Tàu cá bị tàu lạ đâm chìm: Các thuyền viên kể lại giây phút kinh hoàng
13 thuyền viên tàu cá bị đâm chìm được đưa về đến Đà Nẵng an toàn nhưng vẫn chưa hết vẻ mệt mỏi khi kể lại sự việc.
Vào lúc 21h30 đêm qua (26/10), sau hơn 7 tiếng đồng hồ nỗ lực trong điều kiện gió to sóng lớn, 13
thuyền viên tàu cá BĐ 95393 TS của ngư dân Võ Văn Lẩy, 33 tuổi, trú xã hoài Hải, huyện Hoài Nhơn đã được tàu cứu hộ SAR 412 của Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực II (Danang MRCC) đưa về đến Đà Nẵng an toàn.
Tàu cá BĐ 95393 có công suất 420CV trị giá 5 tỷ đồng, trên tàu có 13 thuyền viên làm nghề lưới vây. Hiện sức khỏe các thuyền viên ổn định.
Theo lời kể của ngư dân Võ Văn Lẩy (SN 1980, trú xã Hoài Hải, huyện Hoài Nhơn, Bình Định), thuyền trưởng tàu cá BĐ 95393 TS cho biết, 12h30 phút trưa 26/10, khi cả tàu đang nghỉ trưa thì bất ngờ bị một tàu vận tải dài chừng 200m đâm vào mạn phải, chỉ 5 phút sau tàu chìm hẳn. Khi bị đâm chìm, tàu đã đánh được khoảng 10 tấn cá và phí tổn khoảng 300 triệu đồng.
|
Hiện sức khỏe các thuyền viên ổn định. |
Ông Lẩy chỉ kịp gọi bộ đàm nhờ một tàu cá khác báo về đất liền nhờ cứu nạn. Lúc này tàu ở tại tọa độ: 17000 N - 108040 E. Tất cả 13 thuyền viên của tàu BĐ 95393 TS phải xuống 1 thúng chai, trôi dạt trên vùng biển có dông và gió giật mạnh, nguy hiểm, thuyền viên hoang mang và rất lo sợ. Những ngư dân trên tàu kịp ghi lại tên tàu vận tải gây tai nạn là INFINITY, có số hiệu IMO: 008115215.
Nhận tin báo lúc 13h10 cùng ngày, Đài Thông tin duyên hải Đà Nẵng đã đề nghị Đà Nẵng MRCC hỗ trợ và đến 14h5 tàu SAR 412 lên đường ứng cứu, đến hiện trường lúc 17h cùng ngày và nhanh chóng tìm được thúng chai, đưa ngư dân lên tàu sưởi ấm, chăm sóc sức khỏe.
Vẫn chưa hết vẻ mệt mỏi, ông Võ Văn Lẩy kể lại: "Anh em tui lao động ban đêm nên ban ngày ngủ. Khi giật mình tỉnh dậy thì đã thấy chiếc tàu đó gần sát bên mình. Khi bị đâm, thuyền trưởng tàu đó thả lái ra và đứng nhìn. Thuyền viên tàu tui ngoắc tay nhờ vớt nhưng ổng không vớt, tàu bỏ bỏ chạy".
Thuyền viên Nguyễn Thành Châu (30 tuổi, cùng trú huyện Hoài Nhơn, Bình Định) kể: “Lúc đó gió biển khoảng cấp 4-5, trời nhiều mây nhưng không mưa nên mọi người đều nhìn thấy chiếc tàu đó. Tuy nhiên, sau khi đâm va, chiếc tàu đó đã không dừng lại để cứu người mà bỏ đi. Sau khi xuống thúng chai, 13 anh em thay nhau chèo, tát nước đến khoảng 16h chiều thì gặp được tàu bạn cùng Bình Định vớt lên rồi sau đó tàu cứu hộ đến. Trong
cơn hoảng loạn ấy, không ai kịp lấy điện thoại để chụp lại, nhưng các thuyền viên đều đọc được số hiệu chiếc tàu 'vô nhân tính' đó”.
Theo ông Phan Xuân Sơn, thuyền trưởng tàu cứu nạn SAR 412 của Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực II Đà Nẵng cho biết, khi ra đến khu vực tàu cá bị nạn thì có thấy tàu INFINITY quay lại tìm kiếm, ông Sơn đã yêu cầu phải gửi điện về cho Đài Thông tin duyên hải Việt Nam. Thuyền trưởng
tàu gây tai nạn không xác nhận đã đâm tàu cá Việt Nam nhưng lại thừa nhận hãng tàu sẽ giải quyết các sự việc liên quan.
Ông Phan Xuân Sơn cho biết: "Tất cả ngư dân đều xác định là con tàu này đâm bởi khi mình ra thì tàu đó có quay lại khu vực đó tìm kiếm. Chúng tôi không khẳng định 100% là con tàu này đâm nhưng theo nhận định riêng, 90% là con tàu này đã
đâm chìm tàu cá.
"Qua số hiệu mà ngư dân cung cấp, chiếc tàu nước ngoài nghi gây tai nạn có tên INFINITY, số MMSI 636015306, IMO 008115215, hô hiệu A8ZW3 mang quốc tịch Liberia. Tàu xuất phát ngày 24/10 tại một cảng ở Trung Quốc và hành trình đến Singapore”, ông Phan Xuân Sơn cho biết thêm.
Hiện các cơ quan chức năng đang tiếp tục điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn.