Tiểu thương 'méo mặt' vì ế hàng

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - Tuần cao điểm mua sắm trước Tết Tân Sửu 2021, dịch COVID-19 bùng phát với nhiều ca dương tính tại cộng đồng khiến tiểu thương ở nhiều địa phương “điêu đứng”.
Sức mua giảm sút, nhân viên bán hàng nhiều hơn khách mua
Sức mua giảm sút, nhân viên bán hàng nhiều hơn khách mua

Sức mua giảm mạnh

Từ Tết ông Công ông Táo (23 tháng Chạp) trở đi là thời điểm người dân mua sắm nhộn nhịp. Nắm bắt tâm lý của người dân, các tiểu thương tích trữ hàng hóa từ trước Tết cả tháng. Năm nay, nhiều tiểu thương muốn bán hàng bù lại trong một năm vắng khách. Nhưng dịch COVID-19 bùng phát, khiến tiểu thương “méo mặt” vì sức mua sụt giảm. Khảo sát của PV Tiền Phong tại các tuyến phố lớn và chợ dân sinh ở Hà Nội như chợ Hôm, Cầu Giấy, Long Biên… cho thấy, bánh kẹo, mứt tết, hàng khô được bày bán tràn lan nhưng thưa thớt người mua.

Chị Nguyễn Lan, bán bánh kẹo, mứt tết tại chợ Hôm cho biết, vào tháng này mọi năm, khách xếp hàng mua bánh kẹo, mứt, rượu bia. Nhiều khách phải chờ cả tiếng đồng hồ mới đến lượt thanh toán. Nhưng năm nay dịch bùng phát, người dân tránh tập trung đông người nên sức mua giảm một nửa.

“Mọi năm, từ giờ đến Tết, gia đình tôi bán hàng từ sáng sớm đến 8-9h tối chưa hết khách, phải thuê thêm nhân viên phục vụ.Thế nhưng năm nay, lượng khách mua giảm. Dù đã lấy hàng ít hơn mọi năm, nhưng quầy hàng của tôi đối mặt với nguy cơ ế ẩm”, chị Lan thở dài chia sẻ.

Chợ Đồng Xuân cách đây 2 tuần xe tải nối đuôi nhau chở hàng hóa ra vào tấp nập. Đường dẫn vào chợ tắc nghẽn. Thế nhưng từ lúc dịch bệnh bùng phát, các con phố dẫn vào chợ vắng vẻ lạ thường.

Chị Thu Hoài, tiểu thương bán lọ hoa, bát đĩa phố Hàng Khoai cho biết: “Tôi buôn bán ở đây 30 năm, nhưng chưa thấy năm nào đến 22 Tết mà người dân mua sắm lại thưa đến vậy. Cách đây hơn tuần, mỗi ngày tôi bán mấy chục triệu tiền hàng giờ ngồi cả ngày chỉ bán được vài trăm nghìn trong khi hàng Tết còn đầy trong kho. Cứ thế này chắc năm nay tôi không có Tết”.

Trong chợ Đồng Xuân, thay vì cảnh người người mua sắm, đóng gói hàng như Tết năm ngoái, thời điểm này các tiểu thương vẫn ngồi ngóng khách. Chị Thu Loan, bán mứt kẹo trong chợ cho hay: “Cả năm do ảnh hưởng của COVID-19, phần lớn thời gian chúng tôi đóng cửa sạp. Tất cả trông vào dịp Tết, nhưng chỉ mới bán được vài hôm thì COVID-19 xuất hiện trong cộng đồng, buôn bán lập tức sụt giảm hẳn”.

Phố Hàng Lược là chợ hoa và quà Tết của Hà Nội, rơi vào cảnh chỉ thấy người bán mà không thấy người mua. Tiểu thương ai mặt buồn rầu ngóng khách.

Trên các phố lớn Hàng Buồm, Hàng Bông, Hai Bà Trưng, Thái Hà, Phạm Ngọc Thạch…, các cửa hàng bánh kẹo, bia rượu bày tràn ra vỉa hè. Tuy nhiên, khách hàng thờ ơ lướt qua. Nhiều quầy hàng vắng tanh không bóng người mua.

Anh Minh Hùng, bán đồ tết trên phố Thái Hà cho biết: “Tâm lý ăn Tết đơn giản vì lo COVID-19 kéo dài của người tiêu dùng khiến giới bán hàng chúng tôi gặp khó khăn. Mọi năm, qua Rằm tháng Chạp đã rất đông khách. Chuyện xếp hàng mua đồ là thường tình, hàng nào cũng tấp nập khách mua, người bán không kịp còn phải huy động cả nhà ra phụ giúp. Nhưng năm nay, hàng hóa vẫn bày nhiều mà khách không thấy đâu”.

Tại siêu thị BigC, Vinmart, Aone, thời điểm này mọi năm người dân tấp nập giờ lượng khách giảm nhiều. Không chỉ tại Hà Nội, tiểu thương ở nhiều địa phương cũng “đứng ngồi không yên” vì sức mua giảm mạnh. Anh Nguyễn Thông, chủ đại lý tạp hóa tại Yên Định (Thanh Hoá) cho biết, dịp Tết mọi năm gia đình anh phải thuê thêm 3-5 nhân viên thời vụ bán hàng. Nhưng năm nay, địa phương yêu cầu người dân từ vùng dịch trở về phải tuân thủ quy định tự cách ly, khiến sức mua sụt giảm.

Tìm đủ cách để thu hồi vốn

Nhập hàng tết dè dặt, tiểu thương chợ mạng tìm đủ cách đẩy hàng. Hàng đặc sản thường không có bao bì, thương hiệu, đóng gói thủ công, khó bảo quản, do vậy, tình trạng ế ẩm càng khiến các chủ hàng lo lắng. Anh Văn Hoàng (bán hàng online tại Hà Nội) chia sẻ: “Tôi tham gia các hội nhóm chợ quê, chợ chung cư khắp khu vực để đăng bài bán hàng. Quay video chính mình ăn thử để khách tin, nhưng vẫn khó bán”.

Ôm hàng đi hội chợ, một số tiểu thương méo mặt vì COVID-19 bất ngờ bùng phát. Các điểm bán hàng bị thu hẹp, hoãn, hủy ngay trước thềm Tết Nguyên đán khiến tiểu thương không kịp trở tay. Kêu gọi giải cứu vườn hồng và 2 vườn quất, chị Lưu Hồng (tiểu thương Hà Nam) cho biết, đã đăng ký bán tại hội chợ và 20 điểm khác tại Hà Nôi và quê nhà, nhưng dịch về thì “toang” kế hoạch.

“Khách sỉ cũng hủy đơn hàng loạt. Hồng tỉ muội xả 39.000 đồng/gốc, ly 250.000 đồng/ chậu, quất từ 150.000 đồng/ chậu. Ngoài ra, còn rất nhiều hoa đồng tiền, đỗ quyên.Hàng đi hội chợ nên bảo hành to, đẹp, xuất sắc”, chị Hồng nói.

“Năm nay, quy định cách ly người trở về từ vùng dịch khiến sức mua sụt giảm. Người dân hạn chế qua lại chúc Tết họ hàng nên nhu cầu mua sắm không cao như trước. Sức mua của người dân tại địa phương cũng giảm sút do kinh tế khó khăn”. Anh Nguyễn Thông, chủ một đại lý tạp hóa tại Yên Định (Thanh Hóa)

Theo Tiền Phong
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu. Ảnh: UNESCO/S. Ussavasodhi
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu
(Ngày Nay) - Thành phố Bangkok, Thái Lan đã chính thức gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu (GNLC) của UNESCO vào đầu năm 2024, đánh dấu cột mốc quan trọng trong nỗ lực biến Thủ đô của Thái Lan thành trung tâm giáo dục hàng đầu khu vực và thế giới.
Cuộc thảo luận diễn ra trong bối cảnh có những thay đổi xã hội sâu sắc. Ảnh: Shutterstock
Ứng phó với những thách thức toàn cầu thông qua sáng kiến hợp tác
(Ngày Nay) - Trong bối cảnh những thay đổi xã hội sâu sắc ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, hội thảo “Định hình Chương trình Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn ở châu Á” sẽ tập trung vào việc xác định các ưu tiên nghiên cứu và các sáng kiến hợp tác để giải quyết các thách thức toàn cầu và khu vực.
Sự kiện "Phổ cập Giáo dục Truyền thông và Thông tin tại Ecuador" đã diễn ra tại thủ đô Quito (Ecuador). Ảnh: UNESCO
Ecuador đẩy mạnh giáo dục truyền thông và thông tin
(Ngày Nay) - Sự kiện nhấn mạnh tầm quan trọng của “Phổ cập giáo dục truyền thông và thông tin tại Ecuador” (MIL) trong việc phát triển công dân kỹ thuật số có trách nhiệm, loại bỏ thứ ngôn từ thù hận và thông tin sai lệch.