Có một lớp học đặc biệt trong bệnh viện

[Ngày Nay] - Không như những lớp học thông thường, người học phải cùng trang lứa, có một lớp học đặc biệt ở trong bệnh viện mà nơi đó-học viên là những người ở các vùng, miền quê khác nhau và các độ tuổi khác nhau. Nhưng, điểm chung nhất ở lớp học này chính là mỗi “học sinh” đều cảm thấy thoải mái, dễ chịu, vui vẻ sau các ca học.

Đều đặn mỗi tuần 2 buổi, cứ đến chiều bà Nguyễn Thị Tình, 57 tuổi ở Chí Linh, Hải Dương lại chuẩn bị “đồ nghề” để “đi học” tại lớp Yoga do Viện Huyết học-Truyền máu Trung ương mở. Bà Tình cho biết: Lúc mới đến bệnh viện trông cháu, nghe mọi người rủ đi học yoga do bệnh viện tổ chức tôi cũng khá ngạc nhiên vì không ngờ ở nơi điều trị bệnh lại có lớp học như vậy.

Nhiều người cảm thấy rất thoải mái và thích đến với lớp tập. Lớp học yoga này đã góp phần giúp người bệnh và người nhà có được sự thoải mái, thư giãn về tinh thần cũng như cải thiện thể chất sau mỗi liệu trình điều trị

“Bản thân tôi ở nhà cũng hay tập thể dục nhịp điệu, tập thiền nên những ngày đầu khi đến chăm cháu cứ hết đi ra lại đi vào tôi thấy buồn bực chân tay, người mỏi mà không biết tìm chỗ nào để vận động cho thuận tiện. Tình cờ khi biết thông tin và tham dự lớp học này tôi thấy vô cùng dễ chịu với những bài tập hít thở, những động tác uốn nhẹ nhàng”, bà Tình chia sẻ. Một “học sinh” đặc biệt khác tại lớp học này là bà Dương Thị Năng. Với chiếc khăn được cuộn gọn gàng trên đầu nhằm che đi cái đầu chỉ còn lại ít tóc, bà Năng cho biết: Những lần trước tôi không biết đến lớp học này nên sau mỗi liệu trình điều trị lại ngồi ở phòng mòn mỏi chờ qua ngày. Gần đây nghe mọi người giới thiệu nên tôi cũng xuống tập. Mặc dù chưa tập được thành thạo nhưng sau mỗi buổi tập tôi thấy thoải mái dễ chịu.

Có một lớp học đặc biệt trong bệnh viện ảnh 1

Học viên tham gia lớp học được tập những bài tập nhẹ nhàng, phù hợp nên cảm thấy dễ chịu sau mỗi buổi tập.  Ảnh P.C

“Tập thế này so với người bệnh chúng tôi khá phù hợp, tôi thấy không bị mất sức vì những động tác khá đơn giản, nhẹ nhàng. Thầy cho tập hít/thở, những động tác uốn cũng vừa sức. Trước mỗi buổi tập mọi người lại ríu rít qua phòng gọi nhau đi tập rất háo hức. Khi tập xong ai cũng thấy khoan khoái, dễ chịu và phấn chấn…”, bà Năng bày tỏ.

Không chỉ có bà Tình, bà Năng có được sự thoải mái, thư giãn sau mỗi lần tham gia lớp học mà kể từ khi lớp học này được mở đã có khoảng gần 1.000 lượt học viên được thụ hưởng. Đây là lớp học được hình thành từ ý tưởng của những nhân viên phòng Công tác-Xã hội, Viện Huyết học-Truyền máu Trung ương.

Thấu hiểu, cảm thông với những mệt mỏi, bí bách của người bệnh trong chu kỳ “đi viện”-nhất là với những người bệnh phải điều trị dài hơi ở bệnh viện với chu kỳ 7 ngày, 10 ngày, thậm chí cả tháng thì chu kỳ lặp lại càng nhàm chán...  phòng Công tác xã hội đã nghĩ đến việc tạo thêm các mô hình hoạt động, sinh hoạt tập thể nhằm giúp người bệnh không chỉ có sự thoải mái về tinh thần mà còn hỗ trợ nâng cao thể lực. Và đó là lý do ra đời của mô hình lớp học yoga tại chính khuôn viên bệnh viện.

 “Đây là mô hình phù hợp nhất với người bệnh do các động tác vận động nhẹ nhàng, giúp thư giãn tinh thần và xương cốt co giãn, đỡ mỏi mệt. Giáo viên dạy là những người rất tâm huyết, sẵn sàng bớt thời gian và công sức đến hỗ trợ hoàn toàn miễn phí cho người bệnh. Đó là những điều kiện thuận lợi để triển khai lớp tập ngày càng bền bỉ hơn”, chị Lý Thị Hảo, Trưởng phòng Công tác xã hội chia sẻ.

Để thực hiện ý tưởng này, bệnh viện đã liên hệ với một số trung tâm yoga và được hỗ trợ giáo viên. Khi triển khai các lớp học, bệnh viện đã trao đổi với giáo viên để lựa chọn động tác phù hợp với thể lực người bệnh-điều quan trọng nhất là giúp người bệnh thư thái tinh thần, cơ thể khoan khoái.  Đến nay, sau gần 7 tháng triển khai mô hình này, các lớp học được duy trì đều đặn 2 buổi mỗi tuần. Số học viên trung bình từ 25-27 người; có hôm đúng lịch điều trị thì lớp học cũng còn tới 20-22 người. Nhiều người cảm thấy rất thoải mái và thích đến với lớp tập. Lớp học yoga này đã góp phần giúp người bệnh và người nhà có được sự thoải mái, thư giãn về tinh thần cũng như cải thiện thể chất sau mỗi liệu trình điều trị và trong thời gian nằm viện.

Điều đặc biệt ở lớp học này là số học viên vào/ra tuỳ theo liệu trình điều trị; học viên được học hoàn toàn miễn phí và có đủ lứa tuổi khác nhau; những giáo viên đến dạy hoàn toàn không thu phí mà vì cái tâm… và ở phía cuối lớp học là hình ảnh một bệnh nhân nhỏ tuổi ngủ ngon lành trên ghế trong khi chờ mẹ học. Là một trong số hai trung tâm tham gia dạy yoga miễn phí cho bệnh nhân và người nhà tại Viện Huyết học-Truyền máu Trung ương và là người trực tiếp dạy trong thời gian đầu tại lớp học này, bà Đoàn Thị Mị, Giám đốc Trung tâm ADYOGA cho biết chính bà cũng từng rơi vào tình trạng kiệt quệ về sức khoẻ với rất nhiều chứng bệnh. Thế rồi bà quyết tâm đi tập yoga để cải thiện sức khoẻ.

Suốt 14 năm qua, từ trải nghiệm bản thân bà đã nhận thấy được vai trò của tập yoga đối với sức khoẻ. Đồng thời, với khoảng 6 năm gắn bó với việc trao quà cho bệnh nhi nhân dịp tết thiếu nhi, tết trung thu… có nhiều dịp chứng kiến người bệnh mệt mỏi về thể xác, uể oải về tinh thần nên bà Mị luôn có mong muốn phần nào giúp người bệnh khoẻ mạnh hơn, phấn chấn hơn từ những bài tập yoga. Khi mong muốn này gặp gỡ ý tưởng của bệnh viện thì tạo thành cơ duyên, lớp học yoga cho người bệnh ra đời rất thuận lợi với số học viên duy trì khá đều đặn và đông.  Nhưng nếu tính hiệu quả của lớp học dựa vào số học viên thì chưa đủ, điều quan trọng là sau mỗi buổi học người học cảm thấy dễ chịu, thích thú. Bà Đoàn Thị Mị tâm sự: “Chúng tôi soạn bài dạy cho bệnh nhân gồm những bài tập thở, có tác dụng hít sâu để tác động lên tuyến nội tiết… Phương pháp này là hệ thống bài trị liệu, bệnh nhân điều trị lâu vẫn bền bỉ theo. Ngay cả với học viên mới vào cũng làm được vì phương pháp phù hợp”.

Những ý tưởng xuất phát từ mong muốn mang lại những điều tốt đẹp cho cộng đồng hội tụ với nhau đã tạo nên những việc làm ý nghĩa cho bệnh nhân, giúp họ thêm sức khoẻ, niềm vui để chiến đấu với bệnh tật.

Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.