Từ ngày 1/1, Grab tiến hành kê khai, thu hộ thuế và việc thu thuế, phí được trừ trực tiếp từ ví tài khoản của tài xế GrabBike, với giá trị cuốc xe ở mức 23,6%. Mức này bao gồm 20% là phí sử dụng ứng dụng và 4,5% mức thu hộ trên 80% doanh thu đối tác nhận được (tương đương 3,6%).
Các tài xế Grab tiến hành đình công. Ảnh: Thanh Niên |
Lý do được Grab đưa ra khi thay đổi chính sách là do trong năm 2016, 2017, hãng này đã dùng ngân sách để nộp hộ đối tác (tài xế). Vì vậy, để thực hiện nghĩa vụ nộp thuế, công ty ra thông báo mức thuế thu hộ đối với đối tác của mình, báo Zing.vn đưa tin.
Các tài xế Grab tắt ứng dụng, phản đối mức chiết khấu mới
Tại Hà Nội, ngay từ sáng ngày 10/1, các tài xế cũng tắt ứng dụng để phản đối. Tuy nhiên, do không có nhiều hưởng ứng và lời kêu gọi chỉ đến từ cộng đồng các nhóm trên mạng xã hội nên tính lan tỏa không cao.
Đến trưa cùng ngày, tài xế tiếp tục kêu gọi gay gắt hơn và đặt ra mốc thời gian bắt đầu tắt ứng dụng, ngừng chạy xe từ 16h chiều. Thậm chí, nhiều tài xế còn đăng những lời lẽ chửi bới, to tiếng với những đồng nghiệp không tắt ứng dụng, không hưởng ứng việc đình công.
Gay gắt hơn, nhóm một số tài xế yêu cầu áp dụng “biện pháp mạnh” đã từng áp dụng trước kia để “gây sức ép” đến những người không hưởng ứng hành động đình công.
Theo đó, nếu tài xế nào không đình công sẽ bị những người khác book các cuốc ảo để “dằn mặt”. Nhóm các tài xế tắt ứng dụng cũng sẽ book các cuốc ảo để hành khách khó có thể tìm được xe, mục đích làm mất hình ảnh của Grab
Tại TP HCM, các tài xế Grab tụ tập quanh Big C Miền Đông, sau đó thông qua mạng xã hội đồng loạt kêu gọi đồng nghiệp tắt ứng dụng, đình công.
Các tài xế Grab tụ tập tại khu vực BigC Miền Đông (quận 10) để phản đối mức chiết khấu mới. Ảnh: Thanh Niên |
Trao đổi với báo Thanh Niên, anh Nguyễn Thanh Ngọc (32 tuổi, tài xế GrabBike) cho biết, khi Grab vừa ra ứng dụng, mức chiết khấu 15% nên anh em chạy thu nhập tạm ổn. Nhưng rồi Grab bắt đầu tăng chiết khấu lên 20% và đến nay là 23,6% khiến thu nhập bị giảm đi rất nhiều. Đồng thời, Grab không ngừng tuyển dụng thêm tài xế khiến lượng khách chia đều nên anh em chạy thu nhập rất thấp, không thể trụ nổi.
“Tiền đồng phục đã 400.000 đồng, tiền duy trì app 20.000 đồng. Tiền cước xe hiện rất rẻ, phải chạy liên tục rất vất vả nhưng chiết khấu cao quá, thành thử chạy nguyên một ngày thu nhập chỉ hơn 100.000 đồng, không đủ sống. Nếu Grab không có chính sách thay đổi, chúng tôi sẽ đi làm chuyện khác”, anh Ngọc cho biết.
Đại diện Grab đưa ra lời giải thích
Trả lời báo Thanh Niên, ông Nguyễn Trung Thành, Giám đốc bộ phận GrabBike cho biết, từ 1/1/2018, Grab Việt Nam sẽ thực hiện việc kê khai, thu hộ và nộp các nghĩa vụ thuế dựa trên tỉ lệ phần trăm trên doanh thu cho các đối tác tài xế GrabBike và GrabExpress.
Grab sẽ khấu trừ 4,5% tiền thuế (bao gồm 3% thuế GTGT và 1,5% thuế TNCN) trên 80% doanh thu mà đối tác nhận được - tương đương 3,6%. Ngoài ra, với các khoản phí hỗ trợ từ Grab dành cho đối tác căn cứ theo thành tích số chuyến xe hoặc doanh thu, Grab sẽ khấu trừ 1%; với các khoản phí hỗ trợ khác từ Grab không mang tính chất doanh thu, Grab sẽ khấu trừ thuế TNCN 10%. Việc thực hiện kê khai, thu hộ và nộp các nghĩa vụ thuế từ ngày 1/1/2018 được thực hiện đúng theo công văn số 1531/TCTTNCN Tổng cục thuế.
“Chúng tôi cũng khẳng định, việc kê khai, thu hộ và nộp các nghĩa vụ thuế chỉ áp dụng với những đối tác GrabBike và GrabExpress có mức doanh thu bắt buộc phải nộp thuế là trên 100.000.000 đồng/năm. Nghĩa vụ thuế này sẽ được Grab Việt Nam thu hộ và nộp vào ngân sách Nhà nước đúng theo quy định của pháp luật”, ông Thành cho biết.
Tổng hợp