Ban Quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội dự kiến cuối năm nay máy đào hầm đường sắt Nhổn - ga Hà Nội với công nghệ của Italia sẽ được chuyển về thành phố để thực hiện mũi khoan đầu tiên tại khu vực ga ngầm S9 (đầu đường Kim Mã).
Theo nguồn tin từ báo Dân trí, đoạn ngầm của tuyến đường sắt Nhổn - ga Hà Nội nằm ở độ sâu từ 21-22 m. Với nền địa chất ở Hà Nội, Ban Quản lý dự án đường sắt dự kiến mỗi ngày “quái vật” sẽ thi công được khoảng 10 m. Sau khi thi công, hầm sẽ gồm 2 ống hầm rộng 6,3 m.
"Quái vật" đào hầm được triển khai tại tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội. |
Ban quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội cho biết, việc lắp đặt máy đào thường được thực hiện ở dưới đáy hố đào hoặc hộp ga như dự án đường sắt Nhổn - ga Hà Nội.
Để đưa “quái vật” máy khoan khổng lồ xuống dưới lòng đất, các bộ phận của máy khoan được một cần cẩu siêu lớn chuyển xuống dưới lòng đất đề lắp ráp lại với nhau.
Tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội dài 12,5 km có 12 ga, trong đó có 8 ga trên cao và 4 ga ngầm, đi qua các quận Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm, Cầu Giấy, Ba Đình, Đống Đa, Hoàn Kiếm. TP Hà Nội dự kiến khai thác thương mại đoạn tuyến trên cao dài 8 km từ Nhổn đến Cầu Giấy vào năm 2021. Đoạn đi ngầm của tuyến đường sắt này dài 4,5 km còn lại sẽ hoàn thành và đưa vào khai thác cuối năm 2022, theo báo Pháp luật TP HCM.