VAS, minh định văn minh!

(Ngày Nay) - Quý vị có một đứa con đang xài iPhone, hãy thử tước đoạt chiếc điện thoại của cháu và thay bằng chiếc Nokia phím nhựa, xem tâm lý của các cháu sẽ như thế nào? Tôi sẽ kể cho quý vị nghe, về những đứa trẻ sốc tâm lý khi rơi từ trường quốc tế vào trường công lập.

Nhà báo Nguyễn Tiến Tường
Nhà báo Nguyễn Tiến Tường
Quý vị có những đứa con đang theo học trường Việt Úc (VAS), quý vị cảm thấy may mắn khi một đứa trẻ khác, không phải con mình, không bị nhà trường buộc thôi học giữa chừng. Cảm xúc rúm ró đó, cũng tương tự như khi một đứa trẻ qua đời ở trường GateWay, quý vị nhún vai như một chiếc lá vàng rơi, và may quá, cái cây của mình không sao. Đó là một xúc cảm nghiệt ngã.
Vài quý vị còn cho rằng trường VAS đã hành xử văn minh. Để tôi nói cho quý vị về văn minh: Quý vị đăng ký cho con vào trường, có chi phí do nhà trường thông báo, quý vị chấp nhận, đó là thoả thuận dân sự. VAS cung cấp dịch vụ, quý vị trả tiền, đó là văn minh.
Khi đại dịch Covid-19 ập tới, học sinh nghỉ học, nhà trường và phụ huynh xung đột về vấn đề học phí. Những phụ huynh muốn nhà trường tính lại học phí là văn minh dân sự và rất chính đáng. VAS phủ bác nhiều yêu cầu của phụ huynh, bảo lưu ý kiến của mình. Trong trường hợp đó, tranh chấp này phải có bên tài phán thứ ba. Và những phụ huynh kia đã tìm tới ủy ban, Sở GD&ĐT,... nhưng không ai mảy may có động thái xử lý.
Nếu là văn minh, VAS phải biết chấp nhận một tranh chấp kinh tế bình thường, thay vì túm đầu những đứa trẻ để lấy “quyền sinh quyền sát” trong vụ việc nói trên. Nếu là văn minh, VAS phải bảo đảm quyền được đi học của những đứa trẻ (vì phụ huynh của các cháu vẫn đóng phí năm học mới).
Cho dù là trường quốc tế hay công lập, những đứa trẻ đến lớp vẫn gọi người lớn ở đây là cô, là thầy. VAS ra thông báo đẩy những đứa trẻ ra khỏi trường, vì xung đột kinh tế, lối hành xử của VAS rất tồi bại và phản giáo dục.
Vì sao VAS dám làm vậy? Chính vì sự rúm ró của quý vị. Chính vì họ biết rằng, gạch tên những đứa trẻ này, vẫn có những đứa trẻ khác được cầm tay đưa đến cho họ. VAS xây dựng một thương hiệu dựa trên “tâm thức nô lệ” của quý vị. Và họ sẵn sàng đuổi học những đứa trẻ để thị uy quyền lực với phụ huynh, như kiểu bật máy xén lông trước mặt những con cừu.
Chính sự bạc nhược của quý vị, đã tạo ra thứ giáo dục ngoại lai tự cho mình quyền lực tối thượng. Ở trong môi trường đó, điều tốt trở nên cô đơn, văn minh trở thành sự ban phát.
Quý vị có thể bằng lòng hay tức tối, với tôi đó là cảm xúc riêng. Tiền là của quý vị, con cái cũng là của quý vị, tôi chỉ là một kẻ ngoại đạo. Nhưng trong quan điểm của tôi, khi đã đang tâm tước bỏ cơ hội của những đứa trẻ, đừng nhân danh văn minh. Đó là hành động của phường vô lại.
Cuộc đời quân ngũ ngắn ngủi nhưng ý nghĩa của người lính khi gặp gỡ bao con người chân chính - Ảnh: Minh Khang
"Nếu anh còn được sống" trở lại Sân khấu Hồng Hạc
(Ngày Nay) -Tối 19/12, Sân khấu Hồng Hạc tái diễn vở kịch " Nếu anh còn được sống" (kịch bản: Việt Linh, đạo diễn: Việt Linh - Lê Chi Na). Vở diễn đánh dấu việc Sân khấu Hồng Hạc quyết định “an cư” tại điểm diễn mới là rạp Kim Châu (phường Bến Thành, TPHCM) cùng cột mốc 10 năm của Sân khấu Hồng Hạc.
Khánh thành Tổ hợp du lịch, nghỉ dưỡng và giải trí Crystal Holidays Harbour Vân Đồn
Khánh thành Tổ hợp du lịch, nghỉ dưỡng và giải trí Crystal Holidays Harbour Vân Đồn
(Ngày Nay) - Ngày 19/12/2025, trên cả nước sẽ có 237 dự án, công trình quy mô lớn, ý nghĩa chào mừng Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảngđồng loạt được khởi công, khánh thành. Trong đó, dự án Tổ hợp du lịch, nghỉ dưỡng và giải trí Crystal Holidays Harbour Vân Đồn do Công ty cổ phần Everland Vân Đồn (côn ty con của Tập đoàn Everland) làm chủ đầu tư sẽ khánh thành 02 Tòa tháp A và B.
Trải nghiệm mùa lễ hội cuối năm tại các không gian sống hàng hiệu của Masterise Homes
Trải nghiệm mùa lễ hội cuối năm tại các không gian sống hàng hiệu của Masterise Homes
(Ngày Nay) - Không chỉ dừng lại ở những góc trang trí rực rỡ hay các hoạt động mang tính thời điểm, mùa lễ hội tại các không gian sống hàng hiệu của Masterise Homes được kiến tạo như một hành trình trải nghiệm trọn vẹn. Ở đó, từng góc décor được chăm chút, từng hoạt động trở thành chất dẫn cảm xúc, để mỗi khoảnh khắc lễ hội đều lan tỏa sự ấm áp, nuôi dưỡng kết nối và phản chiếu phong cách sống hàng hiệu một cách tự nhiên, tinh tế và bền vững.