thị Hiền (vợ NSƯT Đức Dậu) chia sẻ thêm hồi trước mới về hay phơi đồ ở trên ban công, nhưng mỗi lần có máy bay bay ngang qua khiến bà có cảm giác như máy bay sắp đụng vào nóc nhà, từ đó gia đình mua máy sấy về dùng chứ không dám phơi đồ ra ban công nữa.

“Mỗi lần nghe tiếng máy bay, nhất là những máy bay loại lớn thì tiếng gầm rít của nó nhức óc. Có khi nằm ngủ mà cảm giác nhà rung lắc, có đêm nằm mơ tưởng chừng như máy bay rơi trên nóc nhà. Có tiền thì chuyển nhà đi nơi khác ở thôi”, bà Hiền tâm sự.

Thực tế, khu vực các phường 5, 6, 7, 10, quận Gò Vấp nằm trong khu vực “phễu bay” của đường cất, hạ cánh sân bay Tân Sơn Nhất. Đây là hướng Đông của sân bay nên các chuyến bay thường giảm độ cao mỗi khi hạ cánh. Leo lên tầng thượng của một quán cà phê trên đường Quang Trung, phường 10, chúng tôi có thể quan sát thấy những chi tiết nhỏ của tàu bay mỗi khi hạ cánh. Cuộc trò chuyện giữa chúng tôi và chủ quán liên tục bị đứt quãng vì xen vào giữa là tiếng rít của tàu bay.

“Khách tới đây uống cà phê trên sân thượng để tận mắt nhìn thấy cảnh máy bay lên xuống, nhưng một hồi tiếng máy bay gầm rú liên tục không chịu nổi nên họ cũng không ngồi lâu”, chủ quán này cho hay.

Ghé Trường Tiểu học Kim Đồng nằm sát đường Quang Trung, trong lớp các em đang chăm chú nghe cô giáo giảng bài, nhưng khi có máy bay hạ cánh cô giáo phải nói lớn tiếng hơn, đến khi tàu bay bay ngang qua thì phải dừng lại vì các em không nghe được. Thầy Võ Minh Thông, Hiệu trưởng Trường Kim Đồng cho biết, việc động cơ máy bay làm ồn ảnh hưởng đến việc giảng dạy của giáo viên ngày nào cũng có. “Những lúc như vậy chỉ chờ nó bay qua rồi dạy tiếp chứ không còn cách nào khác”, thầy Thông lắc đầu.

Theo Báo Giao Thông

Đầu tư 88.635 tỷ đồng chăm sóc sức khỏe người dân, nâng cao chất lượng dân số
Đầu tư 88.635 tỷ đồng chăm sóc sức khỏe người dân, nâng cao chất lượng dân số
(Ngày Nay) - Tại Nghị quyết số 262/2025/QH15 phê duyệt chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về chăm sóc sức khỏe, dân số và phát triển giai đoạn 2026 - 2035 đã được Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn ký chứng thực, Quốc hội quyết nghị tổng nguồn vốn thực hiện giai đoạn 2026 - 2030 là 88.635 tỷ đồng.
 Người nối dài dòng chảy di sản trên giấy điệp
Người nối dài dòng chảy di sản trên giấy điệp
(Ngày Nay) - Sinh ra và lớn lên trong gia đình làm tranh dân gian Đông Hồ tại Thuận Thành, Bắc Ninh, Nguyễn Hữu Đạo là nghệ nhân trẻ nhất của làng tranh. Từ những bản khắc cổ và nền giấy điệp truyền thống, anh đã bền bỉ nối dài dòng chảy di sản, gìn giữ tinh hoa cha ông bằng tinh thần sáng tạo của thế hệ trẻ.
Phát hiện mới mở ra tiềm năng chế tạo vật liệu thông minh và robot siêu nhỏ
Phát hiện mới mở ra tiềm năng chế tạo vật liệu thông minh và robot siêu nhỏ
(Ngày Nay) - Một nghiên cứu mới của Đại học Tel Aviv (Israel) cho thấy các hạt quay theo hai chiều ngược nhau trong môi trường chất lỏng có thể tự kết nối thành những chuỗi dài giống như polyme và đặc biệt là có khả năng tự di chuyển, tương tác và sắp xếp lại cấu trúc - giống cách các hệ thống sống hình thành và tự tổ chức trong tự nhiên.
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà phát biểu chỉ đạo
Hoàn thiện cơ chế EPR thúc đẩy tái chế trong nước
(Ngày Nay) - Việc triển khai EPR sẽ hướng các doanh nghiệp sản xuất, nhập khẩu, người tiêu dùng tiếp cận các sản phẩm thân thiện hơn với môi trường, thông qua sự tham gia trực tiếp của nhà sản xuất, nhà nhập khẩu.
Quang cảnh diễn đàn
Gỡ rào cản cơ chế để tín dụng xanh "tăng tốc"
(Ngày Nay) - Trong tổng dư nợ toàn nền kinh tế Việt Nam hiện khoảng 18,2 triệu tỷ đồng, dư nợ tín dụng xanh mới chỉ đạt khoảng 750.000 tỷ đồng đến dưới 1 triệu tỷ đồng, chiếm tỷ trọng còn rất khiêm tốn. Đặc biệt, một trong những rào cản lớn là đặc thù nguồn vốn.