Tám cô giáo tình nguyện dạy không lương

Hơn bốn tháng không đồng lương, phụ cấp nhưng cô Ngô Thị Thanh, 25 tuổi, cùng bảy giáo viên vẫn lên lớp mầm non giữ chân 300 học trò.
Các giáo viên trong lễ khai giảng năm học 2018 -2019. Ảnh: Giáo viên cung cấp.
Các giáo viên trong lễ khai giảng năm học 2018 -2019. Ảnh: Giáo viên cung cấp.

Sáng một ngày gần cuối năm, tiết trời Tây Nguyên lạnh buốt, cô Ngô Thị Thanh, quê Quảng Nam, cùng đồng nghiệp trường Mầm non Hoa Pơ Lang, xã Quảng Sơn, huyện Đăk G'long dậy sớm hơn mọi hôm. Họ vượt hơn 100 km vào trung tâm huyện để hoàn tất thủ tục trước khi nhận quyết định trúng tuyển viên chức.

Họ là tám giáo viên trẻ tình nguyện đứng lớp không lương cho 300 trẻ nghèo ở xã Quảng Sơn suốt bốn tháng qua.

6 trong 8 cô giáo tình nguyện dạy không lương cùng ba đồng nghiệp (cầm bong bóng) hôm khai giảng năm học 2019 - 2020. Ảnh: Giáo viên cung cấp.

Trường mầm non Hoa Pơ Lang ở thôn Đăk Snao 1 nằm cách trung tâm xã khoảng 20 km. Đó là ngôi trường tiểu học cũ có ba phòng, các giáo viên tự tay sơn sửa, trang trí làm nơi dạy cho 70 đứa trẻ nghèo người Mông.

Cạnh bên, dãy nhà công vụ của trường đã xuống cấp, thấm dột vào mùa mưa, là nơi ở của gia đình ba cô giáo. "Lương giáo viên hợp đồng chỉ đủ trang trải sinh hoạt nên vợ chồng vẫn phải ở nhờ nhà công vụ chật chội, rộng 20 m2", cô Thanh, nói và cho biết đang sống với chồng, con và mẹ.

Tốt nghiệp sư phạm năm 2015, nữ giáo viên trẻ đầy nhiệt huyết xin vào ngôi trường này để hiện thực ước mơ đứng lớp của mình. Khi mới đặt chân đến đây, thấy cuộc sống khó khăn, cảnh trường lớp tồi tàn, học sinh lèo tèo được vài đứa, những "mộng mơ tuổi trẻ" trong cô hầu như tan biến.

Bẵng đi một thời gian, học trò đến lớp ngày càng đông, nhiều cháu được bố mẹ đưa từ trong rừng ra đây ở trọ học, khiến nữ giáo viên trẻ động lòng, cô quyết định gắn bó và muốn bù đắp cho những đứa trẻ "kém may mắn".

Tám cô giáo tình nguyện dạy không lương ảnh 1

Cô Ngô Thị Thanh bên học trò của mình những ngày không lương. Ảnh: Ngọc Oanh.

Cô vẫn nhớ như in hình ảnh học trò của mình đến lớp trong bộ áo quần rách rưới, lấm lem bùn đất. Những chỗ bị rách da chúng tím tái đi vì lạnh. Nhiều hôm, có cháu lả đi vì đói. Thương học trò, các cô trong trường còn tự bỏ tiền túi ra mua đồ ăn cho các cháu.

Không có bếp ăn bán trú nên sau giờ học buổi sáng, các em trở về nhà ăn cơm trưa, đến đầu giờ chiều lại đến học. Do nhiều em ở nhà xa, phải đi bộ đến trường, mệt quá nên lăn ra lớp ngủ.

Trong suốt 5 năm là giáo viên hợp đồng tại trường, mỗi tháng nhận được trên ba triệu đồng tiền lương. Một năm được tham gia giảng dạy chín tháng, còn ba tháng hè phải đi làm thuê kiếm sống.

Tháng tám năm nay, UBND huyện thông báo không tái ký hợp đồng để thi tuyển viên chức. Tám giáo viên hợp đồng trường Mầm non Hoa Pơ Lang tình nguyện dạy không lương, không phụ cấp cho 300 học sinh vì sợ các em thất học, thiệt thòi khi vào lớp 1.

Cô Phạm Thị Hồng Lĩnh, 23 tuổi, quê Nghệ An, cho biết, đó là quãng thời gian khó khăn nhất đối với mình. Cả gia đình bốn người phải ở nhà công vụ, mái tôn đã hư hỏng, do chưa có tiền mua tôn thay nên phải dùng một tấm bạt lớn để phủ toàn bộ mái nhà. Nếu lợp lại mái thì phải mất gần chục triệu đồng.

Trong bốn tháng đứng lớp không lương, không phụ cấp, áp lực kinh tế đè nặng, nhiều lần cô Lĩnh muốn bỏ nghề đi hái cà phê thuê, nhưng đêm đến, trằn trọc suy nghĩ lại "thấy thương học trò quá nên phải bám trụ".

Theo cô Nguyễn Thị Oanh, Hiệu trưởng trường Mầm non Hoa Pơ Lang, năm nay, cả hai điểm trường có 300 học trò nhưng chỉ có ba giáo viên biên chế, tám giáo viên hợp đồng. Giữa năm nay, huyện không cho tái ký, nhưng các cô vẫn tự nguyện lên lớp, giúp trường quản lý hàng trăm trẻ.

"Nếu không có các cô chắc giờ các cháu đã lang thang ngoài đường hoặc theo bố mẹ lên nương, rẫy", cô Oanh nói.

Sau hơn bốn tháng khổ sở giúp nhà trường "giữ chân" học sinh, mới đây các cô giáo viên tình nguyện đứng lớp không lương đã trúng tuyển trong đợt thi tuyển viên chức của huyện Đăk G’Long, dự kiến nhận quyết định vào ngày 22/12.

Khi hay tin trúng tuyển, cả tám cô đều vui mừng, cứ ôm nhau khóc vì sung sướng, hạnh phúc. Sau bao nhiêu năm chờ đợi, "chúng em sắp chính thức có danh phận, không còn là giáo viên tự do nữa", cô Thanh mừng rỡ.

Tám cô giáo tình nguyện dạy không lương ảnh 2

Cô Thanh (giữa) cùng đồng nghiệp đến UBND huyện đối chiếu bằng cấp trước khi nhận quyết định, hôm 19/12. Ảnh: Ngọc Oanh.

Năm học 2019-2020, UBND tỉnh giao cho huyện Đăk G'long 125 chỉ tiêu biên chế giáo viên mầm non để đáp ứng phần nào nhu cầu dạy và học tại địa phương. Huyện đã tổ chức thực hiện việc tuyển giáo viên mầm non thành hai đợt, thi tuyển và xét tuyển.

Ông Đoàn Văn Phương, Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Đăk G'Long, cho biết, số giáo viên trúng tuyển lần này, chỉ đáp ứng được một nửa nhu cầu giáo viên mầm non của huyện, hiện địa phương này còn thiếu gần 100 giáo viên mầm non nữa. "Nhưng số giáo viên mới trúng tuyền, sẽ góp phần giảm tình trạng thiếu giáo viên ở các điểm trường vùng sâu vùng xa", ông Phương nói.

Theo UBND tỉnh Đăk Nông, tình trạng thiếu giáo viên đã diễn ra trong nhiều năm. Đầu năm học 2019-2020, toàn tỉnh thiếu hơn 1.000 giáo viên, trong đó thiếu gần 800 biên chế bậc mầm non.

Để giải quyết bài toán thiếu giáo viên mầm non, địa phương đã đưa ra nhiều giải pháp như hợp đồng từng năm, chuyển đổi biên chế từ kế toán, văn thư làm giáo viên bằng cách cho đi học nghiệp vụ sư phạm.

Đến giữa học kỳ 1 năm học này, Bộ Nội vụ đã cho Đăk Nông hơn 600 biên chế để phân về các trường.

Theo Vnexpress
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu. Ảnh: UNESCO/S. Ussavasodhi
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu
(Ngày Nay) - Thành phố Bangkok, Thái Lan đã chính thức gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu (GNLC) của UNESCO vào đầu năm 2024, đánh dấu cột mốc quan trọng trong nỗ lực biến Thủ đô của Thái Lan thành trung tâm giáo dục hàng đầu khu vực và thế giới.
Cuộc thảo luận diễn ra trong bối cảnh có những thay đổi xã hội sâu sắc. Ảnh: Shutterstock
Ứng phó với những thách thức toàn cầu thông qua sáng kiến hợp tác
(Ngày Nay) - Trong bối cảnh những thay đổi xã hội sâu sắc ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, hội thảo “Định hình Chương trình Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn ở châu Á” sẽ tập trung vào việc xác định các ưu tiên nghiên cứu và các sáng kiến hợp tác để giải quyết các thách thức toàn cầu và khu vực.
Sự kiện "Phổ cập Giáo dục Truyền thông và Thông tin tại Ecuador" đã diễn ra tại thủ đô Quito (Ecuador). Ảnh: UNESCO
Ecuador đẩy mạnh giáo dục truyền thông và thông tin
(Ngày Nay) - Sự kiện nhấn mạnh tầm quan trọng của “Phổ cập giáo dục truyền thông và thông tin tại Ecuador” (MIL) trong việc phát triển công dân kỹ thuật số có trách nhiệm, loại bỏ thứ ngôn từ thù hận và thông tin sai lệch.