Đề xuất áp điều kiện kinh doanh với Uber, Grab

(Ngày Nay) -Đại biểu Quốc hội cho rằng Bộ Giao thông vận tải cần thể hiện rõ chính kiến "tồn tại hay không tồn tại" của Uber, Grab tại Việt Nam.
 
Đại biểu Dương Minh Tuấn đề xuất áp điều kiện kinh doanh với Uber, Grab. Ảnh: Q.H
Đại biểu Dương Minh Tuấn đề xuất áp điều kiện kinh doanh với Uber, Grab. Ảnh: Q.H

Thảo luận về tình hình phát triển kinh tế tại hội trường ngày 2/11, đề cập tới xe Uber, Grab, đại biểu Dương Minh Tuấn (Bà Rịa - Vũng Tàu) cho hay, bên cạnh loại hình taxi truyền thống thì hiện đang tồn tại loại hình xe Uber, Grab. Số lượng xe Uber, Grab đã hiện lên tới 5.000 xe nhưng đến giờ vẫn chưa quy định điều kiện kinh doanh loại hình kinh doanh này.

Năm 2017 là năm thứ 3 cho thí điểm kinh doanh loại hình xe sử dụng công nghệ Uber, Grab nhưng Bộ Giao thông vận tải vẫn chưa thể hiện rõ quan điểm dừng hay không, mà lại “đẩy” về cho địa phương quyết định.

“Có ý kiến cho rằng vì sao lại kéo dài thời gian thí điểm loại hình này, vì thận trọng hay lý do nào khác?”, ông đặt vấn đề.

Vị đại biểu tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đề nghị Chính phủ sửa đổi, bổ sung Nghị định về điều kiện kinh doanh của một số loại hình kinh doanh vận tải, trong đó có Uber, Grab. Bên cạnh đó, Bộ Giao thông vận tải cũng cần thể hiện chính kiến của mình về “tồn tại hay không tồn tại” của Uber, Grab thay vì 'trao quyền' cho chính quyền địa phương.

Văn bản gửi Văn phòng Chính phủ góp ý về thực trạng triển khai ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ kết nối vận tải hành khách theo hợp đồng, Bộ Công Thương nêu quan điểm, hiện Grab, Uber chưa cạnh tranh bình đẳng với taxi truyền thống do các đơn vị này là cung cấp ứng dụng phần mềm trong kinh doanh vận tải, chứ không phải doanh nghiệp kinh doanh vận tải. Vì thế, Bộ Công Thương đề nghị sửa đổi quy định liên quan tới đối tượng doanh nghiệp này. Ngoài ra cũng cần bổ sung khung pháp lý, năng lực thực thi của các cơ quan liên quan như thuế, thương mại điện tử, kinh doanh vận tải để quản lý loại hình vận tải kết nối theo hợp đồng này.

Về phía Bộ Giao thông vận tải mới đây cũng cho biết, cơ quan này đã yêu cầu đơn vị cung cấp phần mềm xây dựng kế hoạch thiết kế, in ấn, cấp logo cho các xe. Bộ cũng chỉ đạo các Sở Giao thông đôn đốc đơn vị thực hiện nghiêm quy định này, ban hành mẫu logo chung để dán trên phương tiện thí điểm.

Theo Vnexpress
TIN LIÊN QUAN
Đầu tư 88.635 tỷ đồng chăm sóc sức khỏe người dân, nâng cao chất lượng dân số
Đầu tư 88.635 tỷ đồng chăm sóc sức khỏe người dân, nâng cao chất lượng dân số
(Ngày Nay) - Tại Nghị quyết số 262/2025/QH15 phê duyệt chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về chăm sóc sức khỏe, dân số và phát triển giai đoạn 2026 - 2035 đã được Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn ký chứng thực, Quốc hội quyết nghị tổng nguồn vốn thực hiện giai đoạn 2026 - 2030 là 88.635 tỷ đồng.
 Người nối dài dòng chảy di sản trên giấy điệp
Người nối dài dòng chảy di sản trên giấy điệp
(Ngày Nay) - Sinh ra và lớn lên trong gia đình làm tranh dân gian Đông Hồ tại Thuận Thành, Bắc Ninh, Nguyễn Hữu Đạo là nghệ nhân trẻ nhất của làng tranh. Từ những bản khắc cổ và nền giấy điệp truyền thống, anh đã bền bỉ nối dài dòng chảy di sản, gìn giữ tinh hoa cha ông bằng tinh thần sáng tạo của thế hệ trẻ.
Phát hiện mới mở ra tiềm năng chế tạo vật liệu thông minh và robot siêu nhỏ
Phát hiện mới mở ra tiềm năng chế tạo vật liệu thông minh và robot siêu nhỏ
(Ngày Nay) - Một nghiên cứu mới của Đại học Tel Aviv (Israel) cho thấy các hạt quay theo hai chiều ngược nhau trong môi trường chất lỏng có thể tự kết nối thành những chuỗi dài giống như polyme và đặc biệt là có khả năng tự di chuyển, tương tác và sắp xếp lại cấu trúc - giống cách các hệ thống sống hình thành và tự tổ chức trong tự nhiên.
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà phát biểu chỉ đạo
Hoàn thiện cơ chế EPR thúc đẩy tái chế trong nước
(Ngày Nay) - Việc triển khai EPR sẽ hướng các doanh nghiệp sản xuất, nhập khẩu, người tiêu dùng tiếp cận các sản phẩm thân thiện hơn với môi trường, thông qua sự tham gia trực tiếp của nhà sản xuất, nhà nhập khẩu.
Quang cảnh diễn đàn
Gỡ rào cản cơ chế để tín dụng xanh "tăng tốc"
(Ngày Nay) - Trong tổng dư nợ toàn nền kinh tế Việt Nam hiện khoảng 18,2 triệu tỷ đồng, dư nợ tín dụng xanh mới chỉ đạt khoảng 750.000 tỷ đồng đến dưới 1 triệu tỷ đồng, chiếm tỷ trọng còn rất khiêm tốn. Đặc biệt, một trong những rào cản lớn là đặc thù nguồn vốn.