Sự thật về vụ ni cô bị hành hung tại chùa Tây Thiên

(Ngày Nay) - Một người phụ nữ xưng là sư cô An Đức lên tiếng “tố” rằng mình đã bị một số các nhà sư hiện đang tu tập tại chùa Tây Thiên (xã Đại Đình, huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc) hành hung phía nhà chùa và Giáo hội Phật giáo huyện Tam Đảo đã lên tiếng về vụ việc này... 
Sự thật về vụ ni cô bị hành hung tại chùa Tây Thiên

Không có việc các nhà sư chùa Tây Thiên hành hung người khác

Những ngày qua, trên mạng xã hội Facebook xuất hiện một số bài đăng mang nội dung “lời kêu cứu của sư cô chùa Tây Thiên”; trong đó nói về việc một sư cô có tên An Đức đã bị đối xử bất công và bị các sư cô khác hành hung ngay tại khuôn viên chùa Tây Thiên. Đáng chú ý, nội dung bài viết cũng cho rằng, mặc dù nạn nhân bị hành hung trong vụ việc là sư cô An Đức bị gãy hai xương sườn phải điều trị tại bệnh viện thế nhưng không có bất kỳ cơ quan chức năng nào vào cuộc xử lý.

Kèm theo những bài viết này là hình ảnh ghi lại cảnh một người phụ nữ lớn tuổi trong trang phục quần áo màu nâu đang nằm điều trị tại bệnh viện cùng đoạn video clip được cho là ghi lại cảnh sư cô An Đức bị một nhóm các nhà sư khác, trong đó có một người là sư cô Diệu Thanh đuổi đánh vào đêm ngày 9/8.

Ngay sau khi được đăng tải, những bài viết này đã thu hút được sự quan tâm từ dư luận xã hội, cũng từ đây nảy sinh rất nhiều những ý kiến trái chiều, gây ảnh hưởng lớn đến uy tín của Phật giáo nói chung và của Giáo hội Phật Giáo Việt Nam huyện Tam Đảo cùng chùa Tây Thiên. 

Sự thật về vụ ni cô bị hành hung tại chùa Tây Thiên ảnh 1

Phóng viên Ngày Nay có buổi làm việc với các ni cô đang tu tập tại chùa Tây Thiên để làm rõ thông tin về vụ hành hung xảy ra tại đây 

Để làm sáng tỏ những vấn đề có liên quan, PV Ngày Nay đã có cuộc trao đổi với Đại đức Thích Thanh Phương - Trưởng Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam (GHPGVN) huyện Tam Đảo (tỉnh Vĩnh Phúc) và đại diện chùa Tây Thiên. Theo đó, vị đại diện chùa Tây Thiên khẳng định: hoàn toàn không có việc các sư cô của chùa Tây Thiên hành hung người tự xưng là sư cô An Đức như những thông tin được đăng tải trên mạng xã hội.

Theo đại diện chùa Tây Thiên, người tự xưng là sư cô An Đức tên thật là Nguyễn Thị Eng Nhàn (SN 1969, HKTT tại thôn Đồng Giang, xã Hợp Hoà, huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang). Người đàn bà này không phải nhà sư đang tu tập tại chùa Tây Thiên mà chỉ là phật tử ở địa phương khác nhưng đi theo làm đồ đệ của một vị sư có tên là sư cô Thích Đàm Phú mà thôi.

Được biết, sư cô Thích Đàm Phú trước đây từng có thời gian giữ chức trụ trì chùa Tây Thiên. Do bất đồng quan điểm trong việc tu tập với những nhà sư khác trong chùa nên sư cô Thích Đàm Phú sau đó đã xin thôi giữ chức trụ trì chùa Tây Thiên và rời khỏi Sơn môn. Vị sư cô này cũng đã cam kết bàn giao lại chùa Tây Thiên cho GHPGVN tỉnh Vĩnh Phúc quản lý.

Sự thật về vụ ni cô bị hành hung tại chùa Tây Thiên ảnh 2

Tất cả các ni cô đều khẳng định không có vụ việc hành hung xảy ra tại chùa Tây Thiên mà chỉ có việc sư cô Thích Đàm Phú thường xuyên gây rối tại đây 

Bẵng đi một thời gian, ngày 15/10/2019, sư cô Thích Đàm Phú bất ngờ dẫn theo một số phật tử và người dân quay trở lại chùa Tây Thiên để cản trở việc tổ chức bầu trụ trì mới; đồng thời cản trở các hoạt động tôn giáo của nhà chùa cũng như tiến hành sắp xếp một khu vực thuộc Vườn Quốc gia Tam Đảo để làm nơi sinh hoạt tôn giáo trái phép.

Từ ngày 27/1/2020, sư cô Thích Đàm Phú cạo đầu cho một số người dân (trong đó có bà Nguyễn Thị Eng Nhàn), rồi tự ý để họ mặc quần áo tu sĩ Phật giáo nhằm giả làm nhà sư và sống trà trộn vào với các sư cô khác trong chùa Tây Thiên. Mặc dù không có bất kỳ giấy tờ nào chứng nhận về việc xuất gia, thế nhưng bà Nhàn cùng với một số người khác vẫn theo sư cô Đàm Phú lưu trú trái phép tại chùa Tây Thiên; chụp ảnh, quay phim, xúc phạm và vu khống, bôi nhọ danh dự các nhà sư trong chùa…

Đầu tháng 5/2020, sư cô Đàm Phú tiếp tục lôi kéo thêm nhiều người dân đến chùa Tây Thiên ngang nhiên lưu trú trái phép tại đây rất nhiều đêm và có những hành vi xấu gây ảnh hưởng đến đời sống tu tập hành đạo của các nhà sư; thậm chí còn hành hung, đánh đập một sư cô trong chùa; chặn đường du khách để xin tiền đi cáo treo, bôi nhọ các nhà sư trong chùa với du khách thập phương... Sự việc này tiếp diễn suốt một thời gian dài khiến cho hình ảnh và không gian thanh tịnh của nhà chùa cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Phớt lờ sự vào cuộc của Giáo hội và chính quyền?

Trước tình hình trên, những người đứng đầu chùa Tây Thiên đã có nhiều đơn thư phản ánh sự việc đến GHPGVN huyện Tam Đảo, cũng như các cơ quan chức năng có liên quan. Ngay sau đó, phía chính quyền địa phương đã có sự vào cuộc rất quyết liệt. Trong đó: tạm dừng việc đăng ký người tu học tại chùa Tây Thiên; tạm dừng tiếp nhận việc đăng ký lưu trú, tạm trú và thường chú tại chùa Tây Thiên; đề nghị sư cô Thích Đàm Phú phối hợp làm việc để giải quyết dứt điểm các tồn tại tại chùa Tây Thiên… 

Tuy nhiên, sư cô Đàm Phú phớt lờ tất cả, không phối hợp làm việc với chính quyền địa phương và liên tục đưa các Phật tử đi theo mình lẩn tránh đi nơi khác. Ngày 14/4/2020, UBND thị trấn Đại Đình (huyện Tam Đảo) đã ban hành văn bản số 46/TB-UBND về việc xử phạt vi phạm hành chính đối với sư cô Thích Đàm Phú cùng ba công dân khác là bà Nguyễn Thị Eng Nhàn, bà Phí Thị Đỏ và bà Cao Thị Đài vì đã tự ý mở cửa chùa Tây Thiên để làm lễ, tụng kinh và ngủ nghỉ bên trong chùa; không thực hiện đúng nội dung chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Liên quan đến những “lùm xùm” xảy ra giữa sư cô Thích Đàm Phú cùng một số phật tử của mình với phía chùa Tây Thiên, Đại đức Thích Thanh Phương - Trưởng Ban Trị sự GHPGVN huyện Tam Đảo thông tin: sau một thời gian làm trụ trì chùa Tây Thiên, sư cô Đàm Phú đã có nguyện vọng xin được thôi giữ chức trụ trì tại ngôi chùa này và đề nghị Giáo hội cũng như chính quyền địa phương tạo điều kiện để sư cô Đàm Phú được về tu học và làm trụ trì chùa Thiên Quang (thuộc cụm di tích đền chùa Ngò, xã Đại Đình, huyện Tam Đảo). Sư cô Đàm Phú sau đó cũng đã có bản cam kết sẽ bàn giao lại chùa Tây Thiên cho Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Vĩnh Phúc đồng thời không còn liên quan gì tới chùa Tây Thiên nữa.

Sự thật về vụ ni cô bị hành hung tại chùa Tây Thiên ảnh 3

Giáo hội Phật giáo huyện Tam Đảo và chính quyền thị trấn Đại Đình khẳng định cô Eng Nhàn không phải là ni cô và việc tụ tập với sư cô Đàm Phú tại chùa Tây Thiên trong đợt dịch COVID-19 là trái quy định của pháp luật

“Thể theo nguyện vọng của sư cô Thích Đàm Phú cũng như căn cứ vào tình hình thực tế tại chùa Tây Thiên, Giáo hội đã ra quyết định bãi miễn chức trụ trì chùa Tây Thiên của sư cô Đàm Phú; đồng thời bổ nhiệm trụ trì mới để tiếp quản chùa cũng như thực hiện các công việc tu tập theo quy định của Giáo hội. Thời gian gần đây, sư cô Đàm Phú dẫn theo nhiều phật tử tới chùa Tây Thiên để lưu trú trái phép, hoạt động tôn giáo trái phép tại đây khiến tình hình trở nên căng thẳng và đỉnh điểm là sự việc xảy ra ngày 9/8 vừa qua”, Đại đức Thích Thanh Phương cho biết.

Cũng theo Đại đức Thích Thanh Phương, bà Nguyễn Thị Eng Nhàn – người tự xưng là sư cô An Đức không phải là người tu hành thuộc Giáo hội.Việc bà Nhàn cùng những người khác tự ý tới ngủ qua đêm và sinh sống, sinh hoạt tôn giáo trong chùa Tây Thiên là hoàn toàn trái phép.

“Những thông tin đăng tải trên mạng xã hội tố rằng bà Nhàn bị những sư cô khác trong hành hung gây thương tích trong chùa Tây Thiên là những thông tin không chính xác. Bà Nhàn không phải là người thuộc Giáo hội, bà Nhàn chỉ là một người đi theo sư cô Đàm Phú để tự ý tu tập với nhau mà thôi. Trong thời gian tới, GHPGVN huyện Tam Đảo sẽ báo cáo Giáo hội và phối hợp cùng với các cấp, các ban ngành có liên quan sẽ quyết liệt vào cuộc để chấm dứt những tồn tại không đáng có đang diễn ra hiện nay tại chùa Tây Thiên”, Đại đức Thích Thanh Phương khẳng định.

Ảnh minh họa
Hà Nội triển khai Hội sách với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”
(Ngày Nay) -  Mở đầu chuỗi các hoạt động chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 - năm 2024; đồng thời kỷ niệm 7 năm Ngày thành lập Phố Sách Hà Nội (1/5/2017 - 1/5/2024), sáng 17/4, tại Phố Sách Hà Nội (Phố 19 tháng 12), UBND quận Hoàn kiếm triển khai Hội sách với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”.