Xe buýt 2 tầng ở Hà Nội tiềm ẩn nhiều nguy cơ

(Ngày Nay) - Các chuyên gia cảnh báo, tại Hà Nội có nhiều tuyến đường dây điện chằng chịt, cây cối um tùm, việc sử dụng xe buýt 2 tầng có khả năng dẫn đến va chạm, cháy nổ.
Xe buýt ở Hà Nội chưa đáp ứng được kỳ vọng về vận chuyển hành khách. Ảnh: Lê Hiếu.
Xe buýt ở Hà Nội chưa đáp ứng được kỳ vọng về vận chuyển hành khách. Ảnh: Lê Hiếu.

Liên quan đến ý tưởng đưa xe buýt 2 tầng vào hoạt động tại Hà Nội, chuyên gia Nguyễn Xuân Thủy, nguyên Giám đốc, Tổng Biên tập Nhà xuất bản Giao thông vận tải nhận định đây một ý tưởng thông minh và nhiều nước đã áp dụng.

Tuy vậy, ông Thủy cho rằng trong bối cảnh của Việt Nam, việc đưa xe buýt 2 tầng vào sử dụng có nhiều mặt tích cực nhưng cũng không ít hạn chế.

"Chúng ta sử dụng xe buýt 2 tầng sẽ tận dụng không gian đô thị. Điều này rất là quý trong bối cảnh bức tranh đô thị chật hẹp và thường trực nỗi lo tắc đường", ông Thủy nêu quan điểm.

“Nếu có 120 khách, chúng ta cần phải sử dụng 2 xe buýt một tầng. Cũng chừng ấy khách nhưng chỉ cần 1 chuyến xe buýt 2 tầng như vậy vừa tiết kiệm được thời gian lại giảm được 1 xe lưu thông trên đường”, ông Thủy nói.

Vị chuyên gia này cho rằng việc sử dụng xe buýt 2 tầng cũng giống như xây nhà 2 tầng, sử dụng tối đa không gian bên trên, điều đó rất tốt mà hợp lý. Đây cũng chính là nguyên nhân mà nhiều nước sử dụng xe buýt 2 tầng chạy trong đô thị.

Tuy nhiên, theo ông Thủy, cần cân nhắc khi sử dụng xe buýt 2 tầng vì Việt Nam chưa tận dụng hết không gian của xe. Khi lưu thông trên đường, nhiều xe trống rỗng, không có khách. Số xe tận dụng ghế ngồi chỉ từ 30- 50% chứ không thể hết được 100%. Giờ cao điểm cũng có một số tuyến là đầy khách.

Theo ông Thủy, ở Việt Nam, nhất là Hà Nội, TP.HCM những năm gần đây số người đi xe buýt ít đi. Nhiều tuyến xe mỗi lượt chạy chỉ có một vài hành khách trên xe. Trong điều kiện đó thì các thành phố lớn không nên sử dụng xe 2 tầng một cách đại trà.

Xe buýt 2 tầng ở Hà Nội tiềm ẩn nhiều nguy cơ ảnh 1Xe buýt 2 tầng tại TP.HCM. Ảnh: Song Hà/ Báo Xây dựng. 

Chỉ nên áp dụng tại một số tuyến đường

Ông Vũ Anh Tuấn, giảng viên Đại học Giao thông vận tải, cho rằng xét về mặt kỹ thuật, xe buýt 2 tầng không chiếm dụng không gian lòng đường nhiều hơn so với xe một tầng nhưng số chỗ ngồi tăng lên. Do đó, hiệu quả vận chuyển của loại phương tiện này sẽ tăng đáng kể. 

Giới trẻ sử dụng xe đạp điện với tốc độ nhanh hơn xe đạp truyền thống và tiện lợi hơn xe buýt.
 

Tiến sĩ Trần Hữu Minh

“Theo tôi đây là giải pháp khả thi. Thực tế, hệ thống vận chuyển ở Hà Nội vào các giờ cao điểm đã bị bão hòa, đã vượt quá năng lực vận chuyển hệ thống.

Do đó, việc đưa xe buýt 2 tầng vào thì năng lực hệ thống tăng lên gấp rưỡi, thậm chí còn làm giảm tắc đường. Tuy nhiên, chúng ta cũng cần có đánh giá một số yếu tố kỹ thuật trước khi vận hành”, ông Tuấn nói.

Trả lời phóng viên về đề xuất sử dụng xe buýt 2 tầng ở Hà Nội, ông Hà Huy Quang, Phó giám đốc sở GTVT TP Hà Nội thông tin: “Tôi được biết, trước đây có một doanh nghiệp đề xuất việc sử dụng xe buýt 2 tầng ở Hà Nội. Nhận được đề xuất, chúng tôi đã có công văn báo cáo, xin ý kiến của UBND TP Hà Nội”.

Theo ông Quang, Sở GTVT Hà Nội báo cáo lên UBND TP theo hướng ủng hộ đề xuất của doanh nghiệp nhưng cũng nói rõ cần phải tính toán vấn đề như cơ sở hạ tầng để xe 2 tầng lưu thông.

Vừa qua, UBND Thành phố Hà Nội, Sở GTVT Hà Nội và Tổng Cty Vận tải Hà Nội đã phối hợp tổ chức Hội thảo nâng cao chất lượng và phát triển vận tải hành khách công cộng (VTHKCC) bằng xe buýt ở Thủ đô Hà Nội giai đoạn 2016 – 2020.

Về giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ VTHKCC bằng xe buýt tại Hà Nội, tiến sĩ Trần Hữu Minh, Phó chánh văn phòng Uỷ ban ATGT Quốc gia đưa ra ý kiến: “Nếu không thể tăng số lượng xe thì còn cách là đưa xe 2 tầng vào hoạt động”.

Phân tích về ý kiến này, tiến sĩ Minh cho biết do hạ tầng không thể tăng thêm xe vì mật độ xe đã nhiều lại phân bổ không đều nên việc nghiên cứu đưa xe buýt 2 tầng vào phục vụ là hợp lý. Việc đưa xe buýt 2 tầng vào sử dụng không chỉ giảm mật độ xe buýt hiện nay mà còn tăng cả về chất lượng phục vụ.

Theo Zing
Bình luận
Lãng du dưới ánh đèn kính màu
Lãng du dưới ánh đèn kính màu
(Ngày Nay) - Ánh sáng từ những chiếc đèn kính màu – dù là đèn Tiffany cổ, hay những cây đèn phiên bản, hay tác phẩm của các nghệ nhân đương thời – không đơn thuần chỉ là nguồn sáng để xua tan bóng tối. Với những người yêu thích chúng, đó là một thứ ánh sáng của tâm hồn, một điệu múa dịu dàng của sắc màu len lỏi vào từng ngóc ngách cảm xúc. Sự tương tác kỳ diệu giữa ánh sáng và những mảnh kính màu hé lộ một thế giới cảm xúc sâu lắng, nơi chất lượng nghệ thuật vượt xa giá trị vật chất.
UNESCO thúc đẩy trao đổi tri thức giữa nghệ nhân Peru và Mexico trong ngành dệt
UNESCO thúc đẩy trao đổi tri thức giữa nghệ nhân Peru và Mexico trong ngành dệt
(Ngày Nay) - Lần đầu tiên, hơn 60 nghệ nhân từ Peru và Mexico đã cùng UNESCO tham gia trao đổi tri thức về di sản sống, sáng tạo và tổ chức cộng đồng. Sự kiện này đánh dấu bước tiến quan trọng trong việc bảo tồn nghệ thuật dệt may truyền thống, đồng thời thúc đẩy phát triển kinh tế thông qua sáng tạo và hợp tác.
Myanmar ban bố tình trạng khẩn cấp sau động đất
Myanmar ban bố tình trạng khẩn cấp sau động đất
(Ngày Nay) - Chiều 28/3, chính quyền quân sự Myanmar đã kêu gọi viện trợ nhân đạo quốc tế và ban bố tình trạng khẩn cấp tại 6 khu vực sau khi trận động đất độ lớn 7,7 làm rung chuyển nước này cùng nhiều nước lân cận như Thái Lan, Lào và Trung Quốc…
Đoàn công tác Bộ Y tế do Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn dẫn đầu đã kiểm tra công tác thu dung, điều trị sởi tại Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP Hồ Chí Minh).
TP HCM tăng cường kiểm soát lây nhiễm dịch sởi
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, đoàn công tác Bộ Y tế do Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn dẫn đầu đã kiểm tra công tác thu dung, điều trị sởi tại Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP Hồ Chí Minh). Tại buổi làm việc, đoàn công tác đánh giá cao công tác phòng chống, điều trị bệnh sởi tại thành phố và đề nghị TP Hồ Chí Minh tăng cường tập huấn, đào tạo cho bệnh viện tuyến dưới, đặc biệt là các tỉnh, thành phía Nam trong công tác khám chữa bệnh.
Đại hội có dự tham dự của 90 đại biểu, đại diện cho 107,35 triệu cổ phần, tương đương 94,25% vốn điều lệ công ty.
ĐHCĐ SJ Group: Mục tiêu doanh thu vượt 1.200 tỷ đồng, nâng vốn điều lệ lên 2.975 tỷ đồng
(Ngày Nay) - Sáng nay, 28/3/2025, Công ty Cổ phần SJ Group tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2025. Với phương châm: “Hành động quyết liệt – Bứt phá thành công”, Đại hội đã bầu ra Hội đồng Quản trị (HĐQT) nhiệm kỳ 2025 - 2030, thông qua những định hướng và kế hoạch quan trọng, nhằm tạo tiền đề giúp Công ty tăng trưởng và phát triển bền vững trong giai đoạn tới.
Tổng Bí thư Tô Lâm, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số chủ trì phiên họp thứ nhất của Ban Chỉ đạo. Ảnh: TTXVN.
Đặt khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo vào vị trí trung tâm của quá trình phát triển đất nước
(Ngày Nay) - Trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa, Đảng ta luôn nhất quán xác định khoa học - công nghệ là quốc sách hàng đầu, là động lực quan trọng thúc đẩy đất nước phát triển nhanh và bền vững. Nghị quyết số 57-NQ/TW ra đời như một bước đi chiến lược nhằm khẳng định vai trò then chốt của khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của nước ta.