Chạy suốt một buổi đường cao tốc, qua địa bàn mấy tỉnh, mọi máy móc thiết bị đều thông báo dữ liệu chuẩn. Ba chuyên gia lắc đầu nhìn nhau có vấn đề gì đâu.
Ấy thế nhưng vừa nói xong thì bắt đầu nảy sinh vấn đề. Mũi tên báo hiệu chiếc xe trên bản đồ đang nằm giữa đồng trống chứ không phải trên đường. Tiếng con robot trên các loại thiết bị cứ lải nhải liên tục “rẽ trái... rẽ phải... quay lại đi…”. Trong hoảng loạn, 3 chuyên gia vội chúi đầu vào gõ máy tính loạn xạ... Sau một hồi thì họ thở phào: “Đường này vừa thông xe hôm qua thì làm gì có thông tin mà cập nhật được!”.
Trên đường, thỉnh thoảng lại có xe khách chạy quá tốc độ luồn luồn lách lách giữa các làn, vượt vèo lên tạt đầu. Hoặc đang từ làn ngoài, nhìn thấy khách vẫy xe bên đường là quặt vô lăng cắt mặt các xe để tấp vào đón khách, mặc các xe sau phanh dúi dụi... Mỗi lần như thế, tôi lại buột mồm “Vãi thật”. Ba chuyên gia ngạc nhiên hỏi “Câu đấy tiếng Việt có nghĩa là gì mà ông hay nói vậy?”. Tôi vội giả lả giải thích “À nó là một câu cảm thán trong tiếng Việt, có nghĩa như là ngạc nhiên chưa!”.
Sang đến địa phận một tỉnh, bắt đầu xuất hiện nhiều nút kẹt xe trên bản đồ. Đám chuyên gia băn khoăn: “Sao nhiều điểm tắc liên tiếp thế hả me xừ Long? Tai nạn hay sao?”. Tôi lắc đầu: “Không, đèn xanh đèn đỏ đấy!”. Họ lại càng ngạc nhiên: “Sao đường quốc lộ lại có nhiều đèn xanh đèn đỏ thế?”.
“À tại ngày xưa người ta trót làm nhiều đô thị bám theo đường giao thông quá, giờ không chuyển đô thị đi được hoặc chưa có tiền làm đường tránh thì đặt đèn xanh đỏ cho an toàn”....
Đi hết địa giới, một chuyên gia lẩm bẩm “Tổng cộng mất 2 tiếng chờ các điểm đèn đỏ trên đoạn đường này. Lãng phí quá!”. Đúng là chuyên gia mà không hiểu chuyện, nước mình thiếu gì thời gian mà lo lãng phí.
Sang đến một tỉnh khác vốn bị góp ý là cảnh báo giới hạn tốc độ sai. Ba chuyên gia giương mắt lên nhìn biển trên đường và cảnh báo tốc độ trên bản đồ. Gần đến cái biển giới hạn tốc độ tối đa 60km/h thì máy báo “bíp” một phát, đi ngang biển thì mục giới hạn tốc độ trên bản đồ chuyển xuống đúng 60. Khi gần đến biển báo hết giới hạn tốc độ thì máy lại “bíp” một cái và nhảy trở lại 90km/h. Ba chuyên gia thở phào nhìn nhau. Tôi nghĩ thầm “cứ chờ xem”.
Chỉ một hai cây số sau, lại xuất hiện biển giới hạn 60km/h nhưng bản đồ máy vẫn hiển thị tốc độ tối đa cho phép là 90km/h. Mấy tay chuyên gia bắt đầu vã mồ hôi. Qua hai ba lần biển như thế thì một tay chợt phát hiện ra: “Có biển báo hiệu công trường sửa chữa đường gắn kèm, chắc là biển tạm mới cắm nên không cập nhật được!”.
Tôi mới cười “Các ông thấy cái biển đấy cũ không? Có thấy dấu vết công trường thi công nào không?”... Hắn lắc lắc đầu. Chạy thêm một quãng nữa, đôi lúc thấy xuất hiện biển báo “hết tất cả các lệnh cấm” mà trước đó không thấy có cái biển cấm nào. Cảnh báo giới hạn tốc độ trên bản đồ vẫn hiện đều số 90km/h...
Tôi mới bảo: “Cứ tin theo bản đồ của các ông thì có mà sạt nghiệp vì tiền phạt quá tốc độ!”. Ba chuyên gia nhìn nhau rồi cùng thốt lên “Vãi thật”. Ý họ là “Ngạc nhiên chưa!” ấy mà.