Thể tích xăng thực sự thay đổi theo nhiệt độ
Lời khuyên này cơ bản là... đúng sự thật. Dưới góc độ khoa học, xăng là cũng giống như các loại chất lỏng khác có thể tích co giãn tùy theo nhiệt độ môi trường - nóng nở ra và lạnh thì co lại.
Theo các con số tính toán, giả sử mỗi xe máy đổ được 4l xăng thì ở nhiệt độ 24 độ C ta có một lượng xăng chiếm khoảng 3,84l.
Tuy nhiên cùng một lượng xăng như vậy nếu đổ ở nhiệt độ 32 độ C thì sẽ có thể tích là 3,86l - chênh lệch 0,02l - là hơi xăng.
Tương tự như vậy, khi nhiệt độ giảm, thể tích xăng sẽ co lại, và chúng ta sẽ được nhiều nguyên liệu hơn trong cùng một đơn vị thể tích.
Do đó, một số quốc gia trên thế giới thường khuyên lái xe không đổ đầy bình vào những ngày tiết trời quá nóng để tránh trường hợp bình xăng bị rò rỉ do xăng giãn nở.
Nhưng liệu chúng ta có tiết kiệm được chút nào nhờ bí kíp này?
Đúng là xăng có giãn nở khi trời nóng. Tuy nhiên cần biết rằng, các trạm xăng thường trữ nhiên liệu ở bồn ngầm dưới đất - nơi sự chênh lệch nhiệt độ nhỏ hơn rất nhiều so với không khí bên ngoài.
Chính vì vậy, nhiệt độ ở xăng khi ra khỏi vòi phun thực sự thay đổi rất ít trong vòng 24h.
Theo Judy Dugan, Giám đốc nghiên cứu tại Tập đoàn tiêu dùng California (Mỹ), thì nhiệt độ chênh lệch giữa ngày và đêm trong các bồn chứa là không đáng kể.
Ngoài ra, các bồn chứa ngầm hiện nay đều là loại 2 ngăn - có tác dụng duy trì nhiệt độ của xăng sau khi ra khỏi xe bồn. Điều này có nghĩa là xăng nếu đã giãn nở do nhiệt độ thì sẽ tiếp tục duy trì mức giãn nở đó cho đến khi được bán ra.
Để chứng minh, một số khoa học gia tại Connecticut (Mỹ) đã so sánh lượng xăng đổ xe khi nhiệt độ chênh lệch trong mùa hè vào lúc sáng sớm - khi nhiệt độ thấp nhất, và khoảng 1- 2 h chiều - khi nhiệt độ cao nhất.
Kết quả cho thấy dù nhiệt độ bên ngoài chênh lệch 6 - 7 độ C, nhiệt độ trong bồn vẫn duy trì ổn định ở mức 16 độ C (nhiệt độ tại Connecticut vào thời điểm đó). Do đó khi xăng bơm ra ngoài, độ giãn nở cũng thay đổi không đáng kể.
Tuy nhiên có một lưu ý rằng khoảng 70l xăng đầu tiên được bơm trong ngày sẽ có nhiệt độ ấm hơn (hoặc lạnh hơn tùy theo nhiệt độ môi trường) so với lượng xăng được bơm ra tiếp theo.
Nguyên nhân là bởi lượng xăng này không đến từ bồn chứa, mà từ bình bơm, do đó sẽ chịu tác động của nhiệt độ môi trường.
Vì vậy, đúng là bạn có thể được lợi nếu như là những người đầu tiên trong ngày đổ xăng, dù thực chất đây là con số quá ít ỏi vì phương tiện di chuyển chủ yếu của người Việt là xe máy.
Còn việc đổ xăng vào sáng sớm, tối muộn hay giữa trưa thì thực sự không có ảnh hưởng gì nhiều đến lợi ích của các bạn đâu.
Nguồn: Consumer Reports, SFGate