Sự bí ẩn của thứ gia vị không thể thiếu trong ẩm thực Trung Quốc

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - Bột ngọt, hay còn gọi là mì chính, vốn là "món hàng ngoại” được nhập từ Nhật Bản, nhưng giờ đây đã trở thành một phần không thể thiếu trong ẩm thực Trung Hoa, sánh ngang với món gà Kung Pao. Tuy nhiên, sự phổ biến của nó không phải là điều được định sẵn.
Ảnh minh hoạ.
Ảnh minh hoạ.

Năm 1907, bột ngọt chiết xuất từ tảo bẹ, lần đầu được nghiên cứu bởi nhà khoa học người Nhật Bản Kikunae Ikeda. Ba năm sau đó, loại phụ gia thực phẩm này đã được “du nhập” vào Trung Quốc và nhanh chóng được ưa chuộng bởi thực khách Trung Hoa. Tuy nhiên, do những căng thẳng giữa Nhật Bản và Trung Quốc, món hàng này đã bị tẩy chay mạnh mẽ.

Đến năm 1922, nhận thấy được tiềm năng của mặt hàng này tại thị trường trong nước, nhà hóa học kiêm doanh nhân người Trung Quốc Wu Yunchu đã tìm ra cách chiết xuất bột ngọt từ lúa mì. Sau đó, ông quyết định hợp tác với Zhang Yiyun, ông trùm trong ngành gia vị và đồ chua, thành lập nhà máy sản xuất bột ngọt Tienchu Ve Tsin để mở rộng thị phần.

Hơn một thế kỷ sau, bột ngọt đã trở thành một phần không thể thiếu trong ẩm thực Trung Hoa. Giờ đây, thật khó có thể tưởng tượng món ăn của đất nước tỷ dân khi thiếu đi bột ngọt. Tuy nhiên, sự phổ biến của loại gia vị này không phải là chuyện đương nhiên.

Theo học giả John Kieschnick, sự phổ biến của bột ngọt tại Trung Quốc, bắt đầu từ những năm 1920, có liên hệ mật thiết với cộng đồng Phật tử và những người ăn chay. Yinguang, một trong những cao tăng được kính trọng nhất thời bấy giờ, đã đích thân đến thăm nhà máy của ông Wu Yunchu. Chuyến thăm mang tính bước ngoặt này đã xóa tan nghi ngờ về việc bột ngọt có nguồn gốc từ động vật, tạo tiền đề cho việc sử dụng loại gia vị này để chế biến thực phẩm chay có thể. Xét cho cùng, tại sao phải ăn thịt khi các món chay có bột ngọt lại hấp dẫn đến thế?

Tăng nhân Yinguang sau đó đã viết nhiều bài ca ngợi lợi ích của bột ngọt và khen ngợi nghiên cứu của ông Wu Yunchu như là một thành tựu lớn. Doanh nghiệp của Wu Yunchu đã nhắm đến nhóm khách hàng ăn chay, đồng thời phổ biến sản phẩm này trong cộng đồng những người theo đạo Phật.

Ngoài ra, công ty này cũng kêu gọi người dân ủng hộ sản phẩm nội địa như một cách thể hiện lòng yêu nước. Nhờ vậy, chỉ trong vòng một thập kỷ, nhà máy bột ngọt của Wu Yunchu đã tăng sản lượng từ 3 tấn bột ngọt mỗi năm lên gần 160 tấn.

Tuy nhiên, sự tăng trưởng đó không chỉ nhờ vào những người ăn chay. Một cuộc khảo sát các cuốn sách dạy nấu ăn giữa thế kỷ 20 cho thấy bột ngọt đã trở thành một "hiện tượng" quốc gia, từ thành phố Bắc Kinh đến tỉnh Quảng Đông ở miền nam. Hơn 70% công thức được khảo sát cho thấy, dù là món chay hay mặn, đều yêu cầu sử dụng gia vị này.

Việc sử dụng bột ngọt rộng rãi kéo dài đến những năm 1990. Tuy nhiên, khoảng đầu những năm 2000, tin đồn bột ngọt có liên quan đến ung thư bắt đầu lan truyền ở Trung Quốc, một số nhà hàng sau đó đã công khai tẩy chay loại gia vị này. Họ dần chuyển sang một loại gia vị thay thế được cho là lành mạnh hơn, có tên gọi "tinh chất gà" hay "jijing".

Thế nhưng, bột ngọt chiếm khoảng 60% thành phần trong một gói tinh chất gà. Mặc dù, niềm tin của người tiêu dùng đối với sản phẩm này bị suy giảm trong những năm gần đây, doanh số vẫn tiếp tục "phi mã". Một báo cáo thị trường năm 2024 của công ty nghiên cứu Mintel cho thấy, lượng tiêu thụ bột ngọt vẫn đang tăng ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Bột ngọt từng là nguyên liệu "vua" trong nhiều món ăn Trung Hoa. Thế nhưng giờ đây, ngày càng có nhiều sự hoài nghi về loại gia vị này, nhiều người cho rằng nó bị "công nghiệp hóa" và ít "thuần khiết" so với các chất phụ gia khác. Tuy nhiên, nó khó có khả năng sẽ bị mất chỗ đứng trong gian bếp của người dân Trung Quốc trong thời gian tới.​​​​​​​​​​​​​​​​

Theo Sixth Tone
WHO định vị y học cổ truyền như một trụ cột của y tế toàn cầu
WHO định vị y học cổ truyền như một trụ cột của y tế toàn cầu
(Ngày Nay) - ừ ngày 17–19/12, Hội nghị thượng đỉnh toàn cầu lần thứ hai của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) về Y học cổ truyền diễn ra tại Bharat Mandapam (Ấn Độ) với chủ đề “Khôi phục sự cân bằng: Khoa học và thực tiễn về sức khỏe và hạnh phúc”. Sự kiện này đánh dấu một bước tiến quan trọng trong nỗ lực đưa y học cổ truyền bước vào kỷ nguyên dựa trên bằng chứng khoa học, đổi mới công nghệ và quản trị toàn cầu.
VPBank nâng tầm chất lượng dịch vụ – Tiên phong chuyển đổi số, gia tăng trải nghiệm khách hàng
VPBank nâng tầm chất lượng dịch vụ – Tiên phong chuyển đổi số, gia tăng trải nghiệm khách hàng
(Ngày Nay) - VPBank khẳng định vị thế tiên phong bằng việc liên tục nâng cấp chất lượng dịch vụ và ứng dụng công nghệ hiện đại. Với chiến lược chuyển đổi số toàn diện, ngân hàng không chỉ tối ưu quy trình vận hành mà còn mang đến trải nghiệm vượt trội cho khách hàng, đáp ứng nhu cầu nhanh chóng, tiện lợi và an toàn.
Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh tại một sự kiện ra mắt sách
Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh và 30 năm Kính vạn hoa
(Ngày Nay) -Từ 9g-12g ngày 20/12, tại Nhà Thiếu nhi TPHCM (36 Lê Quý Đôn, phường Xuân Hòa), NXB Kim Đồng tổ chức buổi giao lưu, ký tặng và trao giải cuộc thi viết và vlog: “ Kính vạn hoa mở ra thế giới…”. Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh, họa sĩ Đỗ Hoàng Tường, cùng nhiều nhà văn, nhà thơ, nhà nghiên cứu văn học và đông đảo độc giả Kính vạn hoa các thế hệ sẽ tham dự sự kiện này.
Ảnh scan từ cuốn sách Dấu ấn 100 năm – Kỷ yếu kỷ niệm 100 năm thành lập Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam.
Nhặt sạn Dấu ấn 100 năm Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam – Kỳ 2: Tránh tạo “chuẩn mực sai” cho lịch sử mỹ thuật Việt Nam
(Ngày Nay) - Ở kỳ I của loạt bài, Ngày Nay đã chỉ ra những sai lệch nghiêm trọng trong phần tiểu sử họa sĩ Tô Ngọc Vân, quanh tên trường và chức danh hiệu trưởng. Sang kỳ II, những “hạt sạn” tiếp tục lộ diện trong phần viết về hai hiệu trưởng người Pháp là họa sĩ Victor Tardieu và nhà điêu khắc Évariste Jonchère. Điểm chung của các sai sót này nằm ở việc sử dụng sai danh xưng hành chính, bối cảnh lịch sử, kéo theo hệ quả có thể làm méo mó tiến trình phát triển của giáo dục mỹ thuật Việt Nam.
Phối cảnh phân khu Parc Régent khu đô thị Park City.
Bất thường: Căn hộ Parc Régent Park City vừa đặt cọc đã bán chênh 3-4 tỷ đồng?
(Ngày Nay) -Sau 2 ngày mở bán, 300 căn hộ thuộc phân khu Parc Régent nằm trong khu đô thị Park City đã “sold out”. Tuy nhiên, ngay sau khi đóng toàn bộ giỏ hàng giai đoạn 1, môi giới bắt đầu chào bán chênh “suất ngoại giao”, “suất cư dân”, “suất nhân viên”của chính giỏ hàng này, với phần thu chênh lên tới 3-4 tỷ đồng/ một căn hộ.