Trao đổi với Tiền Phong xung quanh thông tin cho rằng, Grab đang thu tiền bằng công nghệ để né thuế và cạnh tranh thiếu công bằng với taxi truyền thống, bà Tan Hooi Ling, đồng sáng lập Grab khẳng định, công ty luôn luôn hướng tới xây dựng nền tảng toàn diện, để vận hành lâu dài với nguyên tắc không bỏ rơi ai, luôn hướng tới đối thoại mang lại giải pháp cùng có lợi và phát triển cho mọi người.
Đại diện Grab khẳng định, công ty luôn duy trì sự lắng nghe, đối thoại với cơ quan chính phủ, đơn vị quản lý vận tải hành khách công cộng cũng như với các Hiệp hội taxi Hà Nội, TPHCM, các đối tác tài xế để phát triển hợp pháp, cùng chia sẻ lợi ích.
“Về nghĩa vụ thuế đối với thị trường sở tại, ngay từ đầu, chúng tôi đã làm việc chặt chẽ với các cơ quan thuế và cam kết của chúng tôi là phát triển kinh tế địa phương. Việc chúng tôi đóng thuế bao nhiêu, đều dựa trên quy chuẩn luật pháp và sự thảo luận rất chặt chẽ và rõ ràng ngay từ ban đầu, với cơ quan thuế, cơ quan quản lý của Việt Nam, mặc dù chúng tôi biết là không phải công ty công nghệ hay doanh nghiệp vận tải nào cũng làm được điều này”, bà Tan Hooi Ling nêu rõ.
Trao đổi thêm về việc Grab đã nộp hơn 142 tỷ đồng trong 10 tháng đầu năm 2017, ông Jerry Lim, Giám đốc Grab Việt Nam cho hay, mới đây nhất, Chi cục Thuế quận 10, TPHCM đã có Thông báo số 14393/TB-CCT-KK, KTT&TH, ký ngày 27/11/2017 cho hay, trong kỳ kê khai thuế 10 tháng đầu năm 2017, Grab đã nộp Ngân sách Nhà nước khoản nghĩa vụ thuế tổng cộng lên tới 142.355.182.448 đồng.
Theo ông Jerry Lim, nếu muốn so sánh số thuế đã nộp cho nhà nước của đơn vị cung cấp ứng dụng đặt xe công nghệ như Grab với thuế của các hãng taxi truyền thống thì phải cộng số thuế của Grab với số thuế mà các đối tác của Grab (từ các đối tác tài xế đến các hợp tác xã, các công ty sở hữu xe) đã nộp, thì mới ra đúng số thuế của dịch vụ đặt xe công nghệ đóng góp vào Ngân sách Nhà nước.
“Grab chỉ nhận được có 20-25% phí mà người đi xe trả và chịu trách nhiệm nộp thuế cho phần doanh thu đó, mà không được khấu trừ các khấu hao tài sản (do Grab không sở hữu tài sản là phương tiện tham gia vận hành). Trong khi đó, các doanh nghiệp vận tải nhận được 100% chi phí và được khấu trừ rất nhiều chi phí đi kèm”, ông Jerry Lim nói và cho hay Bộ Giao thông Vận tải đã xác định rất rõ các công ty cung cấp các ứng dụng gọi xe, kết nối tài xế với khách hàng dựa trên nền tảng công nghệ là mô hình của các công ty công nghệ. Tài xế thuộc về công ty vận tải hay các hợp tác xã vận tải và họ sẽ có nhiệm vụ nộp thuế từ thu nhập cho các công ty - hợp tác xã này, đồng thời, hưởng quyền lợi theo luật lao động như thoả thuận riêng của các bên.
Trong thực tế câu chuyện nộp thuế của các DN FDI luôn thu hút sự chú ý của công luận. Cách đây ít lâu, Grab cũng từng bị các hãng taxi đối thủ “tố” chuyển 3.600 tỷ đồng ra nước ngoài mỗi năm. Tuy nhiên, những thông tin này sau đó đã được các cơ quan thuế, cơ quan chức năng khẳng định là hoàn toàn sai lệch và thiếu căn cứ.
Đại diện cơ quan thuế khi thông tin về vụ việc cũng cho hay, toàn bộ giao dịch của công ty được thực hiện qua tài khoản Grab mở tại ngân hàng ở Việt Nam. Thêm vào đó, hệ thống giao dịch tự động và minh bạch của Grab cho phép cơ quan chức năng dễ dàng xác minh nghĩa vụ thuế chính xác tới từng chuyến xe.
Cũng theo xác nhận của cơ quan thuế, Grab Việt Nam luôn nỗ lực tối đa tuân thủ các chính sách thuế nhằm đảm bảo tính minh bạch trong hoạt động kinh doanh, có chế độ lưu trữ sổ sách phù hợp với quy định pháp luật và quy tắc thực hành kế toán của Việt Nam. Việc đóng góp nghĩa vụ thuế vào Ngân sách Nhà nước của Grab Việt Nam luôn tăng trưởng gần 300% mỗi năm.
Ngoài việc thực hiện nghĩa vụ thuế của mình, trong khuôn khổ Đề án thí điểm, Grab Việt Nam còn hỗ trợ cho các đối tác vận tải trong việc kê khai, nộp thuế hàng tháng. Cơ chế phối hợp này đã hỗ trợ đắc lực cho công tác quản lý thuế của Nhà nước, chống thất thu thuế.
Kết quả thanh tra 3 năm hoạt động 2014-2016 được công bố trong họp báo thường kì ngày 27/10/2017 của Tổng cục Thuế cũng đã xác nhận Grab Việt Nam đã hoàn thành toàn bộ nghĩa vụ thuế trong 3 năm 2014-2016, tuân thủ các chính sách thuế của Việt Nam.