Cần một chiến lược quốc gia cho hàng không

(Ngày Nay) -Đã đến lúc cần phải xây dựng một chiến lược quốc gia cho hàng không để lĩnh vực có nhiều lợi thế này sớm trở thành một ngành kinh tế mũi nhọn.
 
Hàng không Việt Nam cần có một chiến lược phát triển bài bản để theo kịp mặt bằng chung của các nước trong khu vực
Hàng không Việt Nam cần có một chiến lược phát triển bài bản để theo kịp mặt bằng chung của các nước trong khu vực

Quyết định dành 5.000 tỷ đồng phục vụ công tác giải phóng mặt bằng, theo đề nghị của tỉnh Đồng Nai trong bối cảnh ngân sách đầu tư trung hạn 2016 - 2020 hết sức khó khăn, đã cho thấy quyết tâm triển khai sớm Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành của Đảng, Quốc hội và Chính phủ.

Hai vấn đề lớn lúc này là việc kiểm soát tốt tiến độ, chất lượng và xây dựng được phương án  khai thác, vận hành cảng hàng không quốc tế có tầm cỡ khu vực, với công suất 100 triệu khách/năm như Long Thành một cách hiệu quả.

Theo GS. Nguyễn Thiện Tống, nguyên Chủ nhiệm Bộ môn Kỹ thuật hàng không (Đại học Bách khoa TP.HCM), kinh nghiệm từ Singapore, Thái Lan, Hồng Kông cho thấy, sự thành công của các sân bay trung chuyển quốc tế này đều phải nhờ vào sự đóng góp hết sức quan trọng ngay từ đầu của các hãng hàng không mỗi nước như: Singapore Airlines, Thai Airway, Cathay Pacific Airways.

Cùng với việc đưa vào khai thác Sân bay Long Thành vào năm 2025, các hãng hàng không chủ đạo của Việt Nam như Vietnam Airlines, Vietjet ngay từ bây giờ cần được đầu tư để vươn lên trở thành các nhà chuyên chở có đủ năng lực và uy tín trong khu vực.

Theo đánh giá của Cục Hàng không Việt Nam, đã có sự vươn lên mạnh mẽ của Vietjet, Vietnam Airlines trong những năm gần đây cả về chất lượng và quy mô đội tàu bay, nhưng ngay cả khi so với các hãng hàng không trong khu vực Đông Nam Á, chúng ta vẫn còn một khoảng cách không nhỏ.

Trên thực tế, trong 6 tháng đầu năm, thị phần hành khách quốc tế của các hãng hàng không Việt Nam giảm sâu với – 6 điểm, xuống còn mức 43,3% do các hãng nước ngoài đẩy mạnh hoạt động khai thác, trong đó một số lớn hãng đã có thêm những thương quyền khai thác sâu hơn thị trường Việt Nam. Nếu không duy trì tốc độ tăng trưởng đội tàu bay, nhiều khả năng thị phần vận chuyển khách sẽ rơi vào tay các hãng hàng không ngoại.

“Sẽ rất nguy hiểm nếu tiếp tục duy trì kiểm soát tốc độ phát triển đội tàu bay của các hãng hàng không nội địa dựa trên nền tảng hạ tầng còn thấp kém, thậm chí là sự thiếu thốn về chỗ đỗ qua đêm tại một số cảng hàng không chính yếu”, một chuyên gia đánh giá.

Cùng với việc cho phép các hãng bay ngoại có thêm thương quyền đón khách, bản thân các hãng hàng không Việt cũng vươn ra thành lập liên doanh tại nước ngoài. Tuy vậy, sẽ rất khó để các hãng hàng không nội địa tung cánh bay xa, đủ sức cạnh tranh với các hãng hàng không nước ngoài, nếu như chiến lược kinh doanh của họ bị chốt cứng bởi một hạ tầng hạn chế, thiếu đồng bộ trong nước

Những quan ngại về việc thị trường hàng không tăng trưởng quá nhanh là không có cơ sở, bởi trên thực tế, nhu cầu đi lại, giao thương, du lịch của người dân tăng mạnh trong những năm qua là có thật, chủ yếu do kinh tế đất nước phục hồi tốt và do các hãng đã xây dựng chính sách giá vé hợp lý, thu hút được nhiều đối tượng đi lại bằng đường hàng không.

Bên cạnh đó, với sự gia tăng mạnh mẽ tầng lớp trung lưu và thu nhập của người dân Việt Nam tiếp tục tăng theo như dự báo của Nhóm Ngân hàng Thế giới, tốc độ tăng trưởng của thị trường hàng không chắc chắc sẽ duy trì ở mức trên 20%/năm trong 3 - 4 năm tới. Đây cũng là kinh nghiệm được ghi nhận của một số quốc gia trong khu vực như Trung Quốc, Thái Lan và Malaysia. Con số thống kê tin cậy cho thấy, hiện tăng trưởng hàng không ở Thái Lan vẫn ở mức 37% và Trung Quốc là 30%/năm.

Việc phát triển các hãng hàng không Việt Nam, gắn với xây dựng các sản phẩm vận chuyển hàng không chủ đạo, hướng mạnh ra thị trường quốc tế, vì lẽ đó đang đòi hỏi một chiến lược quốc gia tổng thể về phát triển hạ tầng hàng không, đào tạo nguồn nhân lực, ưu đãi đầu tư về hạ tầng hàng không, mua sắm đội tàu bay; hỗ trợ phát triển mạng đường bay với việc mở đường bay trực tiếp từ các quốc gia, địa bàn trọng điểm đến Việt Nam.

Theo các chuyên gia, trong giai đoạn trước mắt, việc giải quyết vấn đề mãn tải sớm tại hai sân bay chủ chốt Nội Bài và Tân Sơn Nhất là khả thi, dựa trên việc khẩn trương mở rộng các nhà ga bằng phương thức xã hội hóa với sự tham gia của các nhà đầu tư tư nhân; cải thiện phương thức điều hành bay...

Trong chiến lược quốc gia về hàng không này, bên cạnh nỗ lực tự thân của các doanh nghiệp, các cơ quan quản lý nhà nước cần mạnh dạn từ bỏ tư duy “không quản được thì cấm” để thực sự làm tốt vai trò “bà đỡ” chính sách, kiến tạo một môi trường kinh doanh minh bạch, bình đẳng.

Đây cũng là giải pháp giúp hàng không Việt Nam phát triển bền vững, sớm vươn lên trở thành một nền kinh tế mũi nhọn, thúc đẩy nền kinh tế phát triển, hội nhập và thu hút đầu tư.

Theo báo Đầu tư

Đầu tư 88.635 tỷ đồng chăm sóc sức khỏe người dân, nâng cao chất lượng dân số
Đầu tư 88.635 tỷ đồng chăm sóc sức khỏe người dân, nâng cao chất lượng dân số
(Ngày Nay) - Tại Nghị quyết số 262/2025/QH15 phê duyệt chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về chăm sóc sức khỏe, dân số và phát triển giai đoạn 2026 - 2035 đã được Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn ký chứng thực, Quốc hội quyết nghị tổng nguồn vốn thực hiện giai đoạn 2026 - 2030 là 88.635 tỷ đồng.
 Người nối dài dòng chảy di sản trên giấy điệp
Người nối dài dòng chảy di sản trên giấy điệp
(Ngày Nay) - Sinh ra và lớn lên trong gia đình làm tranh dân gian Đông Hồ tại Thuận Thành, Bắc Ninh, Nguyễn Hữu Đạo là nghệ nhân trẻ nhất của làng tranh. Từ những bản khắc cổ và nền giấy điệp truyền thống, anh đã bền bỉ nối dài dòng chảy di sản, gìn giữ tinh hoa cha ông bằng tinh thần sáng tạo của thế hệ trẻ.
Huấn luyện viên Mai Đức Chung tiếp tục dẫn dắt đội tuyển nữ Việt Nam.
Huấn luyện viên Mai Đức Chung tiếp tục dẫn dắt đội tuyển nữ Việt Nam
(Ngày Nay) - Theo thông tin từ Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF), quyết định trên được đưa ra trên cơ sở thống nhất cao giữa Liên đoàn và Huấn luyện viên Mai Đức Chung, xuất phát từ yêu cầu thực tiễn về sự ổn định, kế thừa và tính liên tục trong công tác huấn luyện, đặc biệt trong bối cảnh đội tuyển nữ quốc gia sẽ bước vào Vòng chung kết châu Á 2026 diễn ra đầu tháng 3/2026.
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà phát biểu chỉ đạo
Hoàn thiện cơ chế EPR thúc đẩy tái chế trong nước
(Ngày Nay) - Việc triển khai EPR sẽ hướng các doanh nghiệp sản xuất, nhập khẩu, người tiêu dùng tiếp cận các sản phẩm thân thiện hơn với môi trường, thông qua sự tham gia trực tiếp của nhà sản xuất, nhà nhập khẩu.
Quang cảnh diễn đàn
Gỡ rào cản cơ chế để tín dụng xanh "tăng tốc"
(Ngày Nay) - Trong tổng dư nợ toàn nền kinh tế Việt Nam hiện khoảng 18,2 triệu tỷ đồng, dư nợ tín dụng xanh mới chỉ đạt khoảng 750.000 tỷ đồng đến dưới 1 triệu tỷ đồng, chiếm tỷ trọng còn rất khiêm tốn. Đặc biệt, một trong những rào cản lớn là đặc thù nguồn vốn.