Uli Sigg, người gây dựng nghệ thuật đương đại lớn nhất Trung Quốc

Cựu đại sứ Thụy Sỹ ở Trung Quốc, tiến sĩ Uli Sigg được coi là một trong những người quan trọng và có ảnh hưởng nhất đến nghệ thuật đương đại Trung Quốc.
Uli Sigg, người gây dựng nghệ thuật đương đại lớn nhất Trung Quốc

Là một nhân viên của công ty thang máy Thụy Sỹ Chindler, Uli đến Bắc Kinh vào cuối những năm 70 để thiết lập cái mà sau này trở thành công ty liên doanh đầu tiên giữa Trung Quốc và quốc tế.

Đây là khởi đầu của chính sách kinh tế mở cửa của Đặng Tiểu Bình. Sau sự ra đi của chủ tịch Mao, xã hội Trung Quốc có một cảm giác bất ổn và mất phương hướng. Thay đổi đã diễn ra ở khắp mọi nơi và các nghệ sĩ đều muốn có tiếng nói để khẳng định mình.

Những ngày đầu của nghệ thuật đương đại Trung Quốc

Uli chia sẻ rằng ông rất quan tâm đến nghệ thuật đương đại và nó đến với ông rất tự nhiên khi khám phá những khung cảnh nghệ thuật ở Trung Quốc.

Trong lúc này thì các nghệ sĩ Trung Quốc mới chỉ bắt đầu để tự giải phóng mình ra khỏi những ràng buộc cưỡng bức của chủ nghĩa xã hội. Họ cắt đứt hoàn toàn mối liên hệ từ dòng nghệ thuật toàn cầu và các phong trào nghệ thuật lớn của thế kỷ 20.

Trong suốt nhiều năm vào cuối thập niên 70 đầu thập niên 80, nghệ thuật Trung Quốc xuất hiện lẻ tẻ giống như phái sinh. Uli lúc này phải chuẩn bị từng bước vô cùng cẩn thận để bắt đầu nghiêm túc công việc sưu tập nghệ thuật của mình.

Uli Sigg, người gây dựng nghệ thuật đương đại lớn nhất Trung Quốc ảnh 1

Phòng triển lãm các tác phẩm nghệ thuật đương đại của Uli.

Nghệ thuật như nổi loạn

Trong những năm cuối thập niên 80, đặc biệt là sau sự kiện Thiên An Môn, nghệ thuật đương đại diễn ra trên một khía cạnh chính trị. Nghệ sĩ làm nghệ thuật chống lại hệ thống áp chế và nghệ thuật chính trị bị chi phối.

Ngày nay, sản xuất nghệ thuật Trung Quốc đã bắt kịp với xu hướng toàn cầu. Hầu hết các nghệ sĩ có thể đi du lịch và không phải chịu cảnh cô lập. Họ đã bắt đầu nhanh chóng tiếp thu các trường phái nghệ thuật một cách nghiêm túc.

Tiếp cận một cách có hệ thống

Uli hiểu rằng để sưu tập nghệ thuật đương đại Trung Quốc một cách có hệ thống cần phải có chiều rộng và khai thác cả chiều sâu của nó từ khởi đầu.

Ở thời đỉnh cao, bộ sưu tập của Uli gồm khoảng 2.300 công trình, từ tranh cách mạng đến hiện đại. Ông đã phải gặp gần 2.000 nghệ sĩ trong những năm qua, gần như mua trực tiếp các tác phẩm từ họ.

Năm 1997, danh mục các sản phẩm nghệ thuật không có và triển lãm sự kiện vẫn chưa được tổ chức. Để có một cái nhìn tổng quan hơn về nghệ thuật Trung Quốc, Uli đã phải tạo ra giải thưởng nghệ thuật Trung Quốc (CCAA), giải thưởng đầu tiên của loại hình nghệ thuật được tổ chức ở Trung Quốc.

Điều này cũng cho phép Uli thúc đẩy nghệ thuật Trung Quốc ở nước ngoài với các thành viên ban giám khảo CCAA là người ngoại quốc. Sau đó Uli còn thêm một giải thưởng về phê bình nghệ thuật.

Nó đại diện cho bộ sưu tập lớn nhất và toàn diện nhất của nghệ thuật đương đại Trung Quốc trên thế giới. Trong năm 2012, Uli đã tặng 1.453 tác phẩm và bán 47 tác phẩm cho bảo tàng ở Hong Kong.

Trong khi mọi người thấy Uli là một nhà sưu tập nghệ thuật đương đại Trung Quốc lớn trên thế giới thì bản thân ông lại cho mình là một nhà nghiên cứu Trung Quốc và nghệ thuật đương đại của nước này.

Một số tác phẩm nghệ thuật đương đại sưu tầm của Uli:

Uli Sigg, người gây dựng nghệ thuật đương đại lớn nhất Trung Quốc ảnh 2

To add one meter to an Anonymous mountaint (Tạm dịch: Thêm một mét trên ngọn núi vô danh) (1995) của Zhang Huan.

Uli Sigg, người gây dựng nghệ thuật đương đại lớn nhất Trung Quốc ảnh 3

Untitled (Tạm dich: Không đề) (1995) của Fang Lijun.

Uli Sigg, người gây dựng nghệ thuật đương đại lớn nhất Trung Quốc ảnh 4

X? Series No.4 (Tạm dịch: X? dòng số 4) (1987) của Zhang Peili.

Uli Sigg, người gây dựng nghệ thuật đương đại lớn nhất Trung Quốc ảnh 5

The Second Situation (Tạm dịch: hai tình huống) (1987) của Geng Jianyi.

Uli Sigg, người gây dựng nghệ thuật đương đại lớn nhất Trung Quốc ảnh 6

Me and my teacher (Tạm dịch: 2 thầy trò) (1993) của Zheng Guogu.

Tuệ Linh

Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.
Đức Phật và những di huấn sau cùng
Đức Phật và những di huấn sau cùng
(Ngày Nay) - Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn. Nhưng Ngài giữ tâm chánh niệm, tỉnh giác, chịu đựng cơn đau ấy, không một chút ta thán.
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
(Ngày Nay) - Người tu không nên bất cẩn, mà phải luôn quan tâm đến cơ hiềm của thế gian, tránh để người đời đánh mất niềm tin vào Tam bảo. Phật dạy: “Luôn luôn tự thức tỉnh và tự dò xét, không để lầm lỗi có thể có được, như thế là trong Chánh pháp của Như Lai, người ấy có khả năng thực hiện giải thoát”.
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
(Ngày Nay) - Tôn kính là sự kính trọng cao tột. Khi tôn kính điều gì thì điều ấy trở thành thiêng liêng, là ngọn đuốc sáng soi đường, là biểu tượng cao cả để hướng đến. Mỗi người có đối tượng tôn kính khác nhau để dẫn lối cho cuộc đời.
Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam yêu cầu quán bar H2 Club không được tổ chức các hoạt động biểu diễn, sau khi dư luận phản ánh việc quán bar này tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang vào tối ngày 6/4/2024 trước đó. (Ảnh cắt từ clip)
Vụ mặc áo cà sa trong quán bar: Tỉnh Hà Nam yêu cầu dừng các hoạt động biểu diễn
(Ngày Nay) - Liên quan đến vụ việc quán bar H2 Club (phường Duy Hải, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam) tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang; Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam đã lập tức vào cuộc và có văn bản yêu cầu quán bar này không được tổ chức hoạt động biểu diễn.