UNESCO: Môi trường giáo dục cho trẻ em gái cần đảm bảo khả năng tiếp cận với nước sạch và vệ sinh

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - Theo UNESCO, một môi trường học tập an toàn và hiệu quả bao gồm đảm bảo khả năng tiếp cận với các dịch vụ nước uống và vệ sinh trong khuôn khổ trường học, đặc biệt là đối với giáo dục trẻ em gái vị thành niên.
UNESCO: Môi trường giáo dục cho trẻ em gái cần đảm bảo khả năng tiếp cận với nước sạch và vệ sinh

UNESCO đang hỗ trợ 40 trường tiểu học và 20 trường trung học của Cộng hòa Thống nhất Tanzania, một đất nước ở bờ biển phía Đông Châu Phi, xây dựng nhà vệ sinh, chỗ rửa tay, phòng thay đồ và lỗ khoan nước. Các địa phương được hỗ trợ gồm huyện Kasulu (vùng Kigoma), huyện Sengerema (vùng Mwanza), huyện Ngorongoro (vùng Arusha) và huyện Mkoani (vùng Pemba)

Khả năng tiếp cận kém với WASH được xác định là một trong những rào cản đáng kể ngăn cản trẻ em gái vị thành niên hoàn thành chương trình học. Theo Báo cáo WASH của Trường học Quốc gia Tanzania (2018), chỉ 25% số trường học ở quốc gia này đáp ứng tiêu chuẩn tối thiểu của chính phủ đối với nhà vệ sinh (20 nữ sinh và 25 nam sinh/1 nhà vệ sinh), và 16,7% trường học có phòng thay đồ với các tiện nghi cơ bản như nước sạch, thùng rác, xà phòng và đồ dùng trong trường hợp khẩn cấp. Điều kiện WASH không đầy đủ trong trường học có thể gây trở ngại đến sinh hoạt của trẻ em gái tại trường, dẫn đến kết quả học tập kém và tỷ lệ học sinh bỏ học tăng lên.

Các thiết bị WASH có thể giúp các em gái quản lý kinh nguyệt tốt hơn, cải thiện sự thoải mái trong trường học và hoàn thành các học phần, bài kiểm tra của mình. “Trường cháu sẽ sớm có phòng thay đồ và nước sạch. Chúng cháu sẽ không phải nghỉ học trong kỳ kinh nguyệt nữa", một học sinh trung học ở Kasulu chia sẻ.

Nhiều trường đã huy động mọi nguồn lực để xây dựng các cơ sở WASH với sự đóng góp đáng kể của các thành viên cộng đồng và ủy ban trường học. Trường tiểu học Nyankole đang xây dựng tám nhà vệ sinh xả nước và một căn phòng đặc biệt cho các bé gái sử dụng trong chu kỳ kinh nguyệt. Những cơ sở này sẽ giúp học sinh không phải đi bộ đến ba km để lấy nước. Tại quận Kasulu, tổ chức phi chính phủ địa phương Mboni ya Vijana đã hỗ trợ các trường học bằng cách khoan các lỗ khoan nước. Những nỗ lực này giúp nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của WASH trong mắt tất cả nhân viên ngành giáo dục cũng như toàn xã hội, góp phần cải thiện các cơ sở WASH trong hệ thống giáo dục tại Tanzania.

Ngoài ra, với sự hỗ trợ của UNESCO, các trường học như Nyankole cũng xây dựng một mô hình thu hoạch nước mưa để giúp duy trì nguồn cung cấp nước quanh năm. Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nyankole cho biết: “Việc xây dựng mô hình thu gom nước mưa sẽ đảm bảo rằng học sinh có đủ nước để sử dụng hàng ngày, đặc biệt là trong mùa khô."

Tiếp cận với WASH là một phần của các biện pháp can thiệp khác nhau để hỗ trợ người học, đặc biệt là trẻ em gái. Các hoạt động này là một phần của Chương trình chung của Tổ chức Giáo dục, văn hóa và Khoa học của LHQ - UNESCO, Quỹ Dân số LHQ - UNFPA và Quỹ Phát triển Phụ nữ của LHQ - UN Women, chương trình áp dụng cách tiếp cận đa ngành và phối hợp để trao quyền cho trẻ em gái vị thành niên thông qua giáo dục chất lượng ở Tanzania. Dự án được hỗ trợ bởi Cơ quan Hợp tác Quốc tế Hàn Quốc (KOICA).

Theo UNESCO
Doanh nghiệp vận tải khó đăng ký 'luồng xanh'
Doanh nghiệp vận tải khó đăng ký 'luồng xanh'
(Ngày Nay) - Việc áp dụng một cách đột ngột Chỉ thị số 17 không có dự lệnh, khiến nhiều doanh nghiệp vận tải gặp khó khăn khi nhiều tuyến cửa ngõ ra vào thành phố bị tắc nghẽn kéo dài.
“Ngày đầu biết bản thân là một người tự kỷ, mình cũng sững sờ.” (Ảnh nhân vật cung cấp)
Có một cây viết tự kỷ
(Ngày Nay) - Nam là một cây viết chuyên về bình đẳng giới. Nam là người thuộc cộng đồng LGBT. Nam là một người tự kỷ. Cậu có nhiều cái "nhãn", và cậu hiểu rõ sức nặng của chúng. Việc thừa nhận một điều gì đó không phải lúc nào cũng thật dễ dàng.