Bộ trưởng Trương Minh Tuấn bác tin bị ung thư

(Ngày Nay) - Chiều nay 16/3, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn có buổi làm việc với doanh nghiệp, thương hiệu lớn đang có sản phẩm, dịch vụ quảng cáo bị gắn vào các video có nội dung không phù hợp trên Youtube. Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn bác thông tin đang lan truyền trên mạng nói ông bị ung thư giai đoạn cuối.
Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn phát biểu tại buổi làm việc.
Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn phát biểu tại buổi làm việc.

Bộ trưởng chia sẻ, chúng ta gặp nhau ở đâyđể bàn về những thông tin thất thiệt, xuyên tạc được tung lên Youtube và các mạng xã hội khác. Dẫn chứng về việc xuất hiện ngày càng nhiều video có nội dung xấu được đăng tải trên các mạng xã hội, Bộ Trưởng nói, các bạn có thấy tôi khỏe không?

Vậy mà mới đây trên Youtube có video nói tôi bị ung thư giai đoạn cuối. Đây là thông tin bịa đặt, xúc phạm. Cá nhân tôi 10 năm qua chưa một ngày nằm viện.

Bộ trưởng cũng chia sẻ, việc xuất hiện các video xúc phạm danh dự, nhân phẩm, xâm hại đến tổ chức cá nhân là vấn đề hệ trọng, không chỉ ở Việt Nam mà trên thế giới.

Theo ông Nguyễn Thanh Lâm, Cục trưởng Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử, thời gian qua, có nhiều kênh chương trình sản xuất số lượng video rất lớn, có nội dung xuyên tạc sự thật, đưa ra những câu chuyện không thể chấp nhận được về các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước.

Số lượng các video ngày càng nhiều. Thống kê chưa đầy đủ có 15 kênh, đưa lên tổng cộng khoảng hơn 8000 video có nội dung phản động. Cách sản xuất đơn giản là lấy ảnh, sau đó lấy bài viết của các phần tử xấu lắp ghép lại như một clip phát thanh.

Vì vậy sản xuất nhanh, nhiều, rẻ. Ước tính, có khoảng 500 triệu lượt xem các video này với hơn 500.000 lượt đăng ký theo dõi thường xuyên.

Để giải quyết vấn đề này, Bộ Thông tin và Truyền thông đã làm việc với Google. Phía Google đã tiến hành chặn các video này. Tuy nhiên, mới có khoảng 42/8000 video được chặn. Đây là con số rất nhỏ.

Một điểm đáng lưu ý, trong các video có nội dung xấu, độc, xuyên tạc sự thật lại được gắn các quảng cáo của một số doanh nghiệp, thương hiệu.

Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, thời gian gần đây, Bộ phát hiện nhiều quảng cáo sản phẩm, dịch vụ của các doanh nghiệp trong và ngoài nước, kể cả một số thương hiệu toàn cầu được gắn trong các video có nội dung xấu, độc, vi phạm quy định pháp luật Việt Nam phát trên kênh Youtube thông qua dịch vụ quảng cáo của Google.

Đây thực sự là nguy cơ đáng lo ngại, gây ảnh hưởng đến sự an toàn, uy tín của thương hiệu.Bộ Thông tin và Truyền thông đã có văn bản cảnh báo tình trạng này đến các doanh nghiệp có sản phẩm quảng cáo.

Tại buổi làm việc có đại diện nhiều bộ, ngành, các thương hiệu, doanh nghiệp quảng cáo ở Việt Nam. Các doanh nghiệp đều khẳng định, trong hợp đồng ký kết giữa doanh nghiệp và các đại lý quảng cáo đều có điều khoản yêu cầu các đại lý quảng cáo không được đăng, phát quảng cáo trong những video có nội dung không phù hợp với quy định pháp luật Việt Nam.

Ngay khi nhận được cảnh báo từ Bộ Thông tin và Truyền thông, các doanh nghiệp đã yêu cầu đại lý quảng cáo tạm dừng quảng cáo trên Youtube và sẽ tiếp tục dừng quảng cáo trên Youtube nếu Google và các đại lý quảng cáo không có giải pháp ngăn chặn triệt để tình trạng trên.

Tuy nhiên, các đại lý quảng cáo cho biết, khi ký hợp đồng quảng cáo với Google, họ đã chọn vị trí hiển thị quảng cáo qua việc lọc từ khóa, phân loại nhóm để ngăn chặn việc xuất hiện nội dung quảng cáo của khách hàng trong các video có nội dung không phù hợp.

Tuy nhiên, phương pháp này không giải quyết triệt để tình trạng trên. Các đại lý khằng định, nếu không có sự hợp tác của Google trong việc thay đổi thuật toán để lọc, kiểm duyệt thì sẽ không ngăn chặn được triệt để tình trạng vi phạm này.

Bộ Thông tin và Truyền thông chỉ ra 3 nguyên nhân chính dẫn đến thực trạng trên và cho biết, đây không chỉ là mối lo riêng của ngành quảng cáo Việt Nam mà đã trở thành mối lo ngại chung của các doanh nghiệp quảng cáo nhiều nước trên thế giới.

Bộ trưởng Trương Minh Tuấn kêu gọi các doanh nghiệp chung tay bảo vệ sự an toàn cho các thương hiệu, đặc biệt là thương hiệu Việt trong hoạt động quảng cáo trên môi trường mạng. Chung tay ủng hộ, ưu tiên quảng cáo trên các hạ tầng truyền thông tuân thủ các quy định pháp luật Việt Nam.

Chung tay xây dựng môi trường internet lành mạnh, an toàn cho mọi người sử dụng tại Việt Nam, tuân thủ quy định của pháp luật Việt Nam khi tiến hành các hoạt động quảng cáo trên môi trường mạng đồng thời chung tay bảo vệ bản quyền nội dung thông tin trên mạng internet. Các đề xuất này nhận được sự ủng hộ, thống nhất của các doanh nghiệp.

Theo Tiền Phong
Thứ trưởng Bộ VH,TT&DL Hồ An Phong.
Hội nghị triển khai Chỉ thị 30/CT-TTg: Bước ngoặt quan trọng cho ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam
(Ngày Nay) - Ngày 21 và 22/11/2024, Bộ VH,TT&DL đã tổ chức Hội nghị triển khai Chỉ thị số 30/CT-TTg ngày 29/8/2024 của Thủ tướng Chính phủ về phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam. Hội nghị được kỳ vọng trở thành bước đột phá, đặt nền tảng cho sự phát triển mạnh mẽ và bền vững của ngành công nghiệp văn hóa. Liên hiệp các Hội UNESCO Việt Nam cũng cử đại diện tham dự hội nghị nhằm học hỏi kinh nghiệm thực tiễn để thúc đẩy công nghiệp văn hóa gắn liền với hợp tác toàn cầu.
Bước tiến đột phá trong dự án xây dựng Bản đồ Tế bào con người
Bước tiến đột phá trong dự án xây dựng Bản đồ Tế bào con người
(Ngày Nay) - Các nhà khoa học quốc tế ngày 20/11 đã công bố bản thiết kế đầu tiên về sự phát triển của hệ xương người, đánh dấu bước tiến quan trọng trong dự án Bản đồ Tế bào con người (Human Cell Atlas), một nỗ lực lớn nhằm tạo ra bản đồ sinh học chi tiết của mọi loại tế bào trong cơ thể người.
Gia Lai : Ngôi cổ tự duy nhất được phong sắc tứ
Gia Lai : Ngôi cổ tự duy nhất được phong sắc tứ
(Ngày Nay) - Gia Lai hiện có hàng trăm ngôi chùa, trong đó có nhiều chùa đã qua trăm năm lịch sử. Nhưng chỉ duy nhất chùa Tân An (đường Nguyễn Thiếp, phường Tây Sơn, thị xã An Khê) được sự công nhận và ban tặng của hoàng gia nhà Nguyễn, gọi là sắc tứ.
Sắp xếp đơn vị hành chính của 12 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương
Sắp xếp đơn vị hành chính của 12 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương
(Ngày Nay) - Thay mặt Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã ký ban hành các Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính giai đoạn 2023 - 2025 của 12 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, gồm: An Giang, Đồng Tháp, Hà Nam, Hà Nội, Hà Tĩnh, TP Hồ Chí Minh, Phú Thọ, Sơn La, Quảng Ngãi, Quảng Trị, Trà Vinh, Vĩnh Phúc, giai đoạn 2023 – 2025.
Đặc sắc chương trình giao lưu "Sắc màu di sản"
Đặc sắc chương trình giao lưu "Sắc màu di sản"
(Ngày Nay) - Tối 21/11, tại hồ Nguyên Phi Ỷ Lan (thành phố Bắc Ninh), Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bắc Ninh tổ chức Chương trình nghệ thuật dân ca trên thuyền và giao lưu các miền di sản chủ đề "Sắc màu di sản".
Phật dạy 5 điều thân kính với làng xóm
Phật dạy 5 điều thân kính với làng xóm
(Ngày Nay) - Mối quan hệ làng xóm cũng có những nhiêu khê và phức tạp, nếu không khéo thì từ thâm tình lại hóa ra giận ghét, thậm chí là oán thù. Cho nên Đức Phật rất tinh tế khi dạy phải thân kính với bà con.
Học cách trân quý từng phút giây còn sống
Học cách trân quý từng phút giây còn sống
(Ngày Nay) - Khi tôi nghe thấy tin có người nào đó vừa mất đi, tin ấy với tôi như tiếng chuông thức tỉnh. Tiếng chuông đó là một lời nhắc nhở sâu sắc về sự mong manh của kiếp người.
Oai nghi của người tu hành
Oai nghi của người tu hành
(Ngày Nay) - Oai nghi cùng với chánh kiến và tịnh giới là ba yếu tố làm nên đạo hạnh - phẩm chất của tu sĩ Phật giáo, như cố Trưởng lão Hòa thượng Thích Thiện Siêu, bậc am tường kinh luật luận đã từng nhấn mạnh.
Tác phẩm có tên “Comedian” của nghệ sĩ người Italy Maurizio Cattelan ra mắt lần đầu năm 2019 tại triển lãm Art Basel ở Miami Beach, đã gây tranh cãi về việc có thể được coi là nghệ thuật hay không. Ảnh: AP
6,2 triệu USD cho quả chuối dán tường
(Ngày Nay) - 6,2 triệu USD là mức giá vừa được trả cho một tác phẩm nghệ thuật gây tranh cãi, một quả chuối tươi dán lên tường bằng băng dính bạc. Tác phẩm được đưa ra trong một cuộc bán đấu giá của Sotheby’s ở New York, Mỹ.