Ngày 7/12, Cơ quan Quản lý Tài chính của Anh (FCA) đã đưa ra yêu cầu như vậy trong bối cảnh ngày càng nhiều dịch vụ tài chính chuyển sang hình thức hoạt động trực tuyến.
Theo cơ quan trên, yêu cầu như vậy dựa trên những quy định của luật dịch vụ tài chính mới được thông qua hồi đầu năm nay. Theo đó, các ngân hàng như Barclays, Lloyds, HSBC và NatWest cần thực hiện "đánh giá khả năng tiếp cận tiền mặt" khi cxem xét việc đóng cửa bất kỳ chi nhánh nào.
Theo ông Sheldon Mills, Giám đốc điều hành của FCA phụ trách mảng khách hàng và cạnh tranh, mặc dù ngày càng nhiều ngân hàng chuyển sang hình thức thanh toán điện tử, song hơn 3 triệu người tiêu dùng vẫn sử dụng tiền mặt trong giao dịch. Nhiều người trong số đó là tiểu thương và khách hàng gặp khó khăn trong việc thực hiện giao dịch điện tử.
Do đó, ông Mills cho rằng việc yêu cầu các ngân hàng và thể chế tài chính thực hiện đánh giá về khả năng thực hiện những giao dịch tiền mặt sẽ giúp tránh được tình trạng thiếu nguồn cung tiền mặt tại một số địa phương. Ngoài ra, điều này cũng sẽ giúp quản lý việc các ngân hàng thực hiện chương trình giao dịch và thanh toán điện tử, đảm bảo người dân vẫn có thể tiếp cận tiền mặt khi cần.
Theo báo cáo cùng ngày của Hiệp hội các nhà bán lẻ của Anh, 19% giao dịch mua hàng tại các cơ sở bán lẻ của hiệp hội vẫn sử dụng tiền mặt trong năm 2022. Đây là lần đầu tiên giao dịch bằng tiền mặt tăng trở lại trong vòng một thập kỷ. Hồi năm 2021, con số này chỉ là 15%.
Dự kiến, FCA sẽ hoàn tất những quy định mới liên quan đến vấn đề nói trên vào quý III/2024.