Australia gặp khó trong việc đẩy mạnh chiến dịch mua hàng nội địa

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - Chính phủ Australia đang đẩy mạnh nỗ lực khuyến khích người tiêu dùng ở quốc gia châu Đại Dương này mua hàng nội địa, do Australia sản xuất. Bộ trưởng Tài chính Australia Jim Chalmers mới đây xác nhận, ngân sách liên bang sẽ bao gồm các biện pháp nhằm khuyến khích người tiêu dùng mua "các sản phẩm tuyệt vời của Australia". Tuy nhiên, nỗ lực này đang đối mặt với nhiều rào cản.
Australia gặp khó trong việc đẩy mạnh chiến dịch mua hàng nội địa

Giáo sư Robert Hoffman, một nhà kinh tế học làm việc tại Đại học Tasmania, cho rằng việc thay đổi thói quen của người tiêu dùng có thể khó hơn so với kỳ vọng của chính phủ. Có một số yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua hàng, trong đó giá cả đặc biệt quan trọng khi người dân của “xứ Chuột túi” đang phải vật lộn với chi phí sinh hoạt đắt đỏ. Người tiêu dùng có thể lựa chọn sản phẩm rẻ nhất hiện có, bất kể quốc gia xuất xứ của sản phẩm.

Bên cạnh đó, còn có yếu tố được gọi là “khuôn mẫu về chất lượng”. Giáo sư Hoffman lấy ví dụ, khi nói về đàn guitar, người tiêu dùng sẽ ấn định rằng đàn guitar phải là của Mỹ mới tốt. Tương tự, ô tô phải là của Đức, rượu vang phải là của Pháp, thời trang phải là của Italy… Điều này đặt ra thách thức cho các thương hiệu và sản phẩm của Australia vốn đang cố gắng cạnh tranh với các đối thủ nước ngoài từng xây dựng được thương hiệu.

Giáo sư Hoffman cũng nêu bật một khái niệm kinh tế được gọi là chủ nghĩa dân tộc của người tiêu dùng, nghĩa là xu hướng người tiêu dùng thích các sản phẩm của nước họ sản xuất hơn, và họ muốn mua hàng của nước mình để ủng hộ đất nước dù có phải trả nhiều tiền hơn. Điều này đặc biệt phổ biến ở Australia, một quốc gia đa văn hóa, đa chủng tộc.

Theo Giáo sư Hoffman, chiến dịch "Mua hàng của Australia" có thể khiến người tiêu dùng suy nghĩ thoáng qua về việc ưu tiên hàng hóa Australia, nhưng sẽ không làm thay đổi đáng kể thói quen mua sắm của họ, đặc biệt nếu họ là những người không quan tâm nhiều đến chủ nghĩa dân tộc và giá cả. Ông cho rằng nếu chiến dịch này diễn ra cách đây khoảng từ 20-40 năm, chắc hẳn nó sẽ thành công hơn.

Tổng thống Vladimir Putin.
Ông Putin: Nga không tìm cách tái gia nhập G7
(Ngày Nay) - Tổng thống Vladimir Putin nói Nga không có kế hoạch quay lại Nhóm 7 nước công nghiệp phát triển (G7), đồng thời cho rằng tầm quan trọng của nhóm này tiếp tục suy giảm.
Nvidia công bố máy chủ AI mới có hiệu suất cao gấp 10 lần
Nvidia công bố máy chủ AI mới có hiệu suất cao gấp 10 lần
(Ngày Nay) - Nvidia đã công bố dữ liệu mới nhất cho thấy máy chủ trí tuệ nhân tạo (AI) mới của hãng có khả năng nâng cao hiệu suất của các mô hình AI tiên tiến, bao gồm những mô hình phổ biến từ Trung Quốc, lên đến 10 lần so với thế hệ máy chủ trước đó.
Nhà, đất đang rơi vào tay giới đầu cơ và trục lợi chính sách?
Nhà, đất đang rơi vào tay giới đầu cơ và trục lợi chính sách?
(Ngày Nay) -“Thị trường BĐS bị các đối tượng đầu cơ thao túng, đẩy giá, chính sách nhà ở xã hội bị trục lợi, giá nhà đất liên tục leo thang, vượt xa tầm với của người dân có nhu cầu ở thực dẫn tới tình trạng nhà, đất chủ yếu rơi vào tay giới đầu cơ và trục lợi chính sách”, là những vấn đề trăn trở được các chuyên gia BĐS và hoạch định chính sách bàn luận tại Diễn đàn “Xây dựng thị trường BĐS lành mạnh, bền vững – năm 2025” của Đài PTTH Hà Nội, nhằm tìm ra giải pháp chấn chỉnh, khắc phục.