Chiến sự Syria: Pháo kích cản trở đoàn xe viện trợ tại Đông Ghouta

(Ngày Nay) - Một đoàn xe cứu trợ của các tổ chức nhân đạo đã tiến vào khu vực Duma nhưng pháo kích gần khu vực Đông Ghouta đang gây nguy hiểm cho đoàn xe, ông Ali Al-Za'tari, Điều phối viên Thường trú và Nhân đạo của LHQ ở Syria nói.
Chiến sự Syria: Pháo kích cản trở đoàn xe viện trợ tại Đông Ghouta

"Các cuộc pháo kích xảy ra gần khu vực Duma, Đông Ghouta ngày hôm nay, đang khiến đoàn xe viện trợ nhân đạo gặp nguy hiểm, mặc cho các bên tham gia xung đột đều cam kết đảm bảo an toàn trước đó. Ngày hôm nay, một đoàn xe viện trợ nhân đạo đã tiến vào Duma để mang theo số hàng hóa không thể phát từ hôm thứ Hai bởi các cuộc xung đột tại khu vực. Liên hợp quốc đã kêu gọi các bên tham gia xung đột phải thực thi lệnh ngừng bắn trên toàn lãnh thổ Syria để thường dân có thể được nhận hàng viện trợ", ông Ali Al-Za'tari, Điều phối viên Thường trú và Nhân đạo của LHQ cho biết.

Một chốt kiểm soát tại Đông Ghouta đã bị pháo kích trong nửa giờ sau khi hành lang nhân đạo được đóng lại, tuy vậy không ai bị thương, phát ngôn viên của Trung tâm hòa giải Syria của Nga, Thiếu tướng Vladimir Zolotukhin phát biểu hôm thứ Sáu.

"Khoảng nửa giờ sau khi hành lang nhân đạo ở Đông Ghouta đóng cửa, trạm kiểm soát Muhayam al-Wafidin đã bị pháo kích, tuy nhiên không có thương vong xảy ra", ông Zolotukhin nói với các phóng viên.

Theo ông Zolotukhin, nhiều thường dân đã tập trung tại một trạm kiểm soát bổ sung mở ra ở phía nam của Đông Ghouta để nhanh chóng sơ tán khỏi khu vực chiến sự.

"Các nhà chức trách Syria đã mở thêm một trạm kiểm soát tại phía nam Đông Ghouta. Có một số lượng lớn dân thường ở các khu vực lân cận muốn rời khỏi khu vực chiến sự", phát ngôn viên cho biết. 

Theo vị quan chức, các tay súng đối lập đang tìm cách ngăn chặn thường dân sơ tán bằng cách tấn công các trạm kiểm soát trong thời gian ngừng bắn khiến nhiều người thương vong.

"Pháo kích tại Damascus và các vùng ngoại ô lân cận vẫn tiếp tục xảy ra. Các phần tử quá khích đã kích nổ 18 quả mình tại Đông Ghouta, làm bị thương 2 dân thường trong 24 giờ qua", ông Zolotukhin nói.

Tình hình nhân đạo ở Syria đã trở nên trầm trọng hơn do cuộc nội chiến vẫn tiếp tục diễn ra. Cơ sở hạ tầng đã bị hư hại hoặc bị phá hủy khắp đất nước và hàng triệu người đã rời Syria để thoát khỏi cảnh bạo lực và đói nghèo gây ra bởi chiến tranh.

Các tổ chức quốc tế đã cung cấp hàng viện trợ nhân đạo cho người dân Syria, đặc biệt là những người sống trong các khu vực chiến sự như Đông Ghouta.

 Theo Sputnik

Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thủy trao Bằng khen của Bộ trưởng cho các cá nhân có thành tích xuất sắc. Ảnh: Hoàng Hiếu/TTXVN.
Tôn vinh những người trao truyền văn hóa dân tộc ở cộng đồng
(Ngày Nay) - Hội nghị tuyên dương già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín có nhiều đóng góp trong bảo tồn, gìn giữ, phát huy giá trị văn hóa truyền thống các dân tộc đã diễn ra chiều 18/4 tại Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội).
Khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024
Khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024
(Ngày Nay) - Tối 18/4, tại Quảng trường Bình Minh, Thị xã Cửa Lò, UBND tỉnh Nghệ An tổ chức khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024 chủ đề “Cửa Lò - Khát vọng tỏa sáng”.
AI làm gián đoạn kế hoạch ra mắt iPhone 16
AI làm gián đoạn kế hoạch ra mắt iPhone 16
(Ngày Nay) - Apple đã nỗ lực tách biệt dòng iPhone thường và iPhone Pro để biện minh cho việc tăng giá của dòng Pro mà không làm giảm tiềm năng của dòng cơ bản. Tuy nhiên, sự khác biệt giữa hai loại này có thể thay đổi vào cuối năm nay nhờ công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI).
Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Dữ liệu mới nhất do Cục Thống kê Australia (ABS) công bố cho thấy tỷ lệ sinh ở Australia hiện thấp gần như ở mức kỷ lục, cho dù nước này đã áp dụng chính sách “tiền thưởng sinh con” từ cách đây 20 năm (2004) để khuyến khích người dân sinh con nhằm khắc phục tình trạng già hóa dân số. Các chuyên gia cho rằng thực tế này có thể gây ra những hậu quả sâu rộng đối với lực lượng lao động, hệ thống y tế và bản sắc văn hóa của đất nước.
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả tại khu vực miền Nam châu Phi đang trở nên đáng báo động với các nước Zambia, Zimbabwe và Malawi trở thành tâm điểm của đợt bùng phát nguy hiểm nhất ở châu lục trong ít nhất một thập kỷ này, nhất là trong bối cảnh kho dự trữ vaccine phòng tả toàn cầu đã cạn kiệt.